Bà Rịa - Vũng Tàu: Có nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

Thứ năm, 22/12/2022 22:32
(ThanhtraVietnam) - Mới đây, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị tổng kết quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận của chính quyền năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.
leftcenterrightdel
Hội nghị tổng kết quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận của chính quyền năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu diễn ra ngày 20/12/2022 

Theo đó, trong năm 2022, việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác dân vận của chính quyền được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, gắn với thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước. Nhận thức về dân chủ, thực hành dân chủ của cán bộ, đảng viên, CCVC, các tầng lớp nhân dân ngày càng nâng lên, góp phần mở rộng, phát huy dân chủ tại các loại hình ở cơ sở.

Tiếp hơn 4.000 lượt công dân, giải quyết hơn 870 đơn khiếu nại

Công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo và những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân, DN được quan tâm. Các nội dung “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” tiếp tục được triển khai thực hiện tốt. Qua đó, phát huy quyền làm chủ, động viên nhân dân tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Tính đến ngày 10/11/2022, toàn tỉnh đã tiếp 4.071 lượt công dân (cấp tỉnh tiếp 605 lượt; cấp huyện tiếp 2.264 lượt; cấp xã tiếp 1.202 lượt); trong đó đã thụ lý 1.121 đơn khiếu nại, giải quyết 871 đơn, đang trong thời hạn giải quyết 235 đơn. Các sở, ban, ngành của tỉnh đã đăng ký và triển khai thực hiện 20 mô hình, điển hình dân vận khéo. Qua hoạt động giám sát, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng kiến nghị các cấp, ngành xem xét, giải quyết 258 vụ việc. Các tổ hòa giải tiếp nhận và hòa giải 381 vụ việc, hòa giải thành 330 vụ...

Trong chương trình làm việc của hội nghị, đại diện Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở, Ban Dân vận các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, đơn vị đã đề xuất một số giải pháp khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả thực hiện công tác QCDC ở cơ sở và công tác dân vận của chính quyền; chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng, thực hiện và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”.

Dịp này, UBND tỉnh cũng tặng Bằng khen cho 16 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDC ở cơ sở và 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân vận của chính quyền năm 2022./.

BTV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra