“Mạnh tay” với hoạt động tổ chức đánh bạc trên không gian mạng

Thứ sáu, 25/11/2022 22:56
(ThanhtraVietNam) - Hoạt động tổ chức đánh bạc trên không gian mạng vốn tồn tại dưới nhiều hình thức “núp bóng”, “trá hình” tinh vi, thì lại càng diễn biến “nóng” hơn vào dịp cuối năm, nhất là khi đang diễn ra World Cup 2022. Song, nhiều giải pháp “mạnh tay” với hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến cá độ, đánh bạc trên không gian mạng từ Bộ Công an và bộ, ngành, cơ quan chức năng đã kịp thời ngăn chặn, xử lý và phòng ngừa.

Tiếp tục triển khai đồng bộ biện pháp xử lý nghiêm hành vi đánh bạc trên không gian mạng

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về việc chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đặc biệt thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm liên quan đến cờ bạc, cá độ bóng đá trong dịp World Cup 2022, qua công tác nghiệp vụ cơ bản, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, Cục Cảnh sát hình sự, cơ quan thường trực tại TP.HCM đã phát hiện đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá, đá gà, thầu lô, số đề truyền thống, trên mạng internet do các đối tượng người Việt Nam cầm đầu, đặt máy chủ tại Campuchia và chỉ đạo, điều hành một số đối tượng thực hiện hành vi tại TPHCM và một số tỉnh, thành phố phía Nam.

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm tổ chức đánh bạc, đánh bạc trên không gian mạng, Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai kế hoạch chuyên đề phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Công an nhân dân đã triệt phá hơn 70 chuyên án, xử lý trên 300 vụ việc, khởi tố trên 1.100 đối tượng và xử lý hành chính trên 400 đối tượng hoạt động tổ chức đánh bạc, đánh bạc trên không gian mạng.

Mới đây, trả lời những kiến nghị của cử tri tỉnh Long An về các biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để các vụ án đánh bạc trên không gian mạng, Bộ Công an cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm tội phạm tổ chức đánh bạc, đánh bạc trên không gian mạng, trong đó tập trung thực hiện 05 giải pháp đáng chú ý:

Thứ nhất, rà soát hệ thống pháp luật hiện hành, phát hiện những sơ hở, bất cập để đề xuất cấp có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, ban hành các quy định pháp luật góp phần phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm tội phạm tổ chức đánh bạc, đánh bạc trên không gian mạng.

Thứ hai, tập trung nắm tình hình về tội phạm tổ chức đánh bạc, đánh bạc hoạt động trên không gian mạng tại Việt Nam, đặc biệt là các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng; triển khai kế hoạch chuyên đề nghiệp vụ, xác lập và triệt phá các chuyên án đấu tranh với hoạt động của tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng.

Thứ ba, chủ động phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực an ninh mạng, thanh toán trực tuyến.

Thứ tư, tăng cường phối hợp với các ban, ngành, cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng; phổ biến các quy định, chế tài xử lý và hệ lụy của việc tham gia đánh bạc, qua đó giúp người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tố giác tội phạm và hỗ trợ lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh với tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng.

Thứ năm, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao nói chung và phòng ngừa, xử lý hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng nói riêng, nhất là trong công tác chia sẻ thông tin, phối hợp xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm.

Tổ chức đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm, đường dây, đối tượng hoạt động cờ bạc, cá độ bóng đá

Theo Công điện 1123/CĐ-TTg mới được ban hành, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng, địa bàn trọng điểm; tổ chức đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm, đường dây, đối tượng hoạt động cờ bạc, cá độ bóng đá, nhất là trong thời gian diễn ra vòng chung kết World Cup 2022; đẩy mạnh đấu tranh với các loại tội phạm phát sinh liên quan đến hoạt động cá độ bóng đá, như "tín dụng đen", lừa đảo, cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản...

Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, không tham gia các hoạt động cờ bạc, nhất là cá độ bóng đá qua mạng internet; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an ngăn chặn các trang website cờ bạc, cá độ và thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ để chủ động phát hiện đấu tranh triệt xóa các tụ điểm, đường dây cá độ bóng đá.

Công điện cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lực lượng chức năng, nòng cốt là lực lượng Công an tổ chức tấn công trấn áp mạnh mẽ, xử lý nghiêm tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến cá độ bóng đá trên địa bàn; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với hoạt động cá độ bóng đá, bảo đảm an ninh, trật tự; tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác hoạt động cá độ bóng đá.

Trước đó, theo đánh giá từ nội dung Công điện 1123/CĐ-TTg, thời gian qua, các loại tội phạm liên quan đến cờ bạc, nhất là cá độ bóng đá gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh, biểu dương, đánh giá cao Bộ Công an, Công an một số địa phương đã chủ động, tích cực phát hiện, triệt phá nhiều đường dây cờ bạc, cá độ bóng đá, trong đó có vụ cá độ bóng đá quy mô lớn, với số tiền gần 30.000 tỷ đồng, bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan. Tuy nhiên, lợi dụng sự kiện giải vô địch bóng đá thế giới "World Cup 2022", hoạt động cá độ bóng đá đang diễn ra hết sức phức tạp, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp tại Công điện như trên.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra