Đồng Tháp: Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra tỉnh sẽ tiếp công dân vào ngày 15 hàng tháng

Thứ năm, 24/08/2023 10:37
(ThanhtraVietnam) - Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Nội Quy tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân Thanh tra tỉnh. Trong đó, Chánh Thanh tra tỉnh sẽ tiếp công dân vào 15 hàng tháng.

Luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người dân

Cụ thể, Chánh Thanh tra tỉnh hoặc Phó Chánh Thanh tra tỉnh phụ trách lĩnh vực tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng và tiếp công dân đột xuất theo quy định pháp luật.

Công chức được phân công thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại nơi tiếp công dân Thanh tra Tỉnh trong giờ hành chính vào các ngày làm việc từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định). Buổi sáng: từ 07 giờ đến 11 giờ 30 phút; Buổi chiều: từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ . Địa điểm tiếp công dân: Số 01, đường Võ Trường Toản, Phường 1, Thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Thanh tra tỉnh cũng quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, cụ thể: Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được trình bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình …Được nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, người dân cũng phải có nghĩa vụ, có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân; trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.

Đối với trách nhiệm của công chức tiếp công dân, có thái độ đứng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người dân trình bày. Trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Đồng Tháp (Ảnh: TTT.ĐT) 

Từ chối tiếp những người vi phạm nội quy

 Thanh tra tỉnh cũng quy định rõ những trường hợp được từ chối tiếp gồm: Người trong tình trạng say do các chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.

Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, ngưười tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân, ngưười đại diện hoặc ủy quyền không hợp pháp.

Ngoài ra, người khiếu nại, tố cáo về vụ việc được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Thanh tra tỉnh Đồng Tháp là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Với việc ban hành quy chế tiếp công dân này sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân. Qua đó nâng cao tỷ lệ giải quyết đơn hàng năm.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.047 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó có 512 đơn thuộc thẩm quyền, gồm 221 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo và 289 vụ việc kiến nghị, phản ánh.

Trong 221 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 159 đơn, đạt tỷ lệ gần 72%. Các quyết định giải quyết khiếu nại cấp tỉnh đa số có nội dung công nhận và giữ nguyên quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.

Về tố cáo, cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết 2/2 vụ, đạt tỷ lệ giải quyết 100%. Trong đó, 1 vụ qua phân tích, giải thích pháp luật, người tố cáo tự nguyện rút đơn và 1 vụ kết luận tố cáo sai.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, thủ trưởng các cấp, ngành đã chú trọng quan tâm công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định. Công tác đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết được tăng cường, nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm tại cơ sở.

UBND tỉnh đã phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương, Cục Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 3, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan bộ, ngành Trung ương chủ động kiểm tra, rà soát, tổ chức đối thoại công khai, dân chủ với từng hộ dân khiếu nại theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ để vận động người dân thống nhất các phương án giải quyết. Đồng thời, vận dụng nhiều chính sách để áp dụng trong quá trình giải quyết khiếu nại nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân…

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra