SEA Games 32

Thể thao Việt Nam lần đầu nhất toàn đoàn trên sân khách: Thành công đến từ đâu?

Thứ tư, 17/05/2023 18:09
Lần đầu tiên trong lịch sử tham dự SEA Games, đoàn Thể thao Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn ở một kỳ đại hội tổ chức ở nước ngoài.
leftcenterrightdel
Việc đoàn TTVN vượt chỉ tiêu HCV đến từ sự nỗ lực hết mình và thi đấu thăng hoa của các VĐV 

Ngày 16/5 đã khép lại các cuộc thi đấu cuối cùng của Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32). Đại hội sẽ kết thúc vào tối 17/5, sau lễ bế mạc được nước chủ nhà Campuchia hứa hẹn là ấn tượng không kém lễ khai mạc.

Thể thao Việt Nam phá 14 kỷ lục SEA Games

Ở môn Bơi, Phạm Thanh Bảo xứng đáng được nhắc tên khi giành 2 HCV, phá 2 kỷ lục SEA Games ở các nội dung bơi 100m và 200m ếch nam. Thành tích của kình ngư sinh năm 2001 này cũng đã không còn cách quá xa so với chuẩn B của Olympic Paris 2024.

Tại môn Lặn, các VĐV đã phá đến 8 kỷ lục SEA Games trong tổng số 14 HCV đã giành được. Trong số các VĐV đạt HCV môn lặn của Việt Nam, Nguyễn Trần San San để lại ấn tượng lớn nhất với 2 HCV và 1 kỷ lục khi mới chỉ 16 tuổi.

Ở môn Cử tạ, các nam VĐV Trần Minh Trí và Nguyễn Quốc Toàn đã thiết lập 4 kỷ lục SEA Games mới. Trong đó Quốc Toàn một mình phá 3 kỷ lục ở cả cử đẩy, cử giật và tổng cử hạng 89kg nam.

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Tại đại hội năm nay, Thể thao Việt Nam đã đạt được nhiều thành công hơn mong đợi, dù trước đó đoàn gặp khá nhiều áp lực. 

Ôg Ngô Ích Quân - Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao II - Tổng cục Thể dục Thể thao nhìn nhận, thành tích của Thể thao Việt Nam tại SEA Games này đến từ quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, lâu dài và bài bản với bước đà là SEA Games 31.

Nhóm các môn Olympic đã được đầu tư trọng điểm, đi tập huấn nước ngoài. Nhóm các môn SEA Games và Đại hội Thể thao châu Á (Asian Games) cũng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chuyển hướng linh hoạt.

Nhiều môn trong chương trình thi đấu của SEA Games và Asian Games như Karate hoàn thành vượt chỉ tiêu hay như Aerobic đã giành trọn 5/5 HCV của Đại hội.

leftcenterrightdel
Nguyễn Thị Oanh làm được điều phi thường ở SEA Games 

Dù Điền kinh chỉ đoạt 12 HCV SEA Games 32 - không cao bằng thành tích của kỳ SEA Games trước, nhưng theo ông Ngô Ích Quân, trong bối cảnh không có đầy đủ lực lượng mạnh nhất thì những nỗ lực của các VĐV Việt Nam tại đại hội năm nay là đáng ghi nhận.

Ý chí quyết tâm, không lùi bước 

"Ở kỳ SEA Games 32 không có những môn thế mạnh của Việt Nam như bắn cung, bắn súng, rowing, canoeing... Ngoài ra, ở các môn võ như judo, karate chúng ta chỉ được đăng ký thi đấu 70% số lượng nội dung thi đấu. Chính vì vậy, đánh giá về thành tích ở các môn Olympic cần có sự toàn diện. Đoàn TTVN giành trên 50% các HCV ở các môn thể thao Olympic. Tôi nghĩ đây là một kỳ đại hội thành công về mọi mặt của đoàn thể thao Việt Nam", Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn TTVH tại SEA Games 32, ông Đặng Hà Việt cho biết.

"Việc đoàn TTVN vượt chỉ tiêu HCV đến từ sự nỗ lực hết mình và thi đấu thăng hoa của các VĐV. Chúng ta có lứa VĐV trẻ tài năng. Rất nhiều VĐV dù lần đầu dự SEA Games và còn trẻ nhưng xuất sắc giành HCV, thậm chí phá kỷ lục", ông Đặng Hà Việt nói.

"Tất cả những hình ảnh đó nó mang lại có sức lan tỏa rất lớn không riêng gì các hoạt động thể thao, mà giúp cho người dân Việt Nam luôn cống hiến cho tổ quốc".

Trong khi đó, ông Hoàng Quốc Vinh - Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao I – Tổng cục Thể dục Thể thao đồng quan điểm cho rằng, đây là kỳ SEA Games thành công nhất trong lịch sử khi Thể thao Việt Nam thi đấu ở nước ngoài.

Với 136 HCV, 105 HCB, 114 HCĐ, Đoàn Thể thao Việt Nam vững vàng ở ngôi đầu SEA Games 32 - vượt chỉ tiêu đặt ra trước khi lên đường sang Campuchia, và đây là nỗ lực chung của toàn thể VĐV, HLV, chuyên gia và các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam".

Cũng theo ông Hoàng Quốc Vinh, thành công về số lượng, chất lượng của các tấm huy chương tại SEA Games năm nay đã cho thấy Thể thao Việt Nan có lực lượng tương đối dày và toàn diện ở các nhóm môn Olympic, Asian Games và SEA Games.

Ông nêu rõ: "Tại SEA Games này, đoàn Thể thao Việt Nam cũng đã lan tỏa, truyền cảm hứng về lòng tự hào dân tộc, ý chí quyết tâm, không lùi bước, không từ bỏ trước mọi khó khăn. Trong đó các nữ VĐV đã phát huy truyền thống của con cháu bà Trưng, bà Triệu, miệt mài, vượt khó khổ luyện; thi đấu kiên cường để tỏa sáng mang vinh quang về cho đất nước. Đó là hình ảnh các cô gái của môn bóng đá nữ, đã bảo vệ thành công ngôi vô địch lần thứ 8 hay các nữ VĐV môn thể thao Olympic đầy cực nhọc là môn Vật đã giành trọn bộ 6 tấm HCV của đại hội. Còn nữa là hình ảnh VĐV ở các môn thể thao đối kháng, võ thuật đã thi đấu thật kiên cường, đóng góp tới 63 HCV, hơn 50% tổng số HCV hiện có, thể hiện được truyền thống thượng võ, sự dũng cảm, mưu trí của người Việt Nam".

"Với chúng tôi, các thành viên của đoàn Thể thao Việt Nam, đây cũng là kỳ SEA Games mà nước bạn đã để lại nhiều ấn tượng về đất nước Campuchia xinh đẹp, nhiệt tình, mến khách. Họ đã cố gắng làm tốt nhất vai trò của mình để tạo nên kỳ đại hội thành công hơn mong đợi và Thể thao Việt Nam cũng đã kịp ghi dấu ấn về một kỳ Đại hội thành công rực rỡ trên sân khách", ông Hoàng Quốc Vinh nói./.

Theo Nguyễn Đức/baochinhphu.vn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra