Sức thu hút và lan tỏa qua các nền tảng mạng xã hội

Thứ bảy, 19/10/2024 13:00
(ThanhtraVietNam) - Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, Tạp chí Thanh tra (Tạp chí) đã nhanh chóng nắm bắt xu thế và phát triển các kênh truyền thông trên mạng xã hội như TikTok, Facebook và YouTube. Với những video tin tức ngắn dưới 60 giây, Tạp chí đã thu hút được một lượng lớn công chúng chỉ trong hơn 2 tháng: Có trên 50,2k follow trên TikTok, hơn 1,73k sub trên YouTube và hơn 7,4k follower trên Facebook.

Lời cảm ơn của Tạp chí Thanh tra nhân dịp kỷ niệm 46 năm Ngày Thành lập (18/10/1978 - 18/10/2024)

Không ngừng đổi mới, sáng tạo, lấy độc giả làm trung tâm

“Suy nghĩ không cũ về một vấn đề không mới”

Nhiều thông tin chuyên sâu về thanh tra chuyên ngành

Sự đồng hành quý báu của cộng tác viên trong Ngành

Nâng cao nhận thức, thúc đẩy hiệu quả các hoạt động thanh tra

Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Đổi mới tư duy và cách làm nội dung

Để hiểu rõ hơn về sức hút này, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với Thạc sĩ Nguyễn Văn Hào, giảng viên Viện Báo chí và Truyền thông (Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Ông cho biết:

“Chuyển đổi số là điều tất yếu ở các cơ quan báo chí trong thời đại công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo AI ngày nay. Trong thời gian vừa qua, Tạp chí đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ số vào trong hoạt động sản xuất, đổi mới, sáng tạo nội dung số trên các nền tảng mạng xã hội; chính điều này đã mang đến những hiệu quả vượt trội, riêng nền tảng mạng xã hội TikTok đã có sự thành công ngoài mong đợi chỉ trong vòng một tháng kênh đã có tích xanh chính chủ và hiện nay đã có hơn 50.000 người theo dõi kênh và hơn 290.000 người thích nội dung video”.

leftcenterrightdel
 Thạc sĩ Nguyễn Văn Hào, giảng viên Viện Báo chí và Truyền thông. (Ảnh - NVCC)

Theo ông, việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội cần có những chiến lược đặc thù. Các video ngắn, hình ảnh bắt mắt và âm thanh hấp dẫn không chỉ giúp thu hút sự chú ý mà còn dễ dàng truyền tải thông điệp đến người xem. Đặc biệt, nội dung phải gắn liền với lĩnh vực thanh tra, phản ánh được những vấn đề nóng hổi trong xã hội, qua đó nâng cao nhận thức của công chúng về vai trò và chức năng của ngành Thanh tra.

Những thành công bước đầu và định hướng tương lai

Thành công ban đầu của Tạp chí trên các nền tảng mạng xã hội không chỉ là sự quan tâm từ phía công chúng mà còn là minh chứng cho khả năng thích ứng của báo chí trong thời đại công nghệ, giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhìn nhận.

Thực tế, các video ngắn dạng tin tức 60 giây đã giúp Tạp chí thu hút được công chúng quan tâm nhiều hơn so với những nền tảng truyền thống từ website và báo in; cụ thể có nhiều video ngắn dạng tin tức trên kênh TikTok đã thu hút khoảng từ 100.000 đến 500.000 người xem trên mỗi video; mặt khác cũng có rất nhiều bài đăng, video ngắn của Tạp chí được vào xu hướng (video viral) trên các nền tảng mạng xã hội. Để có được sự thành công này Tạp chí đã làm tốt các yếu tố: Nghiên cứu kỹ Video Algorithm (thuật toán video ngắn); Device and Account Setting (cài đặt thiết bị, tài khoản và ngôn ngữ của kênh phù hợp với người Việt Nam) - Video Information (thông tin của video khi đăng tải với bộ đồ hoạ đẹp mắt, giao diện hấp dẫn; đầy đủ phần tiêu đề, mô tả và thẻ hashtag) - User Interaction (Tạp chí đã sản xuất video ngắn đều đặn hằng ngày từ 5 đến 6 tin, cả hai kênh TikTok và Facebook đều có sự tương tác của người dùng ổn định và phát triển tốt).

Sự thành công này cũng góp phần khẳng định rằng, việc áp dụng công nghệ mới trong báo chí không chỉ là một xu hướng mà còn là nhu cầu thiết yếu. Do đó, để duy trì và mở rộng sức lan tỏa, Tạp chí cần tiếp tục sáng tạo và cải tiến.

leftcenterrightdel
 Sức thu hút trên các kênh mạng xã hội của Tạp chí Thanh tra. Ảnh: B.S

Định hướng tương lai cho Tạp chí Thanh tra

Thạc sĩ Nguyễn Văn Hào, giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đưa ra một số gợi ý và định hướng cho Tạp chí trong thời gian tới:

“Để duy trì và phát triển sự thành công này, Tạp chí cần có những chiến lược mới trong thời gian tới; đặc biệt là làm tốt việc chọn lọc nội dung tin tức theo đặc thù thông tin của ngành Thanh tra; bởi vì có như thế dòng tin tức trên đa nền tảng của Tạp chí mới có chất riêng và sức sống mới trong lòng công chúng; việc sáng tạo nội dung cũng cần nhanh nhạy đề cao việc ngăn chặn tin giả Fake News để Tạp chí là địa chỉ đáng tin cậy của bạn đọc và người dùng mạng xã hội hiện nay.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Văn Hào, Tạp chí cần sớm sản xuất nội dung số Podcast để phục vụ khán giả trên đa nền tảng; bởi vì xu hướng nghe những chương trình phát thanh của giới trẻ Việt Nam hiện nay đang có mức tăng trưởng tốt; theo thống kê của We Are Social tháng 1 năm 2024 người Việt Nam dành trung bình khoảng 46 phút mỗi ngày để nghe những chương trình Podcast. Ngoài ra, giới trẻ cũng thích nghe Radio/Podcast trên các ứng dụng phổ biến như: Spotify, sound cloud, apple podcast và google podcast…

Sự phát triển mạnh mẽ của Tạp chí Thanh tra trên các nền tảng mạng xã hội là minh chứng cho khả năng thích nghi và sáng tạo trong ngành báo chí. Những gợi ý, định hướng cho Tạp chí trong thời gian tới, còn mở ra cơ hội để tiếp cận và phục vụ công chúng một cách hiệu quả hơn./.

B.S

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra