Thanh tra tỉnh Hà Nam:

Cải cách hành chính góp phần nâng cao trách trách nhiệm người đứng đầu cơ quan

Thứ hai, 17/10/2022 11:09
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Hà Nam xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là hết sức quan trọng và thường xuyên, mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan. Vì vậy, đã quan tâm quán triệt, triển khai và chỉ đạo cán bộ, công chức cập nhật, nghiên cứu, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC để kiểm soát các TTHC đã được công bố, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các TTHC.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Hà Nam thường xuyên quan tâm chỉ đạo điều hành việc thực hiện nhiệm vụ CCHC như: xây dựng kế hoạch CCHC năm 2022 và từng thời kỳ; ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC; phân công nhiệm vụ thực hiện CCHC cho từng phòng chuyên môn và cán bộ công chức; kiểm tra, đôn đốc thường xuyên việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, tổ chức đánh giá về công tác CCHC gắn với các cuộc họp giao ban định kỳ hàng tháng, họp sơ kết, tổng kết công tác của ngành. Chỉ đạo, kiểm tra, thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế một cửa, đảm bảo chất lượng, thời gian giải quyết các TTHC. Tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo, điều hành của tỉnh, của cơ quan nhằm thực hiện có hiệu quả công tác CCHC và kiểm soát TTHC. Gắn công tác thi đua khen thưởng với thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Đồng thời, bố trí cán bộ có đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại Văn phòng Thanh tra tỉnh, đảm bảo giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân theo đúng chức năng, nhiệm vụ của cơ quan và chuyển đến các cơ quan chức năng khác khi không thuộc thẩm quyền giải quyết.

Tăng cường công tác kiểm soát TTHC

Theo Kế hoạch số 125/KH-TTr ngày 21/12/2021 về CCHC của Thanh tra tỉnh năm 2022, thời gian thực hiện kiểm tra CCHC trong quý III tại phòng Nghiệp vụ I, II, III. Thanh tra tỉnh ban hành Kế hoạch số 27/KH-Ttr ngày 26/5/2022 về kiểm tra công tác CCHC năm 2022. Ngày 22/8/2022, Thanh tra tỉnh ban hành Quyết định số 79/QĐ-TTr về việc thành lập Đoàn kiểm tra công tác CCHC năm 2022.

Qua Kiểm tra thấy phòng Nghiệp vụ I, II, III đã thực hiện tốt công tác CCHC, thực hiện tốt quy chế của cơ quan, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động công vụ; tăng cường công tác kiểm soát TTHC; áp dụng cải cách TTHC trong công tác tiếp công dân, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thực hiện nhiệm vụ thanh tra theo đúng kế hoạch và quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, việc lưu trữ hồ sơ tài liệu tại các phòng chưa thực hiện theo đúng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Phòng Nghiệp vụ II chưa kịp thời tham mưu ban hành Quyết định công bố TTHC về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh cũng tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Hoàn thiện hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách về các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật.

Triển khai rà soát định kỳ các văn bản quy phạm pháp luật theo Kế hoạch số 133/KH-TTr ngày 29/12/2021 về tự kiểm tra, kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2022. Thanh tra tỉnh đã triển khai thực hiện rà soát các văn bản thuộc lĩnh vực thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Về cải cách TTHC, Thanh tra tỉnh đã tiến hành kiểm soát, rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Thanh tra tỉnh ban hành Kế hoạch số 136/KH- TTr ngày 31/12/2022 về rà soát, đánh giá các quy định TTHC năm 2022. Thanh tra tỉnh tiến hành rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền của Thanh tra tỉnh để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung thay thế cho phù hợp với tình hình thực tế. Thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Đáng chú ý, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1361/QĐ-UBND ngày 11/7/2022 về việc công bố danh mục TTHC được thay thế trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Thanh tra tỉnh Hà Nam.

Hiện đại hóa nền hành chính thông qua ứng dụng Công nghệ thông tin

Thanh tra tỉnh ban hành Kế hoạch số 103/KH-TTr ngày 28/10/2021 về phát triển Chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng năm 2022 của cơ quan Thanh tra tỉnh. Về cơ bản việc triển khai, thực hiện ứng dụng Công nghệ thông tin trong nội bộ cơ quan đã đáp ứng được yêu cầu kế hoạch đề ra, cơ quan thường xuyên thực hiện tốt các ứng dụng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đáp ứng việc thực hiện nhiệm vụ của ngành và yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính. Tiếp tục triển khai có hiệu quả ứng dụng phần mềm văn phòng điện tử eOffice của cơ quan với các cơ quan thuộc tỉnh, các huyện, thành phố, tạo thuận lợi trong việc trao đổi, xử lý thông tin nhanh chóng, kịp thời hiệu quả tiết kiệm.

Từ đó, tăng cường sử dụng hệ thống thư điện tử trong xử lý công việc; thực hiện trao đổi các văn bản, tài liệu qua mạng nội bộ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý văn bản và điều hành công việc. Sử dụng phần mềm quản lý khiếu nại tố cáo đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên phạm vi toàn tỉnh. Triển ứng dụng phần mềm hệ thống quản lý văn bản và điều hành tại cơ quan; sử dụng mạng nội bộ (mạng LAN) trong trao đổi công việc; 100% cán bộ, công chức sử dụng hộp thư điện tử để trao đổi công việc. Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Trong 09 TTHC có 05 TTHC mức độ 3; 04 TTHC mức độ 4.

Quy trình giải quyết TTHC của cơ quan Thanh tra tỉnh được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Công bố danh mục tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 của cơ quan đến các phòng ban chuyên môn. Niêm yết công khai chính sách chất lượng tại sảnh cơ quan, mục tiêu chất lượng tại các phòng Nghiệp vụ và Văn phòng.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện việc ban hành áp dụng tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; Ban hành Quyết định số 22/QĐ-TTr ngày 12/02/2022 thành lập Ban chỉ đạo áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước; cũng như ban hành Mục tiêu chất lượng năm 2022 và kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2022.

CCHC góp phần nâng cao trách trách nhiệm người đứng đầu cơ quan

Nhìn chung, Thanh tra tỉnh luôn xác định công tác CCHC là hết sức quan trọng và thường xuyên mà trọng tâm là cải cách TTHC, nâng cao chất lượng CBCC, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan. Vì vậy, đã quan tâm quán triệt, triển khai và chỉ đạo CBCC cập nhật, nghiên cứu, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC để kiểm soát các TTHC đã được công bố, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các TTHC. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch cải cách TTHC năm 2022, một số nhiệm vụ cụ thể về CCHC của cơ quan đã được thực hiện đảm bảo chất lượng và đúng thời gian quy định, góp phần thực hiện tốt chương trình công tác thanh tra năm 2022.

Thực hiện tốt việc công khai các TTHC của Thanh tra tỉnh tại bộ phận một cửa và thực hiện hiệu quả, minh bạch; cơ chế giám sát giải quyết được tăng cường, qua đó, nâng cao trách nhiệm giải quyết công việc cho các phòng, bộ phận và công chức thực hiện nhiệm vụ. Việc kiểm tra, rà soát, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ và đơn giản hóa các TTHC phù hợp với tình hình thực tiễn, công khai quy trình thực hiện, thời gian giải quyết, hồ sơ công việc của từng TTHC được triển khai thực hiện giúp giảm bớt thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2022, Thanh tra tỉnh đã tăng cường công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng; nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương, nhất là việc giải quyết các ý kiến của Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp; đổi mới và nâng cao chất lượng đánh giá, phân loại cán bộ công chức; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát nhằm chấn chính kịp thời biểu hiện thiếu trách nhiệm của CBCC trong cơ quan; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện CCHC. Đây là một nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng góp phần tích cực trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, chất lượng và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức hướng tới mục tiêu tạo được sự thay đổi về chất trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn.

Tuy nhiên, việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để kiến nghị điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ triển khai thực hiện chưa thường xuyên, kịp thời, là do cơ chế, chính sách có nhiều thay đổi, nên việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ triển khai áp dụng trong giải quyết công vụ còn khó khăn.

Nhiều nhiệm vụ CCHC trong thời gian tới

Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch CCHC, kiểm soát TTHC năm 2022, Thanh tra tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ chính trong thời gian tới như sau:

Một là, thường xuyên, rà soát tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung và ban hành văn bản quy phạm pháp luật công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Thực hiện đảm bảo đúng quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND, nhằm nâng cao chất lượng của văn bản được ban hành; thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, sửa đổi, bổ sung hồ sơ TTHC trong năm 2022.

Hai là, tiếp tục thực hiện CCHC trên 6 nội dung là: Cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính. Về thực hiện cơ chế một cửa, Thanh tra tỉnh tiếp tục thực hiện các quyết định quy định về trình tự, TTHC thực hiện cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, thường xuyên xem xét các TTHC để đưa ra triển khai thực hiện.

Ba là, tiếp tục cải cách bộ máy hành chính, đảm bảo tinh gọn và hiệu quả. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, nâng cao trách nhiệm, ý thức kỷ luật trong việc thực thi công vụ. Đưa hệ thống thông tin quản lý hồ sơ khiếu nại, tố cáo vào hoạt động có hiệu quả trên phạm vi toàn tỉnh.

Bốn là, tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục nghiên cứu cải tiến việc thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước. Khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất hiện có của ngành đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Năm là, đưa ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào trong thực tiễn hoạt động của cơ quan đạt hiệu quả./.

Quỳnh Nga
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra