Quy định rõ hơn về công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động đăng kiểm đường bộ

Thứ hai, 21/08/2023 16:40
(ThanhtraVietNam) – Một trong những giải pháp quan trọng trong quản lý đối với hoạt động đăng kiểm đường bộ, kịp thời ngăn chặn, không để phát sinh tiêu cực, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội như thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã quy định rõ hơn về công tác thanh tra, kiểm tra đối với trách nhiệm của các Sở GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023. Theo đó, nội dung kiến nghị: “Đề nghị có giải pháp quản lý đối với hoạt động đăng kiểm đường bộ. Nhằm kịp thời ngăn chặn, không để phát sinh tiêu cực, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội như thời gian qua”.

Trả lời cho kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ, Bộ GTVT khẳng định, nhằm củng cố, kiện toàn và đổi mới hoạt động của lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, rà soát, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 08/6/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; ban hành 02 Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

leftcenterrightdel
Bộ GTVT đưa ra các giải pháp quản lý đối với hoạt động đăng kiểm đường bộ. Ảnh: Internet

Theo thống kê, trên phạm vi cả nước có 280 trung tâm đăng kiểm, trong đó có 13 trung tâm thuộc Cục Ðăng kiểm Việt Nam, 63 trung tâm của Sở GTVT và hơn 200 trung tâm thuộc doanh nghiệp với hơn 400 dây chuyền kiểm định. Riêng năm 2019 đã có tới 32 trung tâm mới ra đời và hàng chục đơn vị khác đăng ký thành lập. Con số này tương đương với số trạm đăng kiểm của 4 năm trước cộng lại.

Tuy nhiên, việc phát triển nhanh các trung tâm đăng kiểm mà không tính toán đến tổng lượng phương tiện đã khiến nhiều đơn vị cạnh tranh nhau không lành mạnh. Hàng loạt trung tâm đăng kiểm, nhất là các trung tâm xã hội hóa bị sai phạm, nhiều đăng kiểm viên có hành vi tiêu cực và đã bị khởi tố thời gian gần đây. Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam bị can đối với một số cán bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam để mở rộng điều tra các vụ án “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre...

Các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên được ban hành đã quy định chặt chẽ hơn một số nội dung nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng, đảm bảo minh bạch công tác kiểm định xe cơ giới, cụ thể:

Thứ nhất, quản lý chặt chẽ hơn việc cấp phép cho các đơn vị đăng kiểm, theo đó việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phải phù hợp với quy hoạch của địa phương; phù hợp với số lượng, mật độ phương tiện trên địa bàn; phù hợp kết nối hệ thống giao thông; thuận tiện cho xe cơ giới ra vào kiểm định và không gây cản trở, ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại các đô thị lớn;

Thứ hai, phân cấp rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương trong việc cấp phép, quản lý các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên, trong đó Sở GTVT thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới của các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn; Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện công tác quản lý nghiệp vụ chuyên ngành và chịu trách nhiệm thực hiện cấp Chứng chỉ đăng kiểm viên trên phạm vi cả nước;

Thứ ba, quy định rõ hơn về công tác thanh tra, kiểm tra, theo đó các Sở GTVT chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra tại địa phương, Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra chuyên ngành trên phạm vi cả nước;

Thứ tư, quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn về cơ cấu tổ chức, nhân lực của đơn vị đăng kiểm; làm rõ trách nhiệm của Lãnh đạo đơn vị, phụ trách bộ phận kiểm định, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ …;

Thứ năm, bổ sung các chế tài xử lý đối với đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên và nhân viên về các hành vi tự ý đưa ra các yêu cầu hoặc ban hành các thủ tục không có trong quy định, từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định … gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân;

Thứ sáu, tăng chế tài xử lý vi phạm của đơn vị đăng kiểm và đăng kiểm viên để tăng tính răn đe. Tăng trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm và ràng buộc trách nhiệm của tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm nếu để xảy ra sai phạm;

Thứ bẩy, xây dựng mới hệ thống phần mềm quản lý kiểm định đồng bộ theo hướng quản lý, giám sát công tác kiểm định phương tiện trong thời gian thực (online), tăng tính bảo mật và hạn chế các can thiệp tiêu cực đến kết quả kiểm tra trong quá trình kiểm định phương tiện;

Thứ tám, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo đề xuất Chính phủ trình Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung Luật Giá, trong đó đề nghị điều chỉnh quy định về giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới để phù hợp với thực tế hiện nay nhằm bảo đảm thu nhập cho đơn vị đăng kiểm, người lao động, hạn chế tiêu cực.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra