Kỷ cương thép và quyết tâm giảm sâu tai nạn giao thông

Thứ năm, 06/02/2025 15:40
(ThanhtraVietNam) - Từ ngày 15/2/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông trên cả nước sẽ triển khai chiến dịch kiểm soát giao thông đặc biệt, tập trung xử lý sáu nhóm vi phạm chính. Những tài xế có thói quen "phớt lờ" luật lệ chắc chắn sẽ phải suy nghĩ lại, bởi lần này, Cảnh sát giao thông khẳng định tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ.”

Nhận diện sáu nhóm hành vi vi phạm giao thông

Không ai lạ gì cảnh một số tài xế say xỉn vẫn tự tin cầm lái, xe quá tải ì ạch "bò" trên quốc lộ, hay đoàn xe máy nẹt pô, lạng lách như thể đường phố là sân khấu riêng của họ. Đó là những hình ảnh mà kế hoạch kiểm soát mới của Cảnh sát giao thông (CSGT) muốn xóa bỏ.

Sáu nhóm vi phạm bị "soi" đặc biệt gồm:

-Vi phạm nồng độ cồn, ma túy – Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đã uống rượu bia thì không lái xe, nhưng nhiều người vẫn thích thử vận may trên đường. Đáng tiếc, vận may không dành cho những kẻ coi thường mạng sống.

-Cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải – Những chiếc xe "khổng lồ" chở hàng quá tải không chỉ làm hư hỏng hạ tầng mà còn là "hung thần" trên đường. Người ta nói vui: "Gặp xe quá tải trên đường, muốn sống thì né xa," nhưng đã đến lúc những chiếc xe này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

-Vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn, ngược chiều – Những hành vi tưởng nhỏ nhưng lại gây hậu quả lớn. Một cú bẻ lái sai lầm có thể đổi bằng cả mạng người.

-Chạy xe thành đoàn, đua xe trái phép – Không ai phản đối chuyện đam mê tốc độ, nhưng đua xe thì hãy vào trường đua, đừng biến đường phố thành đường đua công thức 1.

-Tài xế xe kinh doanh vận tải sử dụng điện thoại khi lái xe – Một giây lướt màn hình có thể đổi lấy một đời tiếc nuối. Không ít tai nạn xảy ra chỉ vì tài xế mải mê đọc tin nhắn hơn là quan sát đường đi.

-Giám sát thiết bị hành trình, ghi nhận hình ảnh lái xe – Xe kinh doanh vận tải bắt buộc phải có thiết bị giám sát, nhưng nếu chỉ lắp cho có mà không ai kiểm tra, thì chẳng khác gì đèn đỏ chỉ để… trang trí.

leftcenterrightdel
  Cảnh sát giao thông xử lý các xe vi phạm. (Ảnh: L.A)


Kỷ cương thép và quyết tâm giảm sâu tai nạn giao thông

Mục tiêu của kế hoạch lần này không phải để "bắt phạt lấy thành tích" mà là để nâng cao ý thức, giúp giao thông an toàn hơn. Nhưng thực tế, dù có lực lượng CSGT tuần tra, nếu người tham gia giao thông vẫn xem luật là chuyện… thích thì tuân, không thích thì bỏ, thì tai nạn vẫn sẽ tiếp diễn.

Nhìn lại Tết Nguyên đán vừa qua, toàn quốc xảy ra 445 vụ tai nạn, khiến 209 người chết và 373 người bị thương. Tuy số vụ tai nạn đã giảm mạnh so với năm trước (giảm hơn 36%), nhưng con số thương vong vẫn là quá lớn. Một vụ tai nạn ở Nam Định khiến 7 người tử vong, là minh chứng đau lòng cho việc chỉ cần một phút bất cẩn, hậu quả có thể kéo dài cả đời.

 Vậy nên, thực hiện nghiêm kế hoạch này không chỉ là trách nhiệm của CSGT mà còn là ý thức của từng người dân. Đừng để tới khi cầm biên bản phạt mới "giật mình," hay tệ hơn, tới lúc nằm trên giường bệnh mới hối hận.

Nhiều tài xế khi bị xử phạt thường phàn nàn: "Sao lúc nào cũng nhắm vào tôi?" Nhưng sự thật là: Nếu không vi phạm, bạn sẽ chẳng bao giờ phải lo bị xử phạt.

Đôi khi, người ta ngại mất vài giây dừng đèn đỏ, nhưng lại không nghĩ rằng nếu vượt đèn, họ có thể mất cả cuộc đời. Người ta sợ mất tiền vì bị phạt nồng độ cồn, nhưng lại không sợ mất mạng vì lái xe khi say. Có lẽ đã đến lúc thay đổi cách suy nghĩ đó.

Việt Nam đang hướng tới mục tiêu giảm mạnh tai nạn giao thông, nhưng muốn đạt được điều đó, luật pháp phải nghiêm, còn người dân phải tự giác. Kế hoạch của CSGT là cần thiết, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là thái độ của mỗi người khi tham gia giao thông.

Hãy nhớ, CSGT không thể có mặt ở khắp mọi nơi, nhưng quy tắc an toàn thì luôn đồng hành cùng chúng ta. Đừng để năm 2025 bắt đầu bằng những cú phanh gấp hay tiếng còi xe cứu thương. Hãy để nó bắt đầu bằng sự thay đổi từ chính mỗi người./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra