Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành

Thứ hai, 04/03/2024 10:46
(ThanhtraVietNam) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ.

Triển khai đồng bộ, toàn diện

Thời gian qua, công tác phòng ngừa tham nhũng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) chú trọng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai một cách đồng bộ, toàn diện các biện pháp như: Thực hiện tốt công khai, minh bạch trong mọi hoạt động của Bộ đặc biệt là công tác tổ chức cán bộ, tài chính ngân sách và công tác thanh tra; thực hiện trách nhiệm giải trình trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ khi có yêu cầu.

Đồng thời, thực hiện đầy đủ trách nhiệm trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, các kiến nghị của cử tri; xây dựng, thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử; chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn; triển khai tốt công tác cải cách hành chính, đặc biệt là công tác kiểm soát thủ tục hành chính; ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn...

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, công tác thanh tra được tăng cường, qua đó đã phát hiện các tồn tại, bất cập trong chi tiêu, sử dụng kinh phí, công tác quản lý, đã kịp thời kiến nghị các biện pháp chấn chỉnh, khắc phục công tác quản lý đạt hiệu quả cao để phòng ngừa tham nhũng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những khó khăn, tồn tại như: Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) tuy được chú trọng thực hiện, nhưng còn thiếu chiều sâu; hiệu quả chưa đạt được như mong muốn; việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng tại một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL chưa được thường xuyên.

Quá trình tổ chức thực hiện còn có một số mặt tồn tại, hạn chế, như: nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa cụ thể hoá và tổ chức thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với đặc thù hoạt động công vụ của cơ quan, đơn vị mình; chưa chú trọng kiểm tra, giám sát thường xuyên để kịp thời phát hiện, xử lý các tồn tại, tránh phát sinh những vi phạm.

Không những thế, việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng còn lúng túng, khó khăn, vướng mắc do gắn với vị trí việc làm và đặc thù chuyên môn hay công tác kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ còn khó khăn, vướng mắc trong việc xác định đối tượng kê khai hằng năm, cách thức kê khai, …

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet

Tăng cường công tác thanh tra, gắn nội dung thanh tra công tác quản lý tài chính và tài sản công

Thực hiện mục tiêu từng bước đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành của Bộ VHTTDL, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu, quyết liệt trong đấu tranh PCTN, TC, cụ thể như sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh, có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến Luật PCTN cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Thông qua các cơ quan báo chí trực thuộc Bộ tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến Ngành và các quy định về PCTN, TC. Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, quán triệt các Nghị quyết của Trung ương gắn với thực hiện “Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI, XII.

Hai là, tiếp tục tăng cường, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tổ chức và thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp trong lĩnh vực Văn hoá, Gia đình, Thể thao và Du lịch theo quy định.

Ba là, tăng cường công tác thanh tra, gắn nội dung thanh tra công tác quản lý tài chính và tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với nội dung kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong các đơn vị trực thuộc Bộ nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai các quy định của pháp luật về PCTN, TC và phòng ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời hành vi tham nhũng trong lĩnh vực đầu tư, quản lý tài chính tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL.

Bốn là, tiếp tục rà soát các quy định, quy chế, thủ tục hành chính để bổ sung, sửa đổi hoặc bãi bỏ những quy định, quy chế không còn phù hợp; phát hiện các cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính còn phức tạp hoặc có sơ hở dễ bị lợi dụng dẫn đến tham nhũng, tiêu cực để kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản có liên quan làm cơ sở cho công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Năm là, triển khai các chương trình, kế hoạch về PCTN, TC của Đảng, Chính phủ và các Kế hoạch về công tác PCTN, TC mà Bộ VHTTDL đã ban hành./.

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra