Bắc Kạn:

Được dừng phương tiện, kiểm tra đột xuất hoạt động vận chuyển khoáng sản

Thứ tư, 18/05/2022 08:34
(ThanhtraVietNam) - Đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn được quyền tiến hành kiểm tra đột xuất, được phép dừng phương tiện vận tải để kiểm tra khi có sự tham gia của Cảnh sát giao thông hoặc Thanh tra giao thông.

Chống thất thu thuế từ kiểm tra, kiểm soát các hoạt động mua, bán, tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản

Đây là nội dung đáng chú ý nêu tại Quy chế hoạt động của Đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản, lâm sản trái phép trên địa bàn, UBND tỉnh này đã ban hành Quy chế hoạt động của Đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản.

Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn. Cục Quản lý thị trường tỉnh là cơ quan thường trực, trực tiếp theo dõi, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ của Đoàn.

leftcenterrightdel
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến đường của tỉnh. Ảnh: Báo Bắc Kạn 

Đoàn kiểm tra liên ngành có nhiệm vụ khảo sát nắm tình hình, xây dựng kế hoạch kiểm tra hằng năm trình UBND tỉnh phê duyệt; tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định về hoạt động vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản của các doanh nghiệp trên địa bàn theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc quản lý khai thác, vận chuyển khoáng sản sau khi thực hiện ấn định thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản.

Đồng thời, kiểm tra các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động mua bán, vận chuyển khoáng sản, trọng tâm là kiểm tra các phương tiện tham gia hoạt động vận chuyển khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Xử lý vi phạm hoặc kiến nghị các cấp thẩm quyền xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động mua, bán, vận chuyển khoáng sản.

Đoàn kiểm tra có quyền yêu cầu chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện xuất trình hoá đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của khoáng sản và các giấy tờ khác có liên quan đến hoạt động vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản.

Được áp dụng các biện pháp ngăn chặn, lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm; kiểm tra các kho, bãi chứa khoáng sản và khối lượng khoáng sản qua các bàn cân tại cửa mỏ, nhà máy chế biến khoáng sản.

Kiến nghị cấp có thẩm quyền đình chỉ hoạt động vận chuyển khoáng sản của các tổ chức, cá nhân không chấp hành vận chuyển khoáng sản theo quy định; đình chỉ hoạt động khoáng sản đối với các tổ chức không chấp hành việc thống kê, kê khai khối lượng khoáng sản theo quy định...

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra