Lợi ích và thách thức từ sự thay đổi sách giáo khoa
Thứ bảy, 18/01/2025 08:31 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Vấn đề sách giáo khoa thay đổi liên tục đang trở thành tâm điểm của nhiều cuộc thảo luận tại Việt Nam. Trong kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Hưng Yên đã nêu lên những khó khăn mà họ đang phải đối mặt, đồng thời kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) xem xét việc thống nhất một bộ sách giáo khoa chung cho học sinh trên cả nước.
Đề nghị này xuất phát từ thực tế rằng việc thay đổi sách giáo khoa liên tục không chỉ gây lãng phí mà còn tạo ra những bất tiện lớn cho phụ huynh, học sinh và các nhà sách.
Lãng phí và khó khăn
Sự thay đổi sách giáo khoa liên tục gây ra nhiều vấn đề. Trước hết, việc sách giáo khoa không thể tái sử dụng dẫn đến lãng phí lớn. Phụ huynh phải mua sách mới hàng năm, trong khi những cuốn sách cũ vẫn còn nguyên giá trị sử dụng. Điều này không chỉ gây tốn kém cho các gia đình, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, mà còn ảnh hưởng đến môi trường do lượng sách thải ra tăng lên.
Bên cạnh đó, việc thay đổi sách giáo khoa thường xuyên cũng tạo ra thách thức lớn trong việc tìm mua sách. Phụ huynh phải chạy đôn chạy đáo để tìm đúng bộ sách cho con em mình, trong khi các nhà sách cũng gặp khó khăn trong việc dự trữ và cung cấp sách. Đặc biệt, trong những tình huống khẩn cấp như bão lụt, khi học sinh mất hết sách giáo khoa, việc cung cấp lại sách càng trở nên phức tạp. Các tổ chức và cá nhân muốn ủng hộ sách cho học sinh cũng gặp rào cản khi không biết nên tặng bộ sách nào cho phù hợp.
Trước những ý kiến từ cử tri, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã nhấn mạnh rằng việc xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa là một chủ trương đột phá. Theo Nghị quyết 88/2014/QH13, mỗi môn học có thể có nhiều sách giáo khoa và việc xã hội hóa này nhằm thay đổi cơ chế độc quyền trong xuất bản sách giáo khoa, tạo cơ hội cho nhiều cá nhân và tổ chức tham gia biên soạn, xuất bản sách. Bộ trưởng khẳng định, việc này sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh, giúp nâng cao chất lượng sách giáo khoa và đem lại lợi ích lâu dài cho giáo dục Việt Nam.
Xã hội hóa sách giáo khoa mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Trước hết, nó phá vỡ thế độc quyền trong xuất bản sách, mở ra sân chơi bình đẳng cho các nhà xuất bản và nhóm tác giả. Sự cạnh tranh này có thể khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới trong biên soạn sách, từ đó mang lại những bộ sách có chất lượng tốt hơn, phù hợp với nhu cầu và điều kiện của học sinh.
Ngoài ra, việc có nhiều bộ sách giáo khoa cho mỗi môn học cũng giúp các trường học có thể lựa chọn những bộ sách phù hợp nhất với phương pháp giảng dạy của mình. Điều này có thể góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh trên khắp cả nước.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng việc xã hội hóa sách giáo khoa cũng đặt ra nhiều thách thức cần giải quyết. Trước hết, sự đa dạng về sách giáo khoa có thể dẫn đến tình trạng không đồng bộ trong việc giảng dạy và học tập. Các giáo viên và học sinh phải làm quen với nhiều bộ sách khác nhau, điều này có thể gây khó khăn trong quá trình học tập, đặc biệt là khi học sinh chuyển trường hoặc khi cần hỗ trợ học tập từ các nguồn bên ngoài.
Bên cạnh đó, việc quản lý và giám sát chất lượng sách giáo khoa cũng trở nên phức tạp hơn khi có nhiều nhà xuất bản và tác giả tham gia biên soạn. Nếu không có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, nguy cơ xuất hiện những bộ sách có chất lượng kém, nội dung không phù hợp là rất cao. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mà còn gây hoang mang cho phụ huynh và học sinh.
|
|
Lợi ích và thách thức từ sự thay đổi sách giáo khoa. Đồ họa: L.A |
Giải pháp để cân bằng lợi ích và thách thức
Để tận dụng tối đa lợi ích từ xã hội hóa sách giáo khoa, đồng thời giảm thiểu những tác động tiêu cực, cần có những giải pháp cụ thể và đồng bộ. Trước hết, Bộ GD-ĐT cần xây dựng một khung tiêu chuẩn chung cho tất cả các bộ sách giáo khoa, đảm bảo rằng dù có sự đa dạng về sách nhưng nội dung vẫn phải đồng nhất và phù hợp với chương trình giáo dục quốc gia.
Ngoài ra, cần tăng cường công tác giám sát và kiểm định chất lượng sách giáo khoa, đảm bảo rằng chỉ những bộ sách đạt tiêu chuẩn mới được phép sử dụng trong các trường học. Việc này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo sự tin tưởng từ phía phụ huynh và xã hội.
Điều cuối cùng, để giảm bớt gánh nặng tài chính cho phụ huynh, cần khuyến khích việc tái sử dụng sách giáo khoa cũ và xây dựng các chương trình hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh nghèo. Đây là những giải pháp thiết thực, góp phần xây dựng một nền giáo dục phát triển bền vững và công bằng.
Sự thay đổi sách giáo khoa là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng từ nhiều phía. Dù xã hội hóa sách giáo khoa mang lại nhiều lợi ích, nhưng nếu không có sự kiểm soát và quản lý chặt chẽ, nó cũng có thể gây ra nhiều hệ lụy không mong muốn. Vì vậy, cần có những giải pháp toàn diện để đảm bảo rằng sự thay đổi này thực sự mang lại lợi ích cho học sinh và xã hội, đồng thời tránh những lãng phí và khó khăn không đáng có./.
Lan Anh