Trà Vinh: Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, kiểm tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Thứ ba, 01/10/2024 21:24
(ThanhtraVietNam) - Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh vừa có Công văn gửi Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương về việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác xây dựng, kiểm tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố  theo trách nhiệm và phạm vi quản lý tiếp tục thực hiện nghiêm các nhiệm vụ theo tinh thần tại các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát VBQPPL.

Thực hiện đầy đủ trách nhiệm và chủ động rà soát các VB QPPL đang còn hiệu lực do đơn vị chủ trì tham mưu xây dựng; thường xuyên rà soát, cập nhật các quy định chuyên ngành của cơ quan nhà nước cấp trên vừa mới ban hành để làm cơ sở đối chiếu, rà soát văn bản của cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý.

Thực hiện đúng và thực chất việc lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, nhất là các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp đến dự thảo cần tham mưu; đảm bảo đủ thời gian để các cơ quan, đơn vị, địa phương được lấy ý kiến đóng góp nghiên cứu dự thảo văn bản; đồng thời, cần thực hiện nghiêm túc việc tiếp thu và giải trình đúng, đầy đủ, thực chất các ý kiến góp ý để bảo đảm tính khả thi của các dự thảo do đơn vị chủ trì tham mưu.

Thực hiện nghiêm công tác truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VB QPPL theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VB QPPL giai đoạn 2022 - 2027”.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (nguồn ITN) 

Song song đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác tham mưu xây dựng, ban hành VB QPPL; khắc phục triệt để tình trạng chậm tham mưu ban hành và nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc tham mưu, ban hành văn bản trái pháp luật đã được cấp có thẩm quyền kết luận.

Tham mưu, đề xuất triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương và của tỉnh trong công tác tham mưu xây dựng, kiểm tra và rà soát VB QPPL, nhất là việc đề xuất các giải pháp kiện toàn, củng cố tổ chức và hoạt động của tổ chức pháp chế (nếu đủ điều kiện thành lập) và đội ngũ những người làm công tác pháp chế phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo việc sử dụng biên chế trong giai đoạn 2024 - 2026 và những năm tiếp theo của tỉnh.

Đồng thời, tăng cường bố trí công chức có kiến thức chuyên môn, có năng lực làm công tác pháp chế ổn định để tham gia vào công tác xây dựng, ban hành; kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VB QPPL của cơ quan, đơn vị, đảm bảo chất lượng hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Kịp thời gửi danh sách công chức làm công tác pháp chế về Sở Tư pháp để tổng hợp, theo dõi và phối hợp, hỗ trợ khi có phát sinh, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành, đảm bảo cho công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VB QPPL; đảm bảo các chế độ, điều kiện hoạt động, hỗ trợ cho những người làm công tác pháp chế của tỉnh đảm bảo đúng quy định.

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra