Cần Thơ:

Kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, tránh tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự

Thứ năm, 04/08/2022 11:21
(ThanhtraVietNam) - Trong tháng 7/2022, các cấp, các ngành thành phố Cần Thơ (TP) đã tiếp 312 lượt với 313 người; không có đoàn đông người. Đồng thời dự báo, sắp tình hình công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước đế khiếu nại, tố cáo sẽ tăng trở lại.

Đó là một trong những nội dung mà Thanh tra TP Cần Thơ báo cáo Ban Tiếp công dân Trung ương (TCD) về kết quả TCD và  tình hình khiếu nại tố cáo (KNTC) trên địa bàn trong tháng 7/2022.

Theo Thanh tra TP Cần Thơ, trong kỳ báo cáo, tình hình công dân đến Trụ sở TCD, Điểm TCD các cấp để KNTC trên địa bàn TP không biến động nhiều so với cùng kỳ tháng trước, tiếp tổng cộng 312 lượt công dân với 313 người, không có đoàn đông người. Ngoài ra, trên địa bàn TP không xảy ra tình trạng công dân đến KNTC với thái độ gay gắt và phức tạp.

Theo thống kê, nội dung công dân liên hệ gặp cán bộ TCD của các cơ quan, đơn vị trình bày về KNTC, để biết kết quả xử lý đơn đã gửi cho cơ quan hành chính nhà nước và để được hướng dẫn liên quan các thủ tục hành chính. Nội dung KN chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các dự án. Nội dung đơn TC chủ yếu về hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và nội dung đơn phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực công thương, lao động, thương binh và xã hội, văn hóa, thể thao và du lịch, tư pháp...

Cũng theo Thanh tra TP, hiện nay, tình hình dịch bệch Covid - 19 trên địa bàn TP và các tỉnh lân cận đã ổn định, sinh hoạt của nhân dân và hoạt động của các cơ quan nhà nước bắt đầu trở lại trạng thái bình thường. Do đó, công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước để KNTC sắp tới sẽ tăng trở lại như thời gian không có dịch.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Tiếp công dân TP Cần Thơ. Ảnh: C.N

Ngoài ra, sau thời gian giãn cách xã hội để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, trên địa bàn TP có nhiều dự án đầu tư đang được triển khai thực hiện, các hộ dân bị ảnh hưởng do Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án phát triến kinh tế, xã hội trên địa bàn các quận, huyện như: Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, Thới Lai có thế sẽ phát sinh các KN liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Do đó, tới đây, TP Cần Thơ sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC. Chính quyền các cấp tăng cường phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt công tác dân vận, đối thoại, hòa giải nhằm hạn chế phát sinh đơn KNTC; tập trung giải quyết KNTC theo thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh.

Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu, coi công tác TCD, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Việc giải quyết đơn phải đúng trình tự, thẩm quyền, nhất là những nội dung liên quan đến đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện chính sách xã hội...; gắn công tác TCD, giải quyết KNTC với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cơ sở.

Các địa phương cần tăng cường công tác quản lý đất đai; xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật. Thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất, đảm bảo đúng quy định, công khai, dân chủ, đảm bảo quyền và lợi ích của người dân có đất bị thu hồi. Quan tâm thực hiện tốt việc bố trí tái định cư, hỗ trợ, tạo việc làm cho người có đất bị thu hồi.

Tổ công tác giải quyết điểm nóng của TP, thường xuyên trao đổi, nắm thông tin tại cơ sở, nhất là các vụ việc liên quan đến Nông trường Sông Hậu và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nông nghiệp Cờ Đỏ, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, tránh các trường hợp tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ban TCD Trung ương trong việc tiếp và vận động công dân trở về địa phương nếu có trường hợp công dân trên địa bàn TP đến KN tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hồng Đăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra