Tránh tạo khoảng trống pháp lý
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV đã xem xét, thông qua 04 luật, 05 nghị quyết liên quan đến việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.
Theo đó, Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các luật, nghị quyết này; sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền kế hoạch triển khai thi hành.
Đồng thời, khẩn trương xây dựng, ban hành 55 văn bản quy định chi tiết đang chậm ban hành trong tháng 3/2025, giải quyết dứt điểm tình trạng nợ ban hành văn bản quy định chi tiết. Mặt khác, khẩn trương xây dựng, ban hành 108 văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết sẽ có hiệu lực trong thời gian tới để tránh tạo khoảng trống pháp lý. Đặc biệt, các bộ, ngành, địa phương phải nâng cao trách nhiệm trong việc phối hợp soạn thảo, thẩm định, cho ý kiến nhằm ban hành các văn bản bảo đảm chất lượng, tiến độ, có hiệu lực đồng thời với luật, nghị quyết.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật (nhất là các luật, nghị quyết có phạm vi ảnh hưởng rộng, tác động trực tiếp đến cơ cấu, tổ chức bộ máy của trung ương và địa phương), góp phần đưa luật, nghị quyết của Quốc hội sớm đi vào cuộc sống.
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, xây dựng cơ chế hữu hiệu để kịp thời phát hiện, chủ động xử lý đối với những vấn đề phát sinh trong quá trình thi hành luật, nghị quyết hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để xử lý những quy định mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với thực tiễn, trái pháp luật.
UBND cấp tỉnh chủ động ban hành Kế hoạch triển khai các luật, nghị quyết trên địa bàn; tập trung rà soát, nghiên cứu, chuẩn bị điều kiện cần thiết và tổ chức thực hiện các thẩm quyền, nhiệm vụ được giao, nhất là những thẩm quyền, nhiệm vụ mới được bổ sung trong các luật, nghị quyết của Quốc hội, cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù được áp dụng tại địa phương…
    |
 |
Các luật, nghị quyết liên quan đến công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy cần được triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ. (Ảnh: Hoàng Minh) |
Để các quy định sớm đi vào thực tiễn, đảm bảo hiệu quả, khả thi
Để nâng cao hiệu quả công tác triển khai thi hành các luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 nói riêng và công tác triển khai thi hành pháp luật nói chung, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ ngay từ giai đoạn đầu trong công tác xây dựng pháp luật nhằm bảo đảm tính khả thi. Mặt khác, tăng cường hoạt động giám sát trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, kịp thời phát hiện những nội dung trái pháp luật, những vi phạm để kiến nghị các biện pháp xử lý phù hợp.
Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tăng cường tham gia xây dựng, giám sát công tác xây dựng chính sách, pháp luật và thực hiện vai trò phản biện xã hội. Thường xuyên góp ý kiến vào dự án luật, pháp lệnh và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật khác; kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ văn bản pháp luật trái Hiến pháp và pháp luật.
Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cơ quan của Chính phủ trong việc thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; tổ chức triển khai thi hành luật, pháp lệnh, ban hành văn bản quy định chi tiết; thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua hoạt động truy tố, xét xử và thi hành án.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật; các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, xác định xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật là một trong các nhiệm vụ trọng tâm; tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác này.
Đáng chú ý, các bộ, cơ quan ngang bộ quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ưu tiên bố trí nguồn lực bảo đảm thực hiện công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật; nghiên cứu đề xuất phương án tổ chức bộ máy gắn với nhiệm vụ xây dựng pháp luật, soạn thảo tập trung, chuyên nghiệp theo hướng, giao cho một cơ quan, đơn vị thực hiện chuyên môn hoá hoạt động soạn thảo trên cơ sở các chính sách đã được cơ quan có thẩm quyền đồng thuận hoặc thông qua; sử dụng văn bản điện tử thay cho văn bản giấy; trao đổi thông tin qua môi trường mạng giữa cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp để giảm thiểu các chi phí, thủ tục không cần thiết, giảm thời gian lưu chuyển hồ sơ, giấy tờ.../.