Để nhiều trẻ em đuối nước, trách nhiệm công vụ được thanh tra

Thứ sáu, 06/05/2022 16:06
(ThanhtraVietNam) - Trong khi đuối nước đang là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với trẻ em thì cần thêm các giải pháp cấp bách, quyết liệt hơn nữa để ngăn ngừa tình trạng này. Mới đây, tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo thanh tra trách nhiệm công vụ tại UBND huyện Tam Đảo, UBND huyện Bình Xuyên khi để xảy ra nhiều trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước.

Các tỉnh, thành phố đã xây dựng các kế hoạch, ban hành các quyết định, hỗ trợ nguồn lực, xây dựng được các mô hình và các hoạt động cụ thể để triển khai các can thiệp cho trẻ em và hướng dẫn các kỹ năng cho những người làm bố, mẹ và người chăm sóc trẻ trong phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước... Giai đoạn 2016-2020, đã có nhiều hoạt động can thiệp đồng bộ, toàn diện được tổ chức và đem lại nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế.

Theo Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030, mục tiêu giảm 20% số trẻ tử vong do đuối nước đã được xác định rõ.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã và đang rà soát lại các khuôn khổ pháp lý liên quan đến các chính sách, pháp luật trong bảo vệ trẻ em để ngày càng hoàn thiện hơn và tạo sự đồng bộ, liên thông; tăng cường giáo dục kỹ năng cho cha mẹ, những người chăm sóc trẻ và chính trẻ em về các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, dạy bơi cho trẻ. Đồng thời, tăng cường huy động, xã hội hóa nguồn lực để có thêm nhiều mô hình, bể bơi cho trẻ em; phối hợp với các đơn vị liên quan để làm tốt hơn việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời các nguy cơ nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em.

Được đánh giá là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với trẻ em, song trên thực tế, tai nạn đuối nước vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Tai nạn nguy hiểm này vẫn đe dọa tính mạng và gây ra hậu quả khôn lường, nhất là thời điểm mùa hè đến khi nhu cầu tắm biển, sông, suối...tăng cao.

Tại Vĩnh Phúc, theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh này, trung bình mỗi năm, địa bàn tỉnh có khoảng 20 học sinh bị đuối nước. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, tai nạn đuối nước khiến 8 học sinh tại các huyện: Tam Dương, Tam Đảo, Bình Xuyên thiệt mạng. Đáng nói, chỉ trong 3 ngày từ 25 - 27/4/2022, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra 3 vụ đuối nước, cướp đi mạng sống của 5 em học sinh.

Nguyên nhân được của những vụ đuối nước thương tâm này được nhận định trước hết là do các em không biết bơi và thiếu kỹ năng phòng tránh đuối nước song một phần không nhỏ cũng do sự lơ là của người lớn khi thiếu sự quản lý, hỗ trợ trẻ phòng tránh đuối nước. Trong khi đó, môi trường sông ở khu vực nông thôn thường nhiều ao hồ, sông suối, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước đối với trẻ.

leftcenterrightdel
 Trẻ em khi tham gia bơi lội tại bất cứ môi trường nào cần được đảm bảo an toàn. Ảnh: Tràng An

Trước tình trạng số vụ tai nại đuối nước có chiều hướng gia tăng, nhất là khi mùa hè đã cận kề, ngày 14/4/2022, UBDN tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản tăng cường phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng chống đuối nước trẻ em. Đặc biệt, ngay sau khi xảy ra các vụ tai nạn đuối nước trên địa bàn huyện Tam Đảo và Bình Xuyên vừa qua, UBND tỉnh đã có công văn hỏa tốc gửi tới UBND các huyện, thành phố và các sở ngành, đoàn thể chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, công tác phối hợp trong việc triển khai tổ chức các biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn đuối nước, thương tích cho trẻ em.

Đến ngày 27/4, sau khi tiếp tục có vụ tai nạn đuối nước, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã ban hành công văn gửi UBND các huyện, thành phố, các đơn vị giáo dục trực thuộc đề nghị tăng cường công tác phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em, học sinh. Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Công ty Cổ phần Viện Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức chuỗi tập huấn, truyền thông phòng chống tai nạn thương tích tại 15 trường học trên địa bàn tỉnh với hơn 11.000 giáo viên, học sinh tham gia; khẩn trương xây dựng dự thảo Đề án của tỉnh về dạy bơi cho trẻ em, học sinh dưới 16 tuổi giai đoạn 2022 - 2030 với mục tiêu  phấn đấu phổ cập bơi cho học sinh trên địa bàn tỉnh.

Mới đây nhất, ngày 29/4/2022, tại Hội nghị triển khai thực hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh, ngày 29/04/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã kết luận và chỉ đạo Sở Nội vụ: Thành lập đoàn thanh tra trách nhiệm công vụ tại UBND huyện Tam Đảo, UBND huyện Bình Xuyên trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em khi để xảy ra nhiều trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước trên địa bàn huyện.

Đồng thời, giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, rà soát lại các chỉ thị, kế hoạch, công điện của Trung ương và của tỉnh về phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em... Tiếp đó, các cơ quan có trách nhiệm tổ chức ngay các hội nghị truyền thông trực tiếp cho trẻ em tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, cộng tác viên, tình nguyện viên và các bậc phụ huynh, người chăm sóc trẻ em về kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, phòng ngừa đuối nước.

Các sở, ngành chức năng có trách nhiệm phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em tại các địa phương trong thời gian học sinh bắt đầu nghỉ hè (ưu tiên địa bàn khó khăn, giáp ven sông, suối khu vực có nhiều hồ, ao...); tăng cường kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, đoàn thể, UBND cấp huyện việc triển khai thực hiện. Cũng như tổ chức các buổi tuyên truyền, ngoại khóa nâng cao nhận thức và hướng dẫn cho học sinh các kỹ năng an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích, nhất là trong môi trường nước, kỹ năng cứu đuối tại trường học. Khẩn trương xây dựng hoàn thiện Đề án dạy bơi an toàn cho trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi giai đoạn 2021-2030...

Như vậy, sau các vụ việc đuối nước xảy ra tại các huyện trực thuộc, tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo tổng lực các giải pháp để khắc phục và tiếp tục phòng ngừa, thậm chí “mạnh tay” thanh tra trách nhiệm công vụ đối với các huyện để xảy ra nhiều trẻ em đuối nước. Song hành với các nhiệm vụ, giải pháp mang tính dài hơi, gắn với Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tràng An

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra