Hủy phát hành trái phiếu Tân Hoàng Minh, Chứng khoán Bảo Việt có trách nhiệm gì?

Thứ tư, 06/04/2022 10:44
(ThanhtraVietNam) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra, xác minh một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến việc phát hành trái phiếu, huy động tiền của nhà đầu tư đối với các công ty thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt có trách nhiệm thế nào trước quyết định hủy bỏ 9 đợt phát hành trái phiếu hơn 10 nghìn tỷ đồng của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước?

Không sử dụng vào kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu

Ngày 3/4/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 181/QĐ-UBCK hủy bỏ 9 đợt phát hành trái phiếu với giá trị hơn 10 nghìn tỷ đồng của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty Cổ phần Cung điện Mùa Đông, Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh do có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Ngày 5/4/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các tổ chức, đơn vị có liên quan; đồng thời, ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và 6 bị can đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

“Tổ chức phát hành là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ với nhà đầu tư có tên trong danh sách trái chủ tính đến ngày 03/04/2021 được đăng ký lưu ký tại BVSC. Đại lý quản lý tài khoản, Đại lý quản lý Tài sản bảo đảm, Đại lý thanh toán là Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, Tổ chức bảo lãnh thanh toán là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Thương mại Việt Tiến, Đại diện người sở hữu trái phiếu là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh có trách nhiệm phối hợp Tổ chức phát hành để thực hiện các nghĩa vụ liên quan đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư” - Trích thông cáo của Công ty Chứng khoán Bảo Việt.

 

Theo Cổng thông tin Bộ Công an, từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, ông Đỗ Anh Dũng và các cá nhân tại Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng 3 công ty thành viên trên và các công ty liên quan phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật, giá trị hơn 10 nghìn tỷ đồng, để huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử dụng vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.

Thông báo của Bộ Công an cho biết, C03 đang tập trung lực lượng để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các bị can, mở rộng vụ án và thu hồi tài sản.

Tổ chức phát hành chịu trách nhiệm về thông tin chào bán

Được biết, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) là tổ chức tư vấn phát hành trái phiếu cho Công ty Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (là 1 trong 3 công ty thành viên của Tân Hoàng Minh vừa bị C03 điều tra). Kết quả thực hiện chào bán sơ cấp, toàn bộ số lượng trái phiếu phát hành giá trị 800 tỷ đồng này đã được trao cho duy nhất 1 nhà đầu tư tổ chức là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh.

leftcenterrightdel
 

Chia sẻ thông tin với báo chí, BVSC cho biết, công ty chứng khoán này đã thực hiện tư vấn hồ sơ chào bán trên cơ sở các thông tin, tài liệu do Công ty Ngôi Sao Việt (do 2 cá nhân góp vốn sở hữu công ty) cung cấp và khẳng định “Tổ chức phát hành chịu trách nhiệm về những thông tin công bố trong hồ sơ chào bán”.

Tại quyết định hủy bỏ 9 đợt phát hành nêu trên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu có trách nhiệm dừng chuyển quyền sở hữu các trái phiếu nêu trên.

Trước các diễn biến trên, ngày 5/4/2022, Công ty Chứng khoán Bảo Việt đã phát đi thông báo về trái phiếu Công ty Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt tới các nhà đầu tư.

Theo đó, với tư cách là tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu, BVSC có trách nhiệm dừng chuyển quyền sở hữu các trái phiếu của Công ty Ngôi Sao Việt và liên hệ với Tổ chức phát hành để yêu cầu có thông báo, hướng dẫn từ Tổ chức phát hành để có thông tin cụ thể hơn thông báo cho các trái chủ có tên trong danh sách trái chủ tính đến ngày 03/04/2022.

Công ty này cũng cam kết sẽ “nỗ lực phối hợp tích cực với các tổ chức liên quan” để đảm bảo quyền lợi cho các trái chủ của trái phiếu Công ty Ngôi Sao Việt.

Nghị định 153/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước đã xác định tổ chức tư vấn hồ sơ chào bán phải tuân thủ quy định của pháp luật chứng khoán và Nghị định này khi cung cấp dịch vụ tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng quý và hàng năm cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về tình hình tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp và chịu sự quản lý, giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Trường hợp vi phạm quy định của pháp luật khi cung cấp dịch vụ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Một chuyên gia về chứng khoán cho biết, thông thường khi cung cấp dịch vụ tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu, tổ chức tư vấn có trách nhiệm thu thập thông tin từ tổ chức phát hành về cấu trúc doanh nghiệp, tình hình hoạt động kinh doanh và tài chính, cấu trúc giao dịch và mục đích sử dụng vốn phát hành trái phiếu, tài sản bảo đảm và dòng tiền trả nợ. Đồng thời, khảo sát nhu cầu nhà đầu tư và nghiên cứu khả năng phát hành, lên kế hoạch phân phối và dựng sổ và tư vấn trình tự thủ tục, xây dựng bộ hồ sơ phát hành trái phiếu phù hợp với quy định của pháp luật, tình hình hoạt động của doanh nghiệp và cấu trúc trái phiếu phát hành…

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra