Thứ năm, 16/01/2025 - 07:04 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Giới tài xế hiện nay có một câu nói đùa vui rằng: “Từ khi phạt nặng, tôi thấy mình sống an toàn hơn - vì sợ quá, không dám vượt đèn đỏ nữa.” Đúng vậy, mức phạt mới, mạnh tay, khiến người dân chùn bước khi tham gia giao thông.
Vấn đề là, khi mọi người đột nhiên tuân thủ luật lệ giao thông như trong sách giáo khoa, các tuyến đường lại trở nên quá tải, vì… tất cả đều dừng lại đúng lúc đèn đỏ. Chắc chắn, bạn cũng đã từng trải qua cảm giác đứng đợi đèn đỏ, nhìn đồng hồ chạy và tự hỏi: “Liệu phạt có cao quá không, hay là mình đang “vượt đèn” mà không hề biết?”
Nhưng liệu việc phạt cao có phải là nguyên nhân duy nhất gây tắc nghẽn? Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ.
Phạt cao, liệu có phải nguyên nhân?
Việc tăng mức phạt trong năm 2025, đặc biệt là những mức phạt đối với hành vi như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ hay dừng đỗ sai quy định, tưởng chừng như là một biện pháp hay để nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Ai mà chẳng đồng ý rằng, phạt cao là một cách tốt để “nắn gân” những tay lái “hổ báo”?
Tuy nhiên, theo một số tài xế, đặc biệt là những người làm công việc xe công nghệ, họ lại cảm thấy ngột ngạt khi tham gia giao thông vì lo sợ bị phạt. Một số người chia sẻ với tôi rằng, thay vì cứ vội vã đi qua các đèn đỏ như trước đây, họ dừng lại đúng như... trên lý thuyết, đây là một phần gây ra cảnh ùn tắc.
Vậy vấn đề là gì? Có phải mức phạt cao chính là nguyên nhân gây ùn tắc? Hay chỉ là một phần của vấn đề?
Mặc dù mức phạt có thể là lý do khiến nhiều người tạm thời đứng im tại đèn đỏ, nhưng không thể phủ nhận rằng nguyên nhân chính của tình trạng tắc nghẽn giao thông ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM chính là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp sự phát triển của đô thị. Đừng quên rằng đường xá chật hẹp, phương tiện cá nhân ngày càng nhiều và hệ thống giao thông công cộng thì chưa đủ phát triển, là những yếu tố quan trọng khiến những giờ cao điểm trở thành cơn ác mộng đối với tất cả mọi người.
Và đừng quên, chúng ta vẫn có thói quen tham gia giao thông một cách... tự do, khi đường không có đủ biển báo, đèn tín hiệu hay các chỉ dẫn rõ ràng. Chắc chắn rằng trong những lúc tắc đường, nhiều người cũng tự hỏi: “Vì sao mình lại phải dừng đèn đỏ, trong khi chẳng thấy ai ở đằng sau?” Nhưng đúng là đôi khi, không phải đèn đỏ nào cũng có lý do chính đáng...
Ảnh chỉ mang tính minh họa: L.A
Hiến kế giải pháp
Vậy đâu là cách tốt nhất để vừa giảm ùn tắc vừa giữ cho đường phố an toàn? Đơn giản thôi, hãy nhìn vào những giải pháp sau, tôi sẽ khiến bạn thấy mình vừa có thể an toàn, lại vừa không bị “mắc kẹt” trong cảnh tắc nghẽn giao thông:
Hạ tầng giao thông cần “nâng lên”. Đúng vậy, nếu không có đủ đường, thì đừng hỏi vì sao xe vẫn cứ tắc! Cần đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng giao thông, xây dựng các tuyến đường rộng rãi và hiện đại hơn, rộng rãi hơn, đâu đó có một luật sư còn đang đề xuất “xén” vỉa hè để mở rộng đường, đặc biệt là các nút giao thông lớn như tại các trung tâm thành phố. Và đừng quên, hệ thống cầu vượt, hầm chui cũng phải được mở rộng để phương tiện lưu thông dễ dàng hơn.
Khi “hiến kế” giải pháp này, tôi nghĩ tới “sếp cũ” của tôi, vì chắc hắn đồng chí ấy thích cái cảm giác ngồi trên phương tiện giao thông công cộng, được thoải mái “ủ mưu” và không phải “vò đầu bứt tai” trong đèn đỏ mỗi khi đi làm hay về nhà. Chính vì thế, hãy phát triển giao thông công cộng. Xe buýt tiện lợi ngay tại khu nhà ở, metro, tàu điện ngầm sẽ là “siêu anh hùng” cứu chúng ta khỏi các cơn ác mộng giao thông và cả ô nhiễm không khí. Và chắc chắn làm gì có ai mà không thích một chuyến đi thoải mái mà không lo bị tắc đường?
Đặc biệt, theo tôi, hãy để công nghệ “can thiệp” vào việc điều phối giao thông. Xin đừng để tôi hay một số hàng xóm “ám ảnh” vì cột đèn đỏ mà con tôi nói, chắc phải tới gần 200 giây đỏ, 20 giây xanh. Các hệ thống đèn tín hiệu thông minh, ứng dụng dẫn đường và các phần mềm điều phối giao thông có thể giúp chúng ta tránh được các điểm tắc nghẽn. Thay vì lo lắng về việc phạt, chúng ta chỉ cần nhìn vào màn hình điện thoại và chọn lộ trình nhanh nhất để tránh đèn đỏ… Còn đèn đỏ? Để công nghệ làm hết!
Để mọi thứ vận hành trơn tru, chúng ta cần nâng cao ý thức tham gia giao thông. Thay vì chỉ trông chờ vào mức phạt, chúng ta cần học cách đi đúng luật từ trong tâm. Ai bảo rằng việc tham gia giao thông không thể vừa an toàn, vừa thoải mái.
Phạt cao có thể là một cách hay để nắn gân người tham gia giao thông, nhưng nếu chỉ có phạt mà không đi kèm với những giải pháp đồng bộ, thì tình trạng tắc nghẽn sẽ không thể giải quyết. Chúng ta cần phát triển giao thông công cộng, cải thiện hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông minh để tạo ra một môi trường giao thông an toàn, tiện lợi và bớt căng thẳng hơn. Hãy cùng nhau tạo ra những con đường thông minh, không chỉ cho ô tô mà còn cho cả cộng đồng, để mỗi chuyến đi trở thành một hành trình thú vị, không còn là cuộc “chạy đua” với thời gian!
Lan Anh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 64/CĐ-TTg yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương ban hành Kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng theo Quyết định thanh tra số 324/QĐ-TTGSNH2. Đây là một trong những giải pháp cấp bách được đưa ra trong bối cảnh thị trường vàng trong nước có nhiều biến động phức tạp, nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, xử lý nghiêm các vi phạm và ổn định thị trường. Kết quả thực hiện cần được báo cáo Thủ tướng trong tháng 5 năm 2025.
PV
(ThanhtraVietNam) - Với việc ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP, Chính phủ đã chính thức khởi động kế hoạch hành động chi tiết nhằm hiện thực hóa chủ trương đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội. Nghị quyết này không chỉ đặt ra khung pháp lý mà còn phân công cụ thể, ấn định thời gian cho từng hạng mục, hướng tới mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2030 với chất lượng, hiệu quả và sự minh bạch cao nhất.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong bối cảnh ngành y tế Việt Nam đang nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, những vụ việc thân nhân người bệnh hành hung nhân viên y tế tại các cơ sở y tế gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng an ninh bệnh viện.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Cao Bằng vừa ban hành kế hoạch chi tiết nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong năm 2025, với quyết tâm đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp toàn trình trên môi trường mạng.
PV
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành kế hoạch chi tiết nhằm đảm bảo công tác quản lý và triển khai các chương trình, dự án đầu tư công không bị gián đoạn hay đình trệ trong bối cảnh sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, hướng tới mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025.
PV
(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp chuẩn bị tổ chức Lễ khởi công, khánh thành các công trình lớn dự kiến vào ngày 19/8 và triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025). Mỗi đơn vị phải có ít nhất 2 dự án đủ điều kiện để khởi công hoặc khánh thành.
PV
(ThanhtraVietNam) - Báo cáo của Chánh án TAND Tối cao Lê Minh Trí trước Quốc hội cho thấy hàng loạt cán bộ, thẩm phán bị kỷ luật nghiêm khắc. Ngoài 20 trường hợp bị kỷ luật hành chính, có 7 người bị xử lý hình sự, trong đó 5 người đã bị khởi tố.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tỉnh đã triển khai 27 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu hoạt động ổn định và kế hoạch số hóa toàn diện tài liệu lưu trữ, đảm bảo chuyển giao xuyên suốt khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính.
Pv
(ThanhtraVietNam) - Quyết định số 862/QĐ-TTg được Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ngày 01/5/2025 nhằm đảm bảo quá trình triển khai Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên phạm vi cả nước.
Pv
(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành và 9 tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai dự án trọng điểm quốc gia với tinh thần "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa", phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 8/2025.
PV
(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương, vừa ký Quyết định số 44/QĐ-HĐPH phê duyệt Kế hoạch hoạt động của Hội đồng năm 2025.
PV
(ThanhtraVietNam) - Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết lịch sử với sự đồng thuận rất cao, giảm 76% số đơn vị hành chính cấp xã, sau khi hơn 97% người dân bỏ phiếu ủng hộ.
PV