“Nghệ thuật không chỉ để ngắm” - Khơi mở cảm xúc qua từng tác phẩm

Thứ ba, 24/09/2024 13:00
(ThanhtraVietNam) - San Hô Books và NXB Thanh Niên vừa ra mắt cuốn sách "Nghệ thuật không chỉ để ngắm" của Susie Hodge, mang đến một góc nhìn mới mẻ về nghệ thuật thông qua liệu pháp trị liệu nghệ thuật.

Tháng 9/2024, San Hô Books kết hợp với NXB Thanh Niên chính thức ra mắt cuốn sách “Nghệ thuật không chỉ để ngắm” của tác giả Susie Hodge. Không chỉ là một cuốn sách về nghệ thuật, tác phẩm này còn mang đến một góc nhìn mới mẻ về cách mà nghệ thuật kết nối con người và tác động tích cực đến cảm xúc thông qua liệu pháp trị liệu nghệ thuật (Art Therapy).

leftcenterrightdel
Cuốn sách "Nghệ thuật không chỉ để ngắm" của Susie Hodge 

Nghệ thuật - Không chỉ là vẻ đẹp hình thức mà còn là liệu pháp tâm hồn

Trong đời sống hiện đại đầy áp lực, nghệ thuật không chỉ tồn tại với vai trò thẩm mỹ mà còn đóng góp tích cực vào sức khỏe tinh thần của con người. Cuốn sách “Nghệ thuật không chỉ để ngắm” của Susie Hodge là minh chứng rõ nét cho khả năng này của nghệ thuật. Không đơn thuần giới thiệu những bức tranh nổi tiếng, cuốn sách còn đưa người đọc đi sâu vào cảm xúc và ý nghĩa sâu sắc ẩn sau các tác phẩm, từ đó giúp mỗi người tự kết nối với bản thân và thế giới xung quanh.

Với hơn 70 tác phẩm hội họa nổi tiếng từ các danh họa như Frida Kahlo, Henri Matisse, Louise Bourgeois và Auguste Rodin, cuốn sách mở ra một hành trình khám phá cảm xúc và trải nghiệm đời sống nội tâm thông qua nghệ thuật. Cuốn sách mang đến góc nhìn mới mẻ về tác dụng của nghệ thuật ở khía cạnh trị liệu tinh thần rất mới mẻ. Đồng thời, cung cấp nhiều thông tin hấp dẫn về tiểu sử tác giả, nội dung, thủ pháp sáng tác và tác dụng trị liệu của từng tác phẩm.

Nghệ thuật - Chìa khóa kết nối cảm xúc con người

Nghệ thuật không chỉ để thỏa mãn giác quan mà còn là phương tiện truyền tải thông điệp cảm xúc mạnh mẽ. Cuốn sách “Nghệ thuật không chỉ để ngắm” giúp người đọc hiểu rằng, mỗi bức tranh, mỗi tác phẩm nghệ thuật đều chứa đựng một câu chuyện về những cảm xúc vô hình của con người.

Với những phân tích và lí giải tường tận, cuốn sách khám phá cách nghệ thuật kết nối con người, khơi nguồn cảm hứng. Tác phẩm của Frida Kahlo là minh họa sống động cho cách mà một người nghệ sĩ sử dụng tranh vẽ để đối mặt với nỗi đau và sự lo âu trong cuộc sống cá nhân. Tương tự, Henri Matisse lại sử dụng màu sắc rực rỡ và hình khối để nâng niu cảm giác hạnh phúc.

Không dừng lại ở đó, cuốn sách còn cho thấy nghệ thuật thị giác có thể giao tiếp với con người bằng những cách thức mà ngôn từ không thể làm được. Nghệ thuật vượt qua những giới hạn của sự hiểu biết thông thường, đi vào chiều sâu của tâm hồn và tác động trực tiếp đến cảm xúc. Louise Bourgeois với những tác phẩm đậm chất cá nhân đã chinh phục nỗi sợ và bất an, trong khi Auguste Rodin lại truyền tải thông điệp về hy vọng, ngay cả thứ nghệ thuật gây bất an cũng có thể đổi mới cách nhìn, cách nghĩ của chúng ta.

leftcenterrightdel
 Cuốn sách "Nghệ thuật không chỉ để ngắm" của Susie Hodge

Khám phá sức mạnh tiềm tàng của nghệ thuật qua liệu pháp trị liệu

Một trong những điểm đặc sắc của cuốn sách “Nghệ thuật không chỉ để ngắm” là cách tiếp cận nghệ thuật từ phương diện trị liệu tâm lý. Bằng cách xem nghệ thuật như một “đơn thuốc xã hội”, cuốn sách giúp người đọc hiểu được rằng ngay cả những tác phẩm mang lại cảm giác bất an cũng có thể mở ra những cách nhìn nhận và suy nghĩ mới, thay đổi quan điểm về cuộc sống và bản thân.

Cuốn sách đưa ra 12 vấn đề cảm xúc phổ biến như lo âu, căng thẳng, cô đơn, và trầm cảm, từ đó khám phá cách mà các tác phẩm nghệ thuật giúp chúng ta tìm kiếm sự đồng cảm và xoa dịu tâm hồn. “Nghệ thuật không chỉ để ngắm” là cuốn sách tra cứu hữu ích cho bạn đọc đang tìm kiếm phương pháp xoa dịu cảm xúc và điều tiết tâm lý tích cực, thiết thực. Hãy thoải mái để những ý tưởng trong cuốn sách này dẫn dắt, khám phá xem bạn có thể tương tác với nghệ thuật theo nhiều cách mới mẻ, kì diệu như thế nào.

Một trải nghiệm nghệ thuật đầy cảm hứng và giải pháp cho sức khỏe tinh thần

Ngoài việc cung cấp những thông tin hấp dẫn về nghệ thuật, cuốn sách còn khơi gợi nguồn cảm hứng sáng tạo cho người đọc. Những tác phẩm nghệ thuật không chỉ được ngắm nhìn mà còn khuyến khích người đọc tương tác với chúng, khám phá xem bản thân mình có thể cảm nhận được những gì từ đó. Những điều mà ban đầu có thể gây khó chịu hay bất an lại là cơ hội để khám phá những tầng cảm xúc mới, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về chính mình.

Cuốn sách của Susie Hodge không chỉ là một tài liệu nghiên cứu về nghệ thuật mà còn là công cụ giúp độc giả thư giãn tinh thần và giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống. Với những lí giải và chỉ dẫn rõ ràng, dễ hiểu, độc giả có thể thấy được những khó khăn tương đồng vấn đề của mình với nội dung cuốn sách và tham khảo hướng giải quyết được gợi ý.

leftcenterrightdel
 

Thay đổi quan điểm và nhận thức về bản thân và thế giới xung quanh

Một điều quan trọng mà “Nghệ thuật không chỉ để ngắm” mang lại là khả năng thay đổi cách nhìn nhận về thế giới và bản thân. Nghệ thuật có thể làm thay đổi cách nhìn nhận thế giới và cảm nhận về những vấn đề vô hình đã bị bỏ lỡ. Cuốn sách có thể giúp người đọc hiểu rõ hơn về những giá trị và sở thích cá nhân.

“Nghệ thuật không chỉ để ngắm” của Susie Hodge là một món quà dành cho tâm hồn, giúp chúng ta tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống và mở ra cánh cửa để hiểu rõ hơn về chính mình thông qua nghệ thuật. Đây là cuốn sách không chỉ dành cho những người yêu thích nghệ thuật mà còn cho tất cả những ai đang tìm kiếm một phương pháp để xoa dịu cảm xúc và khơi dậy sự sáng tạo.

Tác giả: Susie Hodge là nhà lịch sử nghệ thuật, nghệ sĩ, nhà báo, tác giả của hơn 100 đầu sách cho cả người lớn và thiếu nhi. Bà từng hai lần được Independent vinh danh là cây viết nghệ thuật hạng nhất đương thời. Sách đã xuất bản của bà bao gồm: “Nghệ thuật không chỉ để ngắm”, “Câu chuyện nghệ thuật”, “Vì sao nghệ thuật toàn người khoả thân”, “Nghệ thuật trong 30 giây”,...

Dịch giả: Artplas là một nhóm các bạn trẻ Việt Nam hoạt động nghệ thuật độc lập. Artplas hiện đang thực hiện chuyển ngữ và xây dựng kênh thông tin hữu ích, nơi mà các bạn trẻ Việt có thể tìm tới để hiểu thêm về nghệ thuật nói chung, qua đó đưa nghệ thuật tới gần hơn với cuộc sống. 

PV

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra