Để Ngày Chuyển đổi số quốc gia có sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn xã hội

Thứ sáu, 07/10/2022 16:38
(ThanhtraVietNam) - Để Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia có sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn xã hội, nhiều hoạt động thúc đẩy CĐS đã được ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức.

Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10

Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg về Ngày CĐS quốc gia, lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày CĐS quốc gia. Bộ TT&TT đã xây dựng bộ nhận diện CĐS quốc gia và đăng tải trên trang http://dx.gov.vn.

Để Ngày CĐS quốc gia có sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn xã hội, Bộ TT&TT - Cơ quan thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số vừa có Công văn số 4878/BTTTT-CĐSQG gửi các đơn vị về việc phổ cập bộ nhận diện Ngày CĐS quốc gia 10/10.

Theo đó, các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm phổ cập, truyền thông bộ nhận diện Ngày CĐS quốc gia thông qua việc hiển thị bộ nhận diện Ngày CĐS quốc gia trên trang/cổng thông tin điện tử của cơ quan, địa phương, trên các bảng điện tử, màn hình công cộng thuộc sự quản lý, các website, ứng dụng của các bộ, ngành, địa phương và trên các báo điện tử của ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý từ ngày 1/10/2022 đến ngày 10/10/2022 hoặc trong toàn bộ tháng 10/2022.

Đồng thời, bộ nhận diện Ngày CĐS quốc gia cũng được đề nghị đưa vào các ấn phẩm trực tuyến và trực tiếp của các sự kiện hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia.

leftcenterrightdel
 Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Ảnh: Quochoi.vn

Nền tảng số phục vụ người dân

Bên cạnh đó, Ngày CĐS quốc gia cũng được các doanh nghiệp lĩnh vực viễn thông, công nghệ hưởng ứng mạnh mẽ. Mới đây, Cốc Cốc đã công bố về Bộ giải pháp CĐS nhằm thúc đẩy chính phủ số, xã hội số cho toàn dân.

Thứ trưởng Bộ TT&TT  Nguyễn Huy Dũng đã chính thức công bố và trao quyết định công nhận Công cụ tìm kiếm và Trình duyệt Cốc Cốc đạt tiêu chí Nền tảng số phục vụ người dân năm 2022.

Đây là minh chứng thể hiện sức mạnh công nghệ, tinh thần Việt Nam trong sản phẩm của Cốc Cốc. Đồng thời, khẳng định Cốc Cốc là một trong những doanh nghiệp “Make in Việt Nam” với sản phẩm công nghệ hàng đầu do người Việt phát triển và phục vụ cho lợi ích của người Việt.

Nền tảng số phục vụ người dân là chương trình do Bộ TT&TT thực hiện nhằm triển khai Quyết định 578/QĐ-BTTTT với mục tiêu tìm ra những nền tảng số Việt Nam có khả năng triển khai rộng khắp và phục vụ những nhu cầu khác nhau của người dân.

Theo Quyết định này, để trở thành Nền tảng số phục vụ người dân năm 2022, các sản phẩm công nghệ phải đạt đủ 4 tiêu chí do Bộ TT&TT đề ra bao gồm: Tư cách pháp nhân và năng lực của tổ chức, doanh nghiệp; chức năng và tính năng của nền tảng số; an toàn, an ninh mạng; tiêu chí khác theo từng tình huống, nền tảng cụ thể. Trong đó, ưu tiên những nền tảng có thể đáp ứng một số nhóm nhu cầu cơ bản, phổ biến của người dân như thông tin liên lạc, mua sắm, an toàn thông tin mạng...

Kết quả, Công cụ tìm kiếm và Trình duyệt Cốc Cốc là một trong số ít những nền tảng Việt đã vượt mọi tiêu chí khắt khe để được công nhận là Nền tảng số phục vụ người dân năm 2022. Đặc biệt, Cốc Cốc còn vinh dự đồng hành cùng Cục Chuyển đổi số Quốc gia triển khai chương trình Phổ cập kỹ năng số cộng đồng, giúp phổ cập kiến thức, giới thiệu và khuyến khích người dân sử dụng các sản phẩm công nghệ Việt tiện ích trên khắp 63 tỉnh, thành phố.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng trao quyết định công nhận Công cụ tìm kiếm và Trình duyệt Cốc Cốc đạt tiêu chí nền tảng số phục vụ người dân năm 2022 cho ông Nguyễn Vũ Anh - Tổng Giám đốc Cốc Cốc. Ảnh: baotintuc

Công bố và trao quyết định công nhận Công cụ tìm kiếm và Trình duyệt Cốc Cốc đạt tiêu chí Nền tảng số phục vụ người dân năm 2022.

Ông Nguyễn Vũ Anh - Tổng Giám đốc Cốc Cốc chia sẻ, “Cốc Cốc sẽ luôn nỗ lực để đồng hành cùng Chính phủ trong các hoạt động chuyển đổi số quốc gia nói chung và hưởng ứng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10 nói riêng. Trong đó, đặc biệt chú trọng khuyến khích, hỗ trợ người dân tham gia vào các hoạt động trực tuyến một cách nhanh chóng, an toàn, tiện lợi và ở đó, Bộ giải pháp Chuyển đổi số được xác định là hoạt động trọng tâm để hiện thực hóa mục tiêu này".

Bộ giải pháp của Cốc Cốc được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tiễn của người dùng trên Internet và các nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ nêu rõ trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng 2030. Cụ thể, người dùng có thể trải nghiệm Bộ giải pháp này tại website https://dx.coccoc.com với 4 nhóm chủ đề chính: Chính phủ số; Giáo dục điện tử; An ninh mạng và Xã hội số.

Theo bà Mai Thị Thanh Oanh, Giám đốc Kinh doanh và đối ngoại của Cốc Cốc, Cốc Cốc, khi Thủ tướng Chính phủ thông qua Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến 2025, Cốc Cốc đã nghiên cứu, phát triển và bổ sung thêm nhiều tính năng hỗ trợ cho CĐS, cũng như tham gia vào rất nhiều hoạt động nổi bật hướng đến CĐS như:

Tháng 5/2021: Hợp tác cùng Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia NCSC triển khai Chiến dịch Khiên xanh, chiến dịch hướng đến nâng cao nhận thức và bảo vệ người dùng trên môi trường mạng bằng việc kêu gọi người dân chung tay báo cáo những website độc hại, lừa đảo.

Tháng 8/2021, kết hợp cùng VTV Digital để sản xuất và ra mắt chuỗi chương trình truyền hình "Vì Việt Nam Số", với mục đích phát triển và nâng cao kỹ năng số cho người Việt. Chương trình bao gồm 12 tập, được phát sóng trên Bản tin 24h Công nghệ trên kênh VTV1 và ứng dụng VTVGo của Đài truyền hình Việt Nam. Ngoài ra, người dùng có thể xem các tập này trên Fanpage hoặc kênh Youtube của Trình duyệt Cốc Cốc.

Tháng 12/2021, vinh dự đón nhận Giải vàng Make in Việt Nam - giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân và doanh nghiệp lên môi trường số, góp phần thúc đẩy chính phủ số, kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.

Tháng 7/2022, đón nhận Quyết định công nhận nền tảng số phục vụ người dân 2022 bởi Bộ Thông tin - Truyền thông 

Tháng 9/2022, đồng hành cùng Bộ TT&TT và Cục CĐS quốc gia triển khai chương trình Đào tạo và giới thiệu các nền tảng số tới các Tổ công nghệ số cộng đồng tại 63 tỉnh thành.

Tháng 10/2022, đồng hành cùng Ngày chuyển đổi số Quốc gia với việc ra mắt Bộ giải pháp CĐS và chương trình đặc biệt hướng tới ngày 10/10.

Như vậy, để Ngày CĐS quốc gia có sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn xã hội, không chỉ ngành TT&TT thúc đẩy nhiều hoạt động CĐS mà các doanh nghiệp “điểm sáng” về CĐS như Cốc Cốc cũng cam kết trở thành 1 phần quan trọng trong công cuộc CĐS quốc gia, góp phần sớm đưa Việt Nam trở thành “quốc gia số”.

Tràng An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra