Ban Tiếp công dân Trung ương và Tạp Chí Thanh tra:

Phối hợp tốt là chìa khóa để lan tỏa tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ tư, 10/08/2022 22:29
(ThanhtraVietNam) - Phối hợp để tuyên truyền hiệu quả các chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP), của lãnh đạo TTCP về công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Đồng thời, tuyên truyền chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương về các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài; kết quả, quá trình tiếp, đối thoại, vận động công dân trở về địa phương trước, trong và sau các sự kiện chính trị quan trọng và các ngày lễ, tết của đất nước...

Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nội dung quan trọng trong hoạt động tuyên truyền của Tạp chí Thanh tra

Trao đổi tại buổi làm việc giữa Tạp chí Thanh tra và Ban TCD Trung ương về kết quả tuyên truyền về công tác TCD, xử lý đơn thư và hoạt động của Trụ sở TCD Trung ương, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thanh tra Đỗ Mạnh Hùng cho biết, thời gian qua số lượng tin bài đã tuyên truyền về công tác TCD và hoạt động của Trụ sở TCD Trung ương và Ban TCD Trung ương trong 1 năm qua là khoảng 500 tin bài trên Tạp chí Thanh tra, khối lượng này chiếm khoảng 1/5 so với tổng số tin bài trên Tạp chí Thanh tra.

Phó Tổng Biên tập cũng cho biết thêm, trên Tạp chí điện tử Thanhtravietnam.vn đã có 418 tin bài liên quan tới công tác TCD; 168 tin bài liên quan tới công tác giải quyết KNTC. Trên Tạp chí in có các bài như: Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác TCD, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh (tháng 10/2021); Công tác TCD đến KN,TC, kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân (tháng 11/2021); Một số vấn đề cần lưu ý trong công tác quản lý đơn thư KN,TC, kiến nghị, phản ánh; bài “Hoàn thiện pháp luật về kiểm soát xung đột lợi ích trong hoạt động giải quyết KN, TC ở Việt Nam” (tháng 2/2022); Nữ cán bộ thanh tra tiếp dân “quyết tâm, nỗ lực thôi chưa đủ” (tháng 3/2022); Chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong TCD, giải quyết KN,TC (tháng 4/2022); Lan tỏa tinh thần trách nhiệm trong công tác TCD, giải quyết KN,TC (tháng 5/2022); Cần có chính sách hỗ trợ đặc thù cho công chức làm công tác TCD (tháng 6/2022); Đổi mới công tác TCD tại tỉnh Tuyên Quang (tháng 7/2022)...

Đặc biệt, trên Tạp chí in có các ảnh bìa kèm nội dung đăng tải trên các ấn phẩm của Tạp chí Thanh tra: Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong TCD (tháng 12/2021); Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm và làm việc với Ban TCD Trung ương (tháng 2/2022); đáng chú ý bìa Tạp chí Thanh tra in đăng tải ảnh bìa là nữ cán bộ thanh tra tiếp dân đại diện cho hình ảnh tiêu biểu của cán bộ nữ ngành Thanh tra (tháng 3/2022...)

Mới đây, Tạp chí Thanh tra đã ban hành Kế hoạch chuyên đề Tuyên truyền, phản ánh, đánh giá hoạt động thực tiễn công tác “Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các Bộ, ngành, địa phương giai đoạn năm 2020 - 2023” nhằm các mục tiêu như tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, Chỉ thị, Nghị quyết, Quyết định lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác TCD, giải quyết KNTC.

Đồng thời tuyên truyền kết quả thực hiện của Thanh tra Chính phủ, bộ, ngành, địa phương, gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý nhà nước của từng địa phương, đơn vị. Thông qua hoạt động tuyên truyền, góp phần tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức, ý thức, chấp hành tốt hơn nữa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước của tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực TCD, giải quyết KNTC.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Tạp chí Thanh tra và Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: PV&BT 

Diễn đàn để nghiên cứu, trao đổi về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Hoạt động này nhằm phổ biến, nhân rộng, biểu dương các kết quả tích cực, mô hình hiệu quả, cá nhân điển hình; phát hiện, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời các hành vi vi phạm; chấn chỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành; điều chỉnh, bổ sung các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KNTC; góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác TCD, giải quyết KNTC và nâng cao nhận thức người dân, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đảm bảo an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, giữa hai đơn vị đã thực hiện tốt một số nội dung phối hợp công tác thời gian qua như Ban TCD Trung ương đã kịp thời cung cấp thông tin về các hoạt động của Ban TCD Trung ương cho phóng viên (PV) Tạp chí Thanh tra. Qua đó, PV Tạp chí đã kịp thời đưa tin về các hoạt động tiếp dân của Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, các buổi làm việc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến thăm và làm việc với cán bộ làm công tác tiếp dân tại Trụ sở TCD của Trung ương Đảng và Nhà nước.

Lãnh đạo Ban TCD Trung ương thường xuyên trao đổi và gửi bài viết nghiên cứu về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC đăng trên Tạp chí Thanh tra. Ngoài ra, trong năm 2020 Tạp chí Thanh tra đã phối hợp với Ban TCD Trung ương tổ chức thành công Hội thảo về “Kinh nghiệm trong công tác TCD và xử lý đơn thư”được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Đồng Nai. Cuộc hội thảo được tổ chức thành công tốt đẹp và được lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nói chung và Thanh tra các địa phương nói riêng đánh giá cao.

leftcenterrightdel
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: PV&BT 

Tại buổi làm việc, 2 đơn vị đã thống nhất một số nội dung phối hợp trong thời gian tới như Tạp chí Thanh tra phối hợp với Ban TCD Trung ương tập trung tuyên truyền những vấn đề chung trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác TCD và xử lý đơn thư của Thanh tra Chính phủ thông qua chức năng tham mưu của Ban TCD Trung ương.

Trưởng Ban TCD Trung ương Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh, hai đơn vị thống nhất cử đầu mối để trao đổi thông tin, thực hiện tuyên truyền về công tác TCD, giải quyết KNTC trên nguyên tắc theo đúng chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, việc tuyên truyền sẽ tập trung vào các vấn đề chính như tuyên truyền về quy định của Đảng, pháp luật về TCD, xử lý đơn thư; chính sách đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, công tác phối hợp…

Tuyên truyền hoạt động TCD, xử lý đơn thư thường xuyên tại Trụ sở TCD Trung ương, cũng như công tác chỉ đạo, điều hành của Tổng TTCP, lãnh đạo TTCP; bên cạnh đó sẽ thực hiện tuyên truyền về kết quả tiếp dân định kỳ của Tổng TTCP và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

leftcenterrightdel
Tổng Biên tập Tạp chí Thanh tra Đào Trung Kiên khẳng định, phối hợp tốt để lan tỏa tinh thần, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: PV&BT 

Phối hợp hiệu quả góp phần giải tỏa “sức nóng” về khiếu kiện, hạn chế các vụ việc khiếu kiện vượt cấp, bức xúc, gay gắt, kéo dài

Đề cao sự ổn định về tình hình chính trị, trật tự - an toàn xã hội tại địa phương nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng, Trưởng ban TCD Trung ương và Tổng Biên tập Tạp chí Thanh tra Đào Trung Kiên đồng quan điểm cho rằng, hai đơn vị sẽ thực hiện tuyên truyền sâu rộng về việc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng TTCP về các đoàn khiếu kiện đông người, về kết quả tiếp, vận động, phối hợp để đưa công công dân trở về địa phương trước, trong và sau các sự kiện chính trị quan trọng như các kỳ họp của Trung ương Đảng, các kỳ họp của Quốc hội khóa XV cũng như các ngày lễ, tết của đất nước.

Trưởng Ban TCD Trung ương cũng lưu ý, bên cạnh các nội dung chuyên môn gắn liền với ngành Thanh tra, với cơ quan TTCP, thì công tác tuyên truyền cũng cần chú ý đến kết quả tích cực của các địa phương, các mô hình tiếp dân hiệu quả cũng như các cá nhân điển hình, đặc biệt là các sáng kiến, cách làm hay trong việc tiếp các đoàn công dân khiếu kiện đông người, thái độ gay gắt, bức xúc.

Ghi nhận và đồng tình với các ý kiến của Trưởng Ban TCD Trung ương, Tổng Biên tập Tạp chí Thanh tra cho rằng, việc phối hợp cần đi vào thực chất, “phối hợp thật”, “hiệu quả thật”, “kết quả thật”, trên tinh thần “không ngại khó”, “không ngại khổ”, “không nói có nhưng không làm”, ngoài việc định kỳ hai đơn vị sẽ thực hiện sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm thì người đứng đầu 2 đơn vị đều đồng quan điểm cho rằng, sẽ xây dựng các chương trình tọa đàm về các nội dung liên quan đến công tác TCD, giải quyết KNTC, đặc biệt là công tác phối hợp giữa các cơ quan Trung ương ương tham gia tiếp dân tại Trụ sở TCD Trung ương với địa phương trong việc trao đổi thông tin về vụ việc KNTC, tiếp, đối thoại, vận động công dân trở về địa phương.

Hai đơn vị cũng sẽ phối hợp để thực hiện tuyên truyền những nội dung có điểm nhấn, tuyến bài theo kế hoạch tại chuyên đề TCD, giải quyết KNTC trên Tạp chí Thanh tra, nhất là kết quả của Tổ công tác theo Quyết định 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nhận thức của người đứng đầu về công tác TCD, giải quyết KNTC cũng như tuyên truyền xử lý, giải quyết dứt điểm, triệt để các vụ việc theo chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ.

Trưởng Ban TCD Trung ương đề nghị, nội dung tuyên truyền cần gắn với công tác TCD và xử lý đơn thư tại các Bộ, ngành, địa phương, đồng thời gắn với hoạt động làm việc, kiểm tra, đôn đốc của các Tổ công tác của TTCP và của Trụ sở TCD Trung ương đối với các địa phương trong thực hiện các quy định pháp luật, Chỉ thị, Nghị quyết, Quyết định như: Luật Tiếp công dân, Chỉ thị 35-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW, Quyết định 1849/QĐ-TTg, Kế hoạch 363/KH-TTCP, Kế hoạch 1910/KH-TTCP và các Kế hoạch của Bộ, ngành, địa phương về TCD, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC.

Tổng Biên tập Tạp chí Thanh tra và Trưởng ban TCD Trung ương thống nhất, trên cơ sở những kết quả tích cực từ công tác phối hợp đã đạt được trong thời gian qua, cái gì tốt cần làm tốt hơn nữa, cái gì tích cực cần phát huy hơn nữa, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, 2 đơn vị sẽ ký quy chế phối hợp để việc thực hiện tuyên truyền công tác TCD, giải quyết KNTC đi vào nề nếp, hiệu quả.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc giữa Tạp chí Thanh tra và Ban Tiếp công dân Trung ương

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Bài: Lan Anh. Ảnh: PV&BT
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra