Tránh khiếu nại đông người, vượt cấp liên quan đất lâm nghiệp ở Bắc Giang

Thứ năm, 22/09/2022 08:13
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát các trường hợp tranh chấp đất, lấn chiếm đất lâm nghiệp để kịp thời ngăn chặn, xử lý, giải quyết dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh; tránh gây khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp làm mất ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Theo đó, trên địa bàn tỉnh có tình trạng chủ sử dụng đất tự ý thi công cắt tầng, chống sát lở đất, đá trên diện tích đất lâm nghiệp (thực chất là khai thác đất để san lấp mặt bằng); việc quản lý, kiểm tra giám sát đối với diện tích thực hiện dự án san gạt hạ cốt nền, cắt tầng chống sạt lở chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng sau khi cắt tầng, việc đưa diện tích vào trồng rừng chưa kịp thời, thậm chí có tình trạng lợi dụng để thực hiện mục đích khác không phải mục đích lâm nghiệp...

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, trên diện tích đất rừng do các Ban quản lý rừng, công ty, doanh nghiệp lâm nghiệp xảy ra tình trạng người dân địa phương cố tình trồng cây, lấn chiếm, tranh chấp đất để trồng rừng kinh tế nhưng không xử lý kịp thời.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: NT 

Để ngăn chặn tình trạng trên, Sở này đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp với UBND cấp xã kiểm tra, rà soát tất cả các dự án thi công cắt tầng, chống sạt lở đất, đá trên đất lâm nghiệp; ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành đúng, đầy đủ các quy định. Giám sát chặt chẽ việc sử dụng đất rừng sau khi kết thúc dự án; kiên quyết không để người dân lợi dụng để sử dụng đất với mục đích khác mà không phải mục đích lâm nghiệp.

Tăng cường quản lý nhằm hạn chế mua bán, chuyển nhượng đất lâm nghiệp, nhất là mua bán đất rừng tự nhiên trái pháp luật; xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, lâm nghiệp; tăng cường xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Chi cục Kiểm lâm được yêu cầu kiểm tra việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; giám sát chặt chẽ việc sử dụng đất rừng sau khi kết thúc dự án, đảm bảo sau khi thực hiện, diện tích đất phải được sử dụng đúng mục đích lâm nghiệp và nắm bắt thông tin tình trạng san ủi đồi núi để phân lô, bán nền, xây dựng trên đất rừng trái quy định để đề xuất xử lý nghiêm.

Các chủ rừng phải thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép; không để tình trạng đất rừng bị lấn chiếm nhưng không phát hiện, báo cáo kịp thời các cơ quan chức năng và phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất lâm nghiệp trong diện tích được giao, quản lý ngay từ khi vụ việc mới phát sinh./.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra