Thanh niên với 1 tỷ cây xanh

Thứ sáu, 27/01/2023 09:00
(ThanhtraVietNam) - Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 524/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 01/4/2021 có mục đích góp phần làm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, xanh hóa đô thị và nông thôn Việt Nam. Trong chương trình này, vai trò của thanh niên rất quan trọng.

Trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, muốn bảo vệ môi trường sống của Nhân dân thì phải bảo vệ “lá phổi xanh”. Tại Đại hội Chiến sĩ thi đua nông nghiệp toàn quốc lần thứ 3 (ngày 23/5/1958), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận định rằng: “Núi trọc như đầu bình vôi/ Sông không có nước, nước hiếm hoi như vàng/ Hàng năm hạn hán tan hoang/ Người người đói rách, làng làng xác xơ”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Chủ tịch Hồ Chí Minh trồng cây đa tại xã Vật Lại, Ba Vì, Hà Tây (nay là Hà Nội) vào ngày 16/2/1969. Ảnh tư liệu lịch sử.

Trong bài “Tết trồng cây”, đăng trên báo Nhân dân số 2082 ra ngày 28/11/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi: “Việc này tốn kém ít mà lợi ích rất nhiều... Nước ta phong cảnh sẽ ngày càng tươi đẹp, khí hậu điều hòa hơn, cây gỗ đầy đủ hơn. Điều đó sẽ góp phần quan trọng vào việc cải thiện đời sống của Nhân dân ta...”. Đối với Người, trồng cây không chỉ là lợi ích kinh tế trước mắt mà còn là mùa xuân vững bền của đất nước, của dân tộc: “Mùa xuân là Tết trồng cây/ Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. 

leftcenterrightdel
Những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành kim chỉ nam hành động cho thanh niên Việt Nam. Ảnh: http://doanthanhnien.vn/. 

Ngày 5/2/1961, trong bài nói chuyện với đại biểu thanh niên tại vườn hoa Thanh niên Công viên Thống nhất, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi: “Nếu mỗi cháu thanh niên một năm trồng 3 cây chăm sóc thật tốt, thì tám triệu thanh niên miền Bắc sẽ trồng được 24 triệu cây. Năm năm liền, các cháu sẽ trồng được 120 triệu cây. Nếu các cháu đem 120 triệu cây ấy trồng trên con đường nối liền Hà Nội - Mátxcơva thì con đường từ chủ nghĩa xã hội đến chủ nghĩa cộng sản thêm xanh tươi”.

Vì sao Chủ tịch Hồ Chí Minh coi trọng việc trồng cây gây rừng? Bà Ketherine Muller - Marin, Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) tại Việt Nam trong lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 2010 đã nhận định: “Với tầm nhìn xa rộng của mình, Người đã nhận thấy trước ý nghĩa quan trọng của việc bảo vệ môi trường và tăng cường mối quan hệ hòa hợp giữa con người và thiên nhiên vì sự phát triển bền vững của quốc gia. Người ủng hộ sự cần thiết phải chống thiên tai, duy trì và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cùng môi trường sinh thái và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trồng rừng, làm thủy lợi và cải thiện chất đất. Người khuyến khích Nhân dân trồng thật nhiều cây”.

Vì sao Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi gắm vai trò của thanh niên trong các nhiệm vụ to lớn? Trong bài viết “Nhiệm vụ của thanh niên ta”, báo Nhân dân ngày 20/12/1955, Người đã nhận định: “Tính trung bình thanh niên chiếm độ 1 phần 3 tổng số Nhân dân - tức là một lực lượng to lớn. Lực lượng to lớn thì phải có nhiệm vụ to lớn”.

Do đó, hiện nay, cả nước ta (đi đầu là lực lượng thanh niên) đang chung sức, đồng lòng cho kế hoạch trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 để làm cho đất nước Việt Nam “càng ngày càng xuân” như lời dạy Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Nguyễn Văn Toàn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra