Tăng trợ cấp ưu đãi hằng tháng với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng gấp 3 lần mức chuẩn

Thứ ba, 27/07/2021 08:49
(ThanhtraVietNam) – Đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị định số 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, vừa được Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ ngày 15/9/2021.

Nghị định quy định về mức hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng và các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng từ nguồn ngân sách Trung ương thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước chi thường xuyên hằng năm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH).

Cụ thể, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là 1.624.000 đồng. Theo đó, mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là 4,872 triệu đồng (gấp 3 lần mức chuẩn). Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến hưởng mức 1,361 triệu đồng/tháng. Người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 hưởng mức 1,679 triệu đồng/tháng. Người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày hưởng mức 974.000 đồng/tháng.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân đại biểu người có công với cách mạng ngày 24/7/2021. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định mức hưởng trợ cấp, ưu đãi hằng tháng đối với thân nhân của người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945 từ trần; thân nhân liệt sĩ; người phục vụ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng sống ở gia đình; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B và thân nhân; bệnh binh và thân nhân; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học…

Các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng được quy định tại Nghị định, gồm: Bảo hiểm y tế; điều dưỡng phục hồi sức khỏe; hỗ trợ phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng cần thiết; hỗ trợ ưu đãi giáo dục tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đến trình độ đại học; hỗ trợ thăm viếng mộ liệt sĩ; hỗ trợ di chuyển hài cốt liệt sĩ; hỗ trợ công tác mộ liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.

Ngoài ra, còn có các chế độ ưu đãi khác, như: Trợ cấp mai táng; trợ cấp thờ cúng liệt sĩ; chi tiền ăn thêm ngày lễ, tết đối với thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên; người có công với cách mạng đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở nuôi dưỡng của ngành LĐTBXH được hỗ trợ thuốc, điều trị và bồi dưỡng phục hồi sức khỏe; hỗ trợ đón tiếp thân nhân của người có công với cách mạng đến thăm người có công với cách mạng đang nuôi dưỡng tại cơ sở nuôi dưỡng…

Trong đó, chế độ tặng quà của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và của Lãnh đạo Bộ, cơ quan Trung ương đối với các cơ sở nuôi dưỡng người có công (tập thể) lần lượt là 5.000.000 đồng tiền mặt/tập thể, 3.000.000 đồng tiền mặt/tập thể; quà hiện vật trị giá là 500.000 đồng/tập thể. Mức tặng quà đối với người có công, gia đình người đều là 500.000 đồng tiền mặt/gia đình và hiện vật trị giá 150.000 đồng/gia đình hoặc cá nhân.

Chính phủ giao Bộ LĐTBXH chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn việc tổ chức thực hiện chi trả trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đảm bảo đúng đối tượng, đầy đủ, kịp thời và phù hợp với quy định hiện hành. Bộ LĐTBXH ủy quyền cho Sở LĐTBXH hội thực hiện nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương tại địa phương.

Đặc biệt, Nghị định nêu rõ: Bố trí kinh phí chi quản lý bằng 1,7% tổng kinh phí từ nguồn ngân sách Trung ương thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng trong dự toán ngân sách hằng năm (trừ kinh phí hỗ trợ các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công và chi công tác mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ) của Bộ LĐTBXH để tổ chức thực hiện Pháp lệnh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo quản lý chặt chẽ, minh bạch ngân sách nhà nước thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng./.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 9,2 triệu người có công (chiếm khoảng 10% dân số) được hưởng chính sách ưu đãi. Hàng nghìn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đang được phụng dưỡng. Như vậy, với mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng được quy định tại Nghị định số 75/2021/NĐ-CP, mỗi năm kinh phí chi cho người có công với cách mạng sẽ tăng thêm khoảng 800 tỷ đồng.

Mới đây, tại cuộc gặp mặt 50 đại biểu người có công diễn ra ngày 24/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, việc chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần với người có công luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt và là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Đồng thời, nhấn mạnh, trong thời gian tới sẽ giao Bộ LĐTBXH tiếp tục rà soát toàn diện các chính sách liên quan đến người có công, gia đình chính sách và đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc nhanh và hiệu quả nhất. 

Hoàng Minh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra