Cà Mau:

Kiểm tra, xác định nguyên nhân và xử lý kịp thời việc mất tín hiệu kết nối các thiết bị giám sát hành trình tàu cá trên biển

Thứ tư, 29/06/2022 17:15
(ThanhtraVietNam) - Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau tổ chức cuộc họp bàn về giải pháp xử lý thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) mất tín hiệu kết nối.

Tham dự buổi họp Ban Giám đốc Sở TT&TT cùng đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tư pháp, Sở Công Thương, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và đại diện các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Trong đó, đại diện các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình tàu cá như Viễn thông Cà Mau; VIETTEL Cà Mau; Công ty TNHH Zunibal Việt Nam; Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh; Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam; Công ty CP Thiết bị điện - Điện tử Bách Khoa; Công ty TNHH Công nghệ tự động hóa L Trần; Công ty TNHH Viễn thông Khánh Hội.

leftcenterrightdel
Quang cảnh tại cuộc họp - Ảnh: Yến Ngọc 

Nhìn chung, công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh Cà Mau được các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện thường xuyên, kịp thời đến Nhân dân trên địa bàn tỉnh để biết, nhất là ngư dân nắm bắt và tuân thủ quy định của pháp luật khi đánh bắt trên biển.

Các thông tin về dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai, phòng tránh bão lũ, tìm kiếm cứu nạn và nhất là những chỉ đạo từ Trung ương xuống các địa phương về việc ứng phó với thiên tai đều đã được truyền tải kịp thời đến người dân qua sóng phát thanh, truyền hình và Trang thông tin điện tử của Đài Phát thanh - Truyền hình phục vụ ngư dân chủ động ứng phó với thời tiết khi ra biển. Các cơ quan báo, đài, Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã có nhiều tin, bài viết, phóng sự, đề tài, hình ảnh tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU. Về thông tin liên lạc, tháng 6/2022, số lượng thuê bao điện thoại toàn tỉnh đạt 1.479.427 thuê bao. Trong đó, điện thoại cố định mặt đất 8.780 thuê bao; điện thoại di động mặt đất 1.469.452 thuê bao; di động hàng hải 1.121 thuê bao; điện thoại di động vệ tinh 74 thuê bao.

Đài Thông tin Duyên Hải Cà Mau với công suất phát sóng là 150W, hoạt động trên 3 tần số: tần số 7969 kHz là tần số trực canh của đài, kết nối liên lạc giữa đài bờ với đài vô tuyến điện đặt trên phương tiện nghề cá, phục vụ liên lạc giữa các tàu, thuyền trên biển; tần số 7903 kHz là tần số cấp cứu khẩn cấp, nhận bản tin cứu hộ cứu nạn đối với tàu, thuyền khi gặp nạn trên biển, chuyển trực tiếp bản tin đến Cục Hàng hải Việt Nam và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn để huy động lực lượng, phương tiện của các trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải; tần số 7906 kHz là tần số để phát bản tin quảng bá MSI, phát thông tin cảnh báo hàng hải, cảnh báo khí tượng, cảnh báo thiên tai, dự báo thời tiết và thông tin tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai phần mềm liên thông kiểm soát tàu cá tỉnh Cà Mau. Hiện nay, có 8 đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) trên địa bàn tỉnh, với trên 1.500 tàu cá đã được lắp đặt thiết bị VMS. Khi có Thông báo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, kiểm tra, xác định nguyên nhân và xử lý kịp thời việc mất tín hiệu kết nối các thiết bị giám sát hành trình tàu cá trên biển.

 Sự chung tay các bộ, ban, ngành Trung ương, cơ quan, đơn vị địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và một bộ phận nhân dân, nhất là người dân khu vực ven biển và là cơ sở quan trọng, thuận lợi cho việc tiếp tục nâng cao nhận thức, huy động nguồn lực để triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa những khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU với mục tiêu trước mắt là gỡ bỏ Thẻ vàng và mục tiêu dài hạn là xây dựng một nghề cá có trách nhiệm, hiện đại, hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Bên cạnh những thuận lợi còn có những khó khăn như sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị có lúc chưa kịp thời, chặt chẽ. Tình trạng thiết bị giám sát hành trình tàu cá còn thường xuyên mất tín hiệu kết nối gây khó khăn cho việc quản lý tàu cá.  

Trong thời gian tới Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật về chống khai thác IUU nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân trong việc thực hiện các quy định trong hoạt động khai thác, đánh bắt nguồn lợi thủy, hải sản.

Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Quyết định số 2665/QĐ-UBND ngày 29/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Kế hoạch ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác IUU trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2025.

Cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác, đầy đủ với hình thức linh hoạt, phong phú, đa dạng tới công chúng, dư luận, nhất là người dân các tỉnh, thành phố có biển, lực lượng chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân về tình hình chống khai thác IUU của Việt Nam, việc khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” của EC nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khích lệ cộng đồng xã hội cũng như mỗi cá nhân thống nhất, đoàn kết, chung tay thực hiện các hành động cụ thể chống khai thác IUU. Khẳng định, động viên các lực lượng chức năng ở địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU.

Thực hiện công tác thông tin đối ngoại về những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua nhằm giải quyết vấn đề khai thác IUU và các khuyến nghị của EC; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia trong nỗ lực chống khai thác IUU; thông tin kịp thời, thường xuyên để các quốc gia trong khu vực và trên thế giới hiểu chính xác, đầy đủ những quyết tâm, nỗ lực của chúng ta trong giải quyết khai thác IUU đồng thời chia sẻ với những khó khăn mà Việt Nam đang phải đối mặt trong bối cảnh tình hình Biển Đông diễn biến ngày càng phức tạp.

Đồng thời, nâng cao năng lực hệ thống thông tin liên lạc phục vụ phòng, chống khai thác IUU. Nâng cấp hạ tầng mạng lưới thông tin công cộng phục vụ nhu cầu thông tin đa dạng cho khu vực biển và đảo theo hướng chuyển đổi số. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan, đơn vị trong việc cung cấp thông tin, xác định rõ nguyên nhân mất tín hiệu kết nối thiết bị VMS trên biển để có cơ sở phục vụ công tác quản lý tàu cá, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định./.

Yến Ngọc

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra