Vĩnh Long:

Nhanh chóng giải quyết khiếu nại trong bồi hoàn, giải tỏa mặt bằng các dự án

Thứ ba, 20/09/2022 11:50
(ThanhtraVietNam) – Đó là chỉ đạo của ông Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Xây dựng cơ bản (XDCB) tỉnh Vĩnh Long tại Hội nghị sơ kết công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công trong 8 tháng năm 2022, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 9 và quý III năm 2022

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong tháng 8/2022, Ban Chỉ đạo Xây dựng cơ bản tỉnh tiếp tục có nhiều chỉ đạo quyết liệt, định kỳ họp đánh giá thực hiện, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, thiết kế thi công dự toán, lựa chọn nhà thầu, khởi công, đẩy nhanh tiến độ. Các ngành, UBND cấp huyện cũng tiếp tục tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết liệt đối với công tác giải phóng mặt bằng, thiết kế bản vẽ thi công – dự toán, đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các dự án; tổ chức kiểm tra đôn đốc và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, giải quyết kịp thời nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai kế hoạch vốn; nhiều dự án được tiển khai nhanh, một số đơn vị/dự án thực hiện đạt và vượt tiến độ, giải ngân đạt 100% kế hoạch. Công tác quyết toán và tất toán dự án hoàn thành được quan tâm thực hiện.

Theo đó, về thực hiện giải ngân kế hoạch vốn phân khai 6 tháng đầu năm 2022, kế hoạch hơn 4.496 tỷ đồng, đã thực hiện đạt 44,8%; giải ngân hơn 1.953,5 tỷ đồng, đạt 43,45% kế hoạch, tăng 9,47% so cùng kỳ năm 2021 (tăng gần 400 tỷ đồng so 7 tháng đầu năm).

Về thực hiện giải ngân kế hoạch vốn theo kế hoạch giao từ 1/7- 15/18/2022, kế hoạch vốn là 383,605 tỷ đồng, hiện các dự án đang được chủ đầu tư khẩn trương triển khai và sẽ giải ngân trong tháng 9/2022.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị (Ảnh: CTTĐT.VL) 

Về tiến độ triển khai dự án, có 132 dự án chuyển tiếp đã giải ngân đạt 46,14% kế hoạch (tăng 10% so với 7 tháng). Trong đó có 06 dự án chưa giải ngân; 57 dự án giải ngân dưới 60%. Đối với dự án khởi công mới, kế hoạch có 70 dự án. Tính đến ngày 31/8/2022, đã khởi công 50 dự án. Dự kiến trong tháng 9/2022 có thêm 07 dự án khởi công.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo XDCB tỉnh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, các địa phương phải chấp hành nghiêm tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của các Bộ, ngành liên quan trong XDCB, đặc biệt là các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Khẩn trương hoàn thiện công tác phê duyệt các công trình, dự án đang điều chỉnh trong việc xây dựng thiết kế thi công - dự toán (chậm nhất cuối tháng 9/2022 phải được phê duyệt); tổ chức mời thầu các công trình, dự án đã có quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu. Đồng thời cần nhanh chóng triển khai ngay công tác bồi hoàn giải phóng mặt bằng đối với những dự án, công trình đã có quyết định thu hồi đất; khẩn trương thực hiện công tác kiểm kê, áp giá bồi hoàn. Bên cạnh đó cũng phải kiên quyết thực hiện nghiêm công tác vận động, tổ chức cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ông cũng nhắc lại nguyên tắc “Không có mặt bằng để thi công thì Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm. Có mặt bằng nhưng không thi công thì chủ đầu tư chịu trách nhiệm”.

Song song đó cũng phải tập trung phối hợp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các công trình, dự án; nhanh chóng giải quyết khiếu nại trong bồi hoàn, giải tỏa; tiếp tục rà soát để điều chỉnh vốn sao cho chính xác; thực hiện tốt việc thanh, quyết toán; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ các công trình, dự án năm 2023; kiên quyết xử lý nhà thầu, tư vấn có vi phạm do chủ quan, hoặc năng lực yếu kém; tiếp tục xử lý những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ./.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra