Thứ sáu, 23/08/2024 - 15:23 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Tố cáo và tố giác là hai khái niệm pháp lý tưởng chừng giống nhau nhưng lại có những khác biệt then chốt. Hiểu rõ ranh giới này sẽ giúp nắm vững cách thức và thẩm quyền giải quyết khi gặp phải hành vi vi phạm pháp luật.
Tố cáo và tố giác: Khái niệm và phạm vi
Liên quan đến khái niệm tố cáo, cũng cần bàn thêm về các khái niệm hiện nay được sử dụng nhiều, có ý nghĩa gần giống với tố cáo song không hoàn toàn đổng nhất với tố cáo. Đó là các khái niệm về tố giác.
Theo TS. Đinh Văn Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ: "Tố cáo là sự phản ứng của xã hội trước những hành vi sai trái nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức và cá nhân, đồng thời bảo đảm trật tự xã hội." Điều này cho thấy tố cáo có phạm vi rộng hơn, bao gồm cả việc phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật nói chung, chứ không chỉ giới hạn trong phạm vi các hành vi có dấu hiệu tội phạm.
Theo khoản 1, Điều 2 Luật Tố cáo 2018, tố cáo được định nghĩa là: "Việc công dân theo thủ tục do Luật này quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức."
Trong khi đó, tố giác và tin báo về tội phạm được quy định tại Điều 144 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tố giác về tội phạm là việc cá nhân phát hiện và tố cáo hành vi có dấu hiệu tội phạm với cơ quan có thẩm quyền, còn tin báo về tội phạm là thông tin về vụ việc có dấu hiệu tội phạm do cơ quan, tổ chức, cá nhân thông báo với cơ quan có thẩm quyền hoặc thông tin về tội phạm trên phương tiện thông tin đại chúng.
Ảnh minh họa
Những điểm khác biệt cơ bản
Mặc dù tố cáo và tố giác đều liên quan đến việc phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, nhưng chúng có những điểm khác biệt quan trọng. Tố cáo có phạm vi rộng hơn, bao gồm cả những vi phạm hành chính, trong khi tố giác và tin báo về tội phạm chủ yếu liên quan đến các hành vi có dấu hiệu tội phạm. Điều này đồng nghĩa với việc tố cáo và giải quyết tố cáo phải tuân thủ quy định của Luật Tố cáo, trong khi tố giác và tin báo về tội phạm được giải quyết theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
Theo TS. Đinh Văn Minh, chủ thể của tố cáo và tố giác chỉ có thể là cá nhân, trong khi chủ thể của tin báo về tội phạm có thể là cơ quan hoặc tổ chức. Điều này cho thấy, xét về tính chất, tố giác và tố cáo gần gũi nhau về chủ thể, nhưng tố giác và tin báo về tội phạm lại giống nhau ở đối tượng bị tố cáo.
Khái niệm về tố cáo hành chính
Thời gian gần đây, thuật ngữ "tố cáo hành chính" đã xuất hiện để phân biệt tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước với các loại tố cáo khác. Mặc dù khái niệm này chưa được chính thức quy định trong các văn bản pháp luật, nhưng thực tiễn giải quyết khiếu nại tố cáo cho thấy, tố cáo hành chính thường liên quan đến các vi phạm của cán bộ, công chức trong quá trình thi hành công vụ và thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước.
TS. Đinh Văn Minh cho biết, "Tố cáo hành chính là việc công dân báo cho cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước biết hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân nào đó khi cho rằng hành vi đó vi phạm pháp luật cần phải ngăn chặn, xử lý kịp thời để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của xã hội và của công dân."
Việc phân biệt giữa tố cáo và tố giác không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý, mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân về quyền và trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ trật tự, kỷ cương xã hội. Sự phân biệt này giúp xác định rõ ràng hơn trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc tiếp nhận và xử lý các thông tin về hành vi vi phạm pháp luật, từ đó đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và giữ vững an ninh trật tự xã hội.
Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) – Việc chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương từ ba cấp xuống hai cấp nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm sự thống nhất từ Trung ương đến cơ sở. Dự thảo luật mới đang hướng tới một mô hình quản trị hiện đại, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và cải cách hành chính.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Không những có nguyên tắc xử phạt khi có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo hướng linh hoạt, Nghị định số 68/2025/NĐ-CP mới ban hành còn quy định việc áp dụng hình thức xử phạt đình chỉ hoạt động có thời hạn; Tạm giữ, giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong xử phạt vi phạm hành chính…
TA
(ThanhtraVietNam) - Chính phủ ban hành Nghị định số 68/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.
T.A
(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2025.
PV
(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Quyết định số 608/QĐ-TTg không chỉ giúp cụ thể hóa các quy định về phân quyền, phân cấp mà còn đặt mục tiêu tháo gỡ những vướng mắc thể chế tồn tại lâu nay. Với trọng tâm là tổ chức quán triệt, phổ biến rộng rãi và rà soát, sửa đổi hệ thống pháp luật, Chính phủ kỳ vọng sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của đất nước.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Sau khi hoàn thành việc sáp nhập, hợp nhất, các cơ quan, đơn vị tỉnh Quảng Bình có trách nhiệm xác định tài sản dôi dư; không để tình trạng bỏ trống, không sử dụng, sử dụng sai mục đích, kém hiệu quả gây lãng phí, thất thoát.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Một trong những điểm mới của Nghị định 67/2025/NĐ-CP là bổ sung "hệ số chênh lệch bảo lưu lương", đồng thời sửa đổi chính sách trợ cấp đối với người nghỉ hưu trước tuổi, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng chịu tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Thường trực Chính phủ giao Bộ Xây dựng tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Cấp, Thoát nước, trình Chính phủ xem xét trong phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2025.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Để thực hiện Luật Địa chất và khoáng sản kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Địa chất và khoáng sản với mục đích nâng cao nhận thức về Luật Địa chất và khoáng sản và trách nhiệm của các cấp, các ngành, Nhân dân và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc thi hành Luật Địa chất và khoáng sản.
T.A
(ThanhtraVietNam) - Không chỉ tuyên truyền mà các bộ, ngành, địa phương cần chủ động, linh hoạt và giám sát, đôn đốc, theo dõi để việc thực hiện các Luật, Nghị quyết của Quốc hội ban hành tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 đạt hiệu quả; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong tổ chức thực hiện.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Việc bảo vệ công trình điện lực, an toàn đường dây dẫn điện trên không điện áp cao, an toàn trạm điện; điều kiện để nhà ở trong và gần hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không; bồi thường, hỗ trợ… vừa được Chính phủ quy định cụ thể.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Nghị quyết 190/2025/QH15 đưa ra những điều chỉnh then chốt về tổ chức và hoạt động của ngành thanh tra, đảm bảo không gián đoạn chức năng giám sát và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quá trình sắp xếp bộ máy nhà nước.
Dương Nguyễn