Công đoàn Thanh tra Chính phủ sơ kết 6 tháng đầu năm 2022

Thứ tư, 29/06/2022 17:27
(ThanhtraVietNam) - Ngày 29/6, Công đoàn Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn TTCP Vũ Hồng Khánh cho biết, dịch bệnh Covid - 19 đã ảnh hưởng đến nhiều mặt đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan TTCP. Mặc dù vậy, được sự quan tâm của Đảng ủy, Lãnh đạo TTCP, Công đoàn TTCP đã tích cực triển khai công tác công đoàn dựa trên chủ đề hoạt động năm 2022 là “Nâng cao chất lượng công đoàn cơ sở” và đạt được nhiều kết quả trên các mặt hoạt động. Hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức ở TTCP đã bám sát Nghị quyết Đại hội Công đoàn Khóa XX nhiệm kỳ 2018 - 2023; phục vụ có hiệu quả sự lãnh đạo của Ban cán sự, Đảng ủy, sự chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo TTCP trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; công tác xây dựng tổ chức lực lượng được quan tâm; công tác xây dựng thể chế gắn với chương trình cải cách hành chính và nhiều nhiệm vụ khác được giao. Tư tưởng và quyết tâm chính trị của cán bộ, công chức, viên chức được giữ vững; phong trào thi đua và các hoạt động của công đoàn đã tạo không khí sôi nổi, được cán bộ, công chức nhiệt tình hưởng ứng tham gia và thực hiện có hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Công đoàn TTCP Vũ Hồng Khánh chủ trì Hội nghị (Ảnh: QA)

Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Chủ tịch Công đoàn TTCP cho biết, Công đoàn TTCP thường xuyên chỉ đạo các Công đoàn bộ phận triển khai đến đoàn viên và người lao động việc chấp hành nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các Quy chế, quy định, nội quy của ngành, cơ quan, đơn vị; chỉ đạo các Công đoàn bộ phận phối hợp với cấp ủy, thủ trưởng đơn vị trong việc vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia đầy đủ việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tuyên truyền “Tháng Công nhân”, “Ngày Pháp luật Việt Nam”. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên công đoàn hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành Thanh tra, thi đua đổi mới phong cách, phương pháp làm việc của cán bộ, công chức; nâng cao hiệu quả 8 giờ làm việc; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thanh tra theo 5 chuẩn mực đạo đức người cán bộ, công chức thanh tra theo tấm gương “Cần kiệm, Liêm chính, Chí công, Vô tư” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; xây dựng cơ quan Thanh tra vững mạnh toàn diện.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Huy Hoàng- Phó Chủ tịch Công đoàn TTCP trình bày báo cáo sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm. (Ảnh: QA)

Đặc biệt, trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, Công đoàn TTCP đã thực hiện được nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Thực hiện tốt Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 01/10/2021 của Chính phủ “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Công đoàn TTCP là thành viên tổ chỉ đạo TTCP đã tích cực đề ra các biện pháp và tổ chức thực hiện phòng chống dịch Covid-19; đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện đeo khẩu trang nơi công sở, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo quy định, tổ chức các cuộc họp trực tuyến để tránh tiếp xúc đông người, thực hiện tẩy rửa, khử trùng nơi làm việc và trụ sở cơ quan theo quy định.

Để góp phần cùng cơ quan TTCP và cả nước tích cực phòng chống dịch bệnh Covid-19, Công đoàn TTCP đã tổ chức các hoạt động nhân đạo có ý nghĩa thiết thực, như hiến máu nhân đạo tại Viện Huyết học và truyền máu trung ương, phối hợp cùng chính quyền hỗ trợ cho hơn 300 đoàn viên công đoàn bị lây nhiễm Covid-19 với định mức 01 triệu đồng/ người. Hơn thế nữa, nhiều tập thể và công đoàn viên TTCP với tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp đã bằng nhiều hình thức khác nhau giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương và nơi cư trú. Đồng thời, đoàn viên công đoàn tích cực hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, bảo vệ an toàn sức khỏe bản thân và cộng đồng, qua đó, tình đồng chí, đồng nghiệp có nhiều thay đổi tốt đẹp, mỗi người có ý thức vì mọi người và mọi người tìm cách giúp đỡ lẫn nhau, tương thân, tương ái.

Trong 6 tháng đầu năm, Công đoàn TTCP đã thực hiện tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 09/NQ-CĐVC ngày 03/8/2017 của BCH Công đoàn Viên chức Việt Nam khóa IV về việc thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”. Đặc biệt, đã phối hợp với Thanh tra tỉnh Quảng Trị triển khai xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng người có công với nước tại tỉnh Quảng Trị (dự kiến trao nhà tình nghĩa trong Quý III năm 2022). Đồng thời, thực hiện Kế hoạch số 138/KH-CĐVC ngày 27/4/2022 của Công đoàn Viên chức Việt Nam phát động thi đua cao điểm 40 ngày triển khai chương trình “01 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động Công đoàn vẫn còn một số tồn tại hạn chế cần khắc phục như: Nội dung hoạt động phong trào công chức, viên chức ở một số Công đoàn bộ phận chưa đều; Ban chấp hành công đoàn các đơn vị hoạt động còn phụ thuộc nhiều vào hoạt động của chính quyền; một số cán bộ Công đoàn chưa thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm với hoạt động Công đoàn; việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc ở một số đoàn viên Công đoàn chưa nghiêm, ý thức đoàn viên chưa được chú trọng, đề cao; tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sính hoạt chưa tốt...

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Nguyễn Văn Đông ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của Công đoàn TTCP, đặc biệt là những thành tích mà Công đoàn TTCP đã đạt được, ngay trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch đề nghị BCH Công đoàn TTCP tổ chức tốt công tác tập huấn nghiệp vụ, kiểm tra, giám sát; chú trọng công tác đào tạo mọi mặt hoạt động cho cán bộ công đoàn các đơn vị; quan tâm các chế độ, chính sách, chăm lo đến đời sống tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo (Ảnh: QA)

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Đông đã hướng dẫn Công đoàn TTCP quy trình giới thiệu nhân sự và bầu cử ban chấp hành, chức danh Chủ tịch công đoàn cơ sở, phục vụ tổ chức Đại hội công đoàn bộ phận tiến tới Đại hội lần thứ 21 Công đoàn TTCP, nhiệm kỳ 2023-2028./.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: QA)

 

Quỳnh An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra