Thanh tra Bộ Công an kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra tại Bộ Công Thương

Thứ sáu, 17/06/2022 07:59
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện chương trình công tác thanh tra năm 2022 của lực lượng Công an nhân dân, vừa qua Thanh tra Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước (BMNN) và an ninh mạng (ANM) đối với Bộ Công Thương.

Đoàn Kiểm tra do Đại tá Lương Ngọc Dùng, Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an làm Trưởng đoàn.

Phát biểu tại buổi công bố Quyết định kiểm tra, Đại tá Lương Ngọc Dùng cho biết, hiện nay, tình hình các vụ lộ, mất BMNN và hoạt động tấn công mạng vẫn diễn ra nghiêm trọng cả ở Trung ương và địa phương, tăng cả về số vụ, số người vi phạm và tính chất vi phạm ngày càng nghiêm trọng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho lợi ích của quốc gia, dân tộc.

leftcenterrightdel
Đại tá Lương Ngọc Dùng, Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an công bố Quyết định kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra tại Bộ Công Thương 

Thống kê của Bộ Công an cho thấy, năm 2021, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phát hiện hơn 2.763 vụ tấn công vào hệ thống thông tin, trang/cổng thông tin điện tử; trong đó, có hơn 521 trang/cổng thông tin điện tử thuộc quản lý của các cơ quan nhà nước bị tấn công, chiếm quyền điều khiển, thay đổi giao diện; trong đó, phát hiện và xử lý 18 vụ lộ, mất BMNN với 208 đầu tài liệu mang nội dung BMNN của nhiều cơ quan, bộ ngành và địa phương.

Chính vì tình hình an ninh mạng trong nước diễn biến phức tạp, để chủ động không bị lộ, lọt tài liệu BMNN, năm 2021 Bộ Công an đã tiến hành thanh tra tại Bộ Công Thương về công tác bảo vệ BMNN và ANM.

Đoàn thanh tra đã chỉ rõ những việc đã làm tốt đề nghị phát huy, đồng thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ BMNN và ANM của Bộ Công Thương và kiến nghị tổ chức khắc phục.

Nhằm bảo đảm các kiến nghị tại Kết luận thanh tra được thực hiện nghiêm túc góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, đồng thời thực hiện tốt công tác bảo vệ BMNN và ANM, Thanh tra Bộ Công an tiến hành kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra đối với Bộ Công Thương.

Qua kiểm tra cho thấy, lãnh đạo Bộ Công Thương đã quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, vi phạm, khuyết điểm trong công tác  bảo vệ BMNN và ANM; các nội dung kiến nghị sau thanh tra đã được tổ chức triển khai thực hiện cơ bản đầy đủ, nghiêm túc.

Từ sau thời điểm thanh tra, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức Bộ Công Thương về công tác bảo vệ BMNN và ANM được nâng lên một bước, công tác bảo vệ BMNN và ANM đã được các cấp lãnh đạo quan tâm. 

Đoàn Kiểm tra ghi nhận những kết quả Bộ Công Thương đã đạt được trong thời gian vừa qua; đồng thời, kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương tiếp tục quan tâm đầu tư trang thiết bị giúp tăng cường công tác đảm bảo ANM như: Trang bị hệ thống giám sát, đảm bảo ANM (hệ thống thống giám sát, tường lửa, phát hiện, chống tấn công xâm nhập…); cài đặt lại các máy chủ, máy tính người dùng sử dụng hệ điều hành cũ không được hỗ trợ cập nhật bản vá, bảo mật từ nhà sản xuất; trang bị hệ điều hành, phần mềm diệt virut cho máy chủ, máy trạm; bổ sung máy tính phục vụ soạn thảo, lưu trữ tài liệu bí mật;

Tổ chức tập huấn, đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên sâu về bảo vệ BMNN và ANM, an toàn thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ BMNN và ANM tại các đơn vị trực thuộc Bộ.

Ban hành Quy chế bảo đảm ANM, an toàn thông tin của Bộ Công Thương phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành…

Trần Thị Thu Hiền - Thanh tra Bộ Công an

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra