Phẩm chất và đạo đức nhà báo trong tác nghiệp về phòng, chống thiên tai

Thứ hai, 20/06/2022 16:10
(ThanhtraVietNam) - Nhà báo viết về phòng, chống thiên tai (PCTT) là những câu chuyện đầy xúc động của những “chiến sĩ” cầm bút không quản khó khăn, hiểm nguy. Chính ở đó, phẩm chất và đạo đức nhà báo cách mạng mới thực sự được bộc lộ và lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa của cuộc sống.

Tại Tọa đàm: “Báo chí phòng chống thiên tai - Báo chí vì cộng đồng” diễn ra tối 19/6, nhiều ý kiến chia sẻ của những người làm báo về PCTT đã thu hút sự quan tâm của không chỉ nhiều người trong nghề mà còn với cộng đồng xã hội.

Nhiều lần đi cùng các đoàn công tác về phòng chống lụt bão tới miền Trung, Nhà báo Trần Bá Dung khi còn công tác tại Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam tái hiện lại những hoàn cảnh tác nghiệp trong điều kiện vô cùng khó khăn, hiểm nguy của người làm báo khi viết về PCTT.

“Chúng tôi chênh vênh trên những chuyến đò huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam hay các khu vực ở tỉnh Khánh Hòa từ những năm 1990, chứng kiến cảnh người dân đã khổ, cán bộ khổ phải chống chọi với mưa bão, còn phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại đây thì cũng vô cùng vất vả. Lúc thì ngâm mình trong nước, khi lội dưới bùn hoặc chênh vênh trên những mỏm đá rất hiểm nguy để lấy được những hình ảnh, thước phim truyền đến độc giả.

Về mặt nghiệp vụ, lĩnh vực PCTT được đánh giá là “mảnh đất” màu mỡ thu thập các thông tin báo chí. Thậm chí, nhìn về góc độ nào đó thì thông tin cụ thể về PCTT cũng rất độc đáo, hiếm có với lĩnh vực báo chí. Thế nhưng, để có được thông tin thì không thể gõ bàn phím để “ra” được, mà phải lăn xả, thậm chí đối mặt với nguy hiểm để đưa tin. Phải hy sinh cả về vật chất và tinh thần.

Đồng tình với chia sẻ này, Nhà báo Nguyễn Thị Hương Lan, Đài Tiếng nói Việt Nam nhớ lại những kỷ niệm: Lĩnh vực PCTT được quan tâm hết sức đặc biệt từ lãnh đạo VOV, cấp phòng cho đến những phóng viên chuyên nghiệp nhất để lao vào tâm vùng thiên tai. Trong bối cảnh thiên tai xảy ra rất khó khăn thì chúng tôi được hỗ trợ những trang thiết bị, vật tư, vật liệu tốt nhất để tác nghiệp. Cùng với đó, là sự quan tâm của chính quyền địa phương, ban chỉ huy PCTT cấp cơ sở và cả bà con vùng thiên tai.

“Kỷ niệm đáng nhớ đối chúng tôi khi nghe được những âm thanh kêu cứu phát ra từ những bản làng nhỏ bé, thời khắc khi những người dân mất mát đi phần máu thịt của mình vì bão lũ. Nhất là trận lũ năm 2019 ở Tây Nguyên, khi phóng viên VOV tiếp cận và phát hiện ra một nhóm người mắc kẹt tại vị trí sạt lở trong hoàn cảnh không còn lương thực, cạn nước uống, đã bằng một điện thoại thông tin tới sóng của Đài tiếng nói và kịp thời thông báo tới Ban chỉ đạo Trung ương và địa phương cứu được 1 nhóm người mắc kẹt trên… Qua đó, phóng viên cảm thấy ý nghĩa và yêu nghề hơn”, Nhà báo Nguyễn Thị Hương Lan.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh nói lên nhiều điều về tác nghiệp báo chí trong PCTT. Ảnh: CAND

Đối với Nhà báo, Đại tá Hồ Công Lĩnh, Báo Quân khu 4 (Tác giả đạt giải “Câu chuyện tác động mạnh mẽ nhất” - Giải báo chí toàn quốc về phòng chống thiên tai lần thứ 2), câu chuyện chia sẻ thực sự lay động đến các độc giả khi ngày 13/10/2020, 13 cán bộ của Quân khu 4 đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. “Tối hôm tìm thấy thi thể của đoàn cán bộ, nước mắt của rất nhiều tướng lĩnh, chiến sĩ đã rơi vì sự hy sinh của đồng đội, nhưng chúng tôi không ngủ và đoàn đã hoàn thành kịch bản, lời bình, ngay trong đêm để kịp thời phát đi thông tin tới bà con cả nước. Khó khăn tác nghiệp trong thiên tai cũng là động lực bởi chúng tôi là những chiến sĩ xung kích trong thời bình, lan tỏa hình ảnh người Bộ đội cụ Hồ, sát cánh giúp đỡ nhân dân, khắc phục thiên tai, dịch bệnh, hoạn nạn để xứng đáng là Bộ đội cụ Hồ của dân, do dân, vì dân”.

Ghi nhận trong thời gian qua, các cơ quan báo chí, phóng viên, nhà báo đã đi sát cùng với Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTT, Tổng cục PCTT cũng như Ban chỉ đạo PCTT các địa phương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTT Trần Quang Hoài nhận định, chính những thông tin kịp thời chính xác PCTT các vùng miền, bằng tất cả loại hình báo chí, góp phần vào thực hiện công tác PCTT đạt kết quả tốt đẹp. Để đạt được kết quả đó, là sự khắc phục những khó khăn, vất vả của các phóng viên, nhà báo trong việc đưa các thông tin nhanh chóng, chính xác nhất tới bà con khắp vùng, miền cả nước. Những bản tin về PCTT ở địa phương, cũng được đưa rất nhanh nhạy, nhất là truyền thanh cơ sở...

Xin được mượn lời chia sẻ một Nhà báo tâm huyết với PCTT để tạm kết, “Tâm thế trước chuyến đi tuyên truyền PCTT như trước khi vào trận chiến và người cầm bút cũng như là chiến sĩ. Khi người dân đang phải sơ tán, di chuyển vùng an toàn, và nhiều người dân khác chìm vào giấc ngủ thì chúng tôi phải khẩn trương lên đường, lao vào trung tâm vùng thiên tai… bao khó khăn, vất vả, thậm chí là đối mặt với hiểm nguy đó theo tôi làm nên giá trị, cốt cách của nhà báo, như Bác Hồ từng nói đó chính là phẩm chất của nhà báo cách mạng”.

 

Tràng An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra