Diện tích tối thiểu khi tách thửa đất ở Đà Nẵng là bao nhiêu?

Thứ ba, 22/10/2024 16:43
(ThanhtraVietNam) - Kể từ ngày 21/10, trên địa bàn các quận trung tâm thành phố Đà Nẵng, diện tích tối thiểu tách thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất phải đạt từ 50m2 trở lên.

Thụ lý 63 vụ 240 bị cáo liên quan đến tham nhũng

Thanh tra Hải Phòng: Đẩy mạnh giám sát công tác đầu tư công và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước

Tăng cường công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, phòng chống cháy nổ đến các em học sinh

Lễ bàn giao công tác giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch nước Lương Cường

Thanh tra lại kết luận thanh tra, Bảo tàng tỉnh Hậu Giang có thêm nhiều sai sót

TP.HCM công bố bảng giá đất mới, giá cao nhất 687 triệu đồng

Cụ thể, Ủy ban nhân dân thành phố (TP) Đà Nẵng mới đây đã ban hành Quyết định 32/2024/QĐ-UBND quy định về nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn TP, như: Hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại nông thôn và tại đô thị; hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; hạn mức công nhận đất ở khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; điều kiện, diện tích tối thiểu tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất…; được áp dụng từ ngày 21/10/2024.

Diện tích tối thiểu khi tách thửa đất là 50m2

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Quyết định 32/2024/QĐ-UBND là diện tích tối thiểu khi tách thửa đất được quy định tại Điều 7.

Theo đó, diện tích đất ở tối thiểu 50m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu là 3,5 m được áp dụng cho các phường thuộc quận Hải Châu và quận Thanh Khê.

Diện tích đất ở tối thiểu 60m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu là 4 m được áp dụng cho các phường thuộc quận Sơn Trà và các phường: Mỹ An, Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn); Khuê Trung, Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ); Hòa Minh, Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu).

Diện tích đất ở tối thiểu 70m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu là 4 m được áp dụng cho phường Hòa An thuộc quận Cẩm Lệ; các phường còn lại thuộc quận Liên Chiểu, trừ Phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam.

Diện tích đất ở tối thiểu 80m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu là 4 m được áp dụng cho: Các phường còn lại thuộc quận Ngũ Hành Sơn, trừ Phường Mỹ An, phường Khuê Mỹ; các phường còn lại thuộc quận Cẩm Lệ, trừ Phường Khuê Trung, phường Hòa Thọ Đông; vị trí mặt tiền Quốc lộ 1A, Trường Sơn, Quốc lộ 14G, ĐT 602, ĐT 605 thuộc địa phận huyện Hòa Vang.

leftcenterrightdel
Một góc thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Hoàng Minh) 

Diện tích đất ở tối thiểu 120m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu là 5 m được áp dụng cho các xã thuộc huyện Hòa Vang, huyện Hoàng Sa, trừ các vị trí đã được áp dụng diện tích đất ở tối thiểu 80m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu là 4 m vừa nêu trên.

Đồng thời, việc tách thửa đất ở tại Đà Nẵng còn phải tuân thủ thêm các các điều kiện khác tại điểm e, điểm g, điểm h khoản 1 Điều 7 Quy định về nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng ban hành kèm theo Quyết định 32/2024/QĐ-UBND và một số quy định khác có liên quan.

Tách thửa đất phi nông nghiệp và nông nghiệp

Bên cạnh đó, Quyết định 32/2024/QĐ-UBND cũng quy định cụ thể diện tích tối thiểu tách thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

Cụ thể, đối với khu vực đã có quy hoạch xây dựng tỷ lệ từ 1/2.000 đến 1/500, việc tách thửa thực hiện theo quy hoạch chi tiết hoặc bản vẽ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 được UBND cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, khu công nghiệp, cụm công nghiệp thực hiện tách thửa đất theo Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư.

Đối với khu vực không thuộc trường hợp nêu trên thì diện tích tối thiểu được tách thửa tại các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà: 150m²; tại các quận Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Cẩm Lệ: 200m² và tại huyện Hòa Vang: 300m²; cạnh tiếp giáp với đường giao thông của thửa đất được tách ra phải đảm bảo ≥ 5 m.

Trong khi đó, về thửa đất nông nghiệp, diện tích tối thiểu tách thửa đất trồng cây hằng năm, đất trồng cây lâu năm là 1.000m² đối với từng loại đất; diện tích tối thiểu tách thửa đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối là 5.000m² đối với từng loại đất; diện tích tối thiểu tách thửa đất rừng sản xuất là 20.000m²; có lối đi tiếp cận đến từng thửa đất và cạnh thửa đất được hình thành mới sau khi tách thửa phải đảm bảo ≥ 10 m.

Kiểm tra, xử lý các trường hợp không đăng ký đất đai theo quy định

Quyết định 32/2024/QĐ-UBND nêu rõ, UBND phường, xã có nhiệm vụ tổ chức việc đăng ký đất đai trên địa bàn; hướng dẫn, tuyên truyền người sử dụng đất thực hiện việc đăng ký đất đai. Đặc biệt, kiểm tra, xử lý các trường hợp không đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật theo đúng thẩm quyền.

Mặt khác, tổ chức tiếp nhận thủ tục hành chính nộp tại phường, xã theo Quy định này và chuyển hồ sơ đến cơ quan giải quyết theo đúng thời gian.

“Chủ tịch UBND phường, xã phải trực tiếp phụ trách và chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch UBND quận, huyện và Chủ tịch UBND thành phố về những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực nhà, đất trên địa bàn do mình quản lý”, Quyết định nêu rõ.

Ngoài ra, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện và áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm./.

Hoàng Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra