Phải làm rõ Việt Á chi 800 tỉ đồng tiền “hoa hồng” cho những ai?

Thứ sáu, 07/01/2022 21:01
Hai con số đáng suy nghĩ khi cơ quan công an công bố kết quả điều tra ban đầu về vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần công nghệ Việt Á và các đơn vị, địa phương liên quan.
leftcenterrightdel
Sản phẩm của Việt Á bị các đối tượng nâng khống lên 45%. Ảnh LĐO

Thứ nhất, đó là thông tin Phan Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á đã “bắt tay” với các đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%.

Một sản phẩm được cho là thiết yếu, nếu như không nói là bắt buộc phải có để thực hiện xét nghiệm và sàng lọc COVID-19 bị đẩy giá lên gần một nửa. Không ngoa khi nói rằng đây là “ăn cướp” chứ không phải là bán hàng nữa.

Nâng khống lên chừng đó, ai phải chịu? Nhà nước chịu, doanh nghiệp chịu và người dân sử dụng dịch vụ test COVID-19 phải chịu mức chi phí test COVID-19 với giá “cắt cổ”.

Ngay trong tháng 12, câu chuyện ở một công ty tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương gây bức xúc dư luận. Đó là nhận lương xong, công nhân tá hỏa khi phát hiện bị công ty trừ tiền test COVID-19 bằng kỹ thuật RT-PCR với giá cao hơn nhiều so với mặt bằng chung. Thậm chí có công nhân bị trừ tới 3,4 triệu đồng cho 2 lần xét nghiệm.

Nếu như không có chuyện “thổi giá” thì mức giá xét nghiệm đã không đến mức “nhảy múa” như vậy và số tiền tiết kiệm được - vốn đã ít ỏi - sẽ giúp đỡ cho rất nhiều người trong lúc khó khăn bởi dịch bệnh.

Và để được thông qua cái giá phi lý đội lên tới 45% ấy, liên quan đến con số thứ hai: 800 tỉ đồng. Đó là số tiền “hoa hồng” mà Việt Á đã chi ra cho các đối tác. 800 tỉ so với khoản doanh thu 4.000 tỉ của Việt Á qua vụ kit test, khoảng 20%, tương đồng với tỉ lệ % mà Phan Quốc Việt đã chi ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỉ đồng sau khi thông qua 5 hợp đồng trị giá 151 tỉ đồng.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã quyết định đưa vụ án Việt Á vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Bộ Công an đang tập trung lực lượng, khẩn trương tổ chức các hoạt động điều tra, xác minh, làm rõ toàn bộ bản chất của vụ án với tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu sự can thiệp trái pháp luật của bất cứ cá nhân, tổ chức nào.

Phải làm rõ 800 tỉ đồng đã chi cho những ai để người sai phạm phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Hơn nữa phải tìm cách thu hồi khoản tiền này và những khoản tiền chênh lệch do những đối tượng lợi dụng dịch bệnh trục lợi.

Chắc chắn lò chống tham nhũng, tiêu cực sẽ tiếp tục cháy khi mở rộng điều tra vụ việc liên quan đến công ty Việt Á.

Theo HOÀNG LÂM/LĐO
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra