Bản lĩnh Quảng Nam

Thứ ba, 09/04/2024 08:06
(ThanhtraVietNam) - Ngày 8/4 tại Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp bất thường), HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X, đã miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Phan Việt Cường; Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Lê Trí Thanh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Nguyễn Hồng Quang, đều trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Có thể thấy rằng, đây là đoạn kết có hậu sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc chỉ ra những vấn đề lớn đối với các cán bộ lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Nam (nhiệm kỳ 2021 – 2026) như vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo dẫn đến nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong phòng, chống dịch Covid-19, tiếp nhận công dân về nước cũng như quản lý, sử dụng đất tại một số dự án đầu tư, gói thầu do Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) thực hiện với nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân bị xử lý hình sự.

leftcenterrightdel

Ông Lê Trí Thanh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.   Ảnh: Dương Hoàng Nguyên

Trước đó vào tháng 11/2023 ông Lê Trí Thanh đã có đơn xin thôi giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Hồng Quang có đơn xin thôi giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đã được Ban Bí thư chấp thuận. Cùng thời điểm tháng 11/2023, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường cũng có đơn xin nghỉ hưu trước thời hạn vì lý do sức khỏe. Ông Phan Việt Cường cũng đề đạt nguyện vọng thôi chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII và được Ban Chấp hành Trung ương chấp thuận. Việc tự nguyện xin nghỉ hưu sớm cũng như thôi giữ chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam của các ông Lê Trí Thanh, ông Nguyễn Hồng Quang chính là bản lĩnh trách nhiệm của người đứng đầu đối với các vi phạm, sai phạm của đội ngũ cán bộ cấp dưới dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại (và nguy cơ thiệt hại) lớn tiền, tài sản của Nhà nước, tạo dư luận xấu đối với xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, đoạn kết tưởng chừng như rất “có hậu” này lại là mất mát rất lớn đối với một địa phương như Quảng Nam. Sau đại dịch Covid-19, hàng loạt cán bộ của Quảng Nam bị xử lý kỷ luật hoặc phải ra đứng trước vành móng ngựa như Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân. Không chỉ mất cán bộ do dịch Covid-19, Quảng Nam còn có rất nhiều cán bộ nắm giữ cương vị chủ chốt phải rời chức vụ do liên quan đến đất đai, bất động sản. Quảng Nam chưa thể gọi là tỉnh giàu nhưng có nhiều lợi thế đặc thù để phát triển kinh tế - xã hội. Mất mát nhiều cán bộ, đặc biệt là những người như ông Phan Việt Cường, ông Lê Trí Thanh, ông Nguyễn Hồng Quang phải rời cương vị lãnh đạo chủ chốt vào cùng một thời điểm chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Nam. Mất mát cán bộ của Quảng Nam không thể đong đếm theo cách thông thường, cũng không thể so sánh với những tổn thất về thiên tai, đại dịch bệnh nhưng là mất mát khó bù đắp.

Phía sau sự tự nguyện rời chức vụ của cùng lúc ba lãnh đạo chủ chốt (Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND; Chủ tịch UBND, Phó chủ tịch UBND tỉnh), là niềm tin của người Quảng Nam về bản lĩnh dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan Đảng, chính quyền địa phương. “Công việc sắp tới của tôi sẽ do Ban thường vụ Tỉnh ủy phân công. Dù ở bất kỳ vị trí nào, tôi cũng nỗ lực phấn đấu, toàn tâm toàn ý góp phần nhỏ bé của mình vì sự phát triển của quê hương Quảng Nam”. Người Quảng Nam chân thành, khí khái. Ông Lê Trí Thanh là người Quảng Nam và ông đã chia sẻ rất chân thành với dư luận ngay sau khi chính thức được HĐND tỉnh miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh. 

Dương Hoàng Nguyên

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra