Thứ tư, 16/04/2025 - 00:00 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
Nâng cao chất lượng giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền
Công tác tiếp công dân được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là kênh thông tin trực tiếp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những bức xúc của người dân. Trong Quý I/2025, các cơ quan hành chính nhà nước trên toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức tiếp 1.004 lượt người đến khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh. Con số này tăng 177 lượt (tương đương 21,4%) so với cùng kỳ năm 2024, với tổng số 1.152 người được tiếp. Đáng chú ý, số lượt người đến phản ánh các vấn đề chủ yếu tập trung ở cấp huyện (437 lượt) và cấp xã (496 lượt), trong khi cấp tỉnh tiếp nhận 98 lượt.
Tổng số vụ việc được tiếp nhận qua các buổi tiếp công dân là 347 vụ, trong đó có 268 vụ việc công dân đến lần đầu và 79 vụ việc công dân đến nhiều lần. Số đoàn đông người (từ 5 người trở lên) là 11 đoàn với 119 người, giảm 02 đoàn so với cùng kỳ. Trong đó, cấp tỉnh đã tiếp 10 đoàn và cấp huyện tiếp 01 đoàn. Điều này cho thấy mặc dù số lượt công dân đến các cơ quan hành chính tăng, nhưng số vụ việc phức tạp, có tính chất đông người lại có xu hướng giảm nhẹ.
Vai trò của người đứng đầu chính quyền các cấp trong công tác tiếp công dân tiếp tục được đề cao. Theo báo cáo, người đứng đầu các cấp đã thực hiện 1.126 kỳ tiếp công dân theo định kỳ hoặc đột xuất, trực tiếp tiếp 514 lượt với 590 người. Việc tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 và Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy. Mặc dù trong một số trường hợp, do công việc đột xuất, người đứng đầu phải ủy quyền cho cấp phó chủ trì, nhưng việc xử lý, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh sau tiếp dân, việc kiểm tra, đôn đốc và ban hành thông báo kết luận tiếp công dân đều được người đứng đầu thực hiện đầy đủ, thể hiện trách nhiệm cao với công dân.
Song song với công tác tiếp công dân trực tiếp, việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư gửi đến qua các kênh khác (bưu chính, cơ quan khác chuyển đến...) cũng được thực hiện chặt chẽ. Trong Quý I, toàn tỉnh đã tiếp nhận tổng cộng 875 đơn, tăng 183 đơn (tăng 26,4%) so với cùng kỳ. Trong đó, cấp tỉnh tiếp nhận 419 đơn, cấp huyện 248 đơn và cấp xã 208 đơn. Một số địa phương có số lượng đơn thư tương đối cao là huyện Bình Xuyên, Vĩnh Tường, Tam Dương và thành phố Vĩnh Yên.
Tính cả 91 đơn từ kỳ trước chuyển sang, tổng số đơn thư cần xử lý trong kỳ là 875 đơn. Các cơ quan chức năng đã xử lý được 812 đơn. Trong số này, có 693 đơn được xác định đủ điều kiện xử lý, tương ứng với 347 vụ việc cụ thể.
Ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi tiếp công dân. Ảnh: ITN |
Việc phân loại đơn thư được thực hiện kỹ lưỡng theo nội dung và thẩm quyền giải quyết. Về nội dung, có 162 đơn khiếu nại (tương ứng 56 vụ việc), 189 đơn tố cáo (tương ứng 67 vụ việc) và 342 đơn kiến nghị, phản ánh (tương ứng 224 vụ việc). Về thẩm quyền, có 357 đơn (tương ứng 196 vụ việc) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh và 336 đơn (tương ứng 151 vụ việc) không thuộc thẩm quyền (đã được hướng dẫn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền hoặc lưu đơn theo quy định). Đến cuối kỳ báo cáo, còn 46 đơn đang trong quá trình xem xét, xử lý ban đầu.
Đối với 196 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết (bao gồm 17 vụ khiếu nại, 24 vụ tố cáo và 155 vụ kiến nghị, phản ánh), các cấp, các ngành trong tỉnh đã nỗ lực xem xét, giải quyết. Kết quả, đã giải quyết xong 157/196 vụ việc, đạt tỷ lệ 80,1%. Hiện còn 39 vụ việc đang trong thời hạn xem xét, giải quyết (bao gồm 04 vụ khiếu nại, 05 vụ tố cáo và 28 vụ kiến nghị, phản ánh).
Tăng cường quản lý nhà nước, hoàn thiện thể chế
Công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC được UBND tỉnh và các cấp, các ngành đặc biệt chú trọng. Tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy như Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo... Đồng thời, ban hành 15 văn bản chỉ đạo, điều hành riêng trong Quý I để nâng cao hiệu quả công tác này.
UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cấp, các ngành tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài, hạn chế khiếu kiện vượt cấp. Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh duy trì lịch tiếp công dân định kỳ. Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan (Văn phòng Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND, Ban Nội chính, Thanh tra, Công an, Tư pháp, TN&MT...) để tham mưu, xử lý đơn thư và chuẩn bị nội dung cho các buổi tiếp dân của lãnh đạo tỉnh. Sau mỗi buổi tiếp, đều có thông báo kết luận và giao nhiệm vụ cụ thể, đồng thời giao Thanh tra tỉnh thường xuyên đôn đốc, báo cáo tiến độ. Tổ công tác của tỉnh cũng tích cực chỉ đạo các địa phương, sở ngành giải quyết các vụ việc phức tạp. Tính riêng các vụ việc do Chủ tịch UBND tỉnh giao, trong tổng số 137 vụ (105 vụ từ năm 2024 chuyển sang, 32 vụ phát sinh mới), đã có báo cáo, văn bản giải quyết đối với 27 vụ, còn 110 vụ đang tiếp tục xem xét, giải quyết.
Việc xây dựng, hoàn thiện thể chế cũng được quan tâm. Đối với các vụ việc kéo dài đã được rà soát, đối thoại mà không có tình tiết mới, UBND tỉnh kiên quyết ban hành quyết định giải quyết cuối cùng hoặc thông báo chấm dứt thụ lý theo quy định, đồng thời chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm các quyết định, kết luận đã có hiệu lực. Tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-HĐND về chế độ bồi dưỡng cho cán bộ tiếp dân, xử lý đơn thư và Nghị định số 55/2022/NĐ-CP về Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, nhằm nâng cao trách nhiệm và hiệu quả quản lý, hướng tới chính quyền số.
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC được duy trì qua nhiều hình thức như phát thanh, tạp chí, tập huấn nghiệp vụ, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân.
Hoạt động thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC cũng được tăng cường. Trong Quý I, toàn tỉnh đã triển khai 02 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 05 cơ quan, đơn vị và đã ban hành 05 kết luận. Qua thanh tra, đã phát hiện một số tồn tại, kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan, đồng thời đề xuất các giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách và nâng cao chất lượng công tác này trên địa bàn tỉnh.
Nhìn chung, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC tại Vĩnh Phúc trong Quý I/2025 đã đạt được những kết quả tích cực, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nỗ lực của các cơ quan chức năng. Việc duy trì tỷ lệ giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền ở mức cao (80,1%) cùng với các biện pháp quản lý nhà nước đồng bộ là nền tảng quan trọng để tiếp tục giữ vững ổn định chính trị - xã hội, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển của tỉnh trong thời gian tới.
PV
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Tiếp công dân là hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước. Thông qua đó, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Văn Huyến đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và việc khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ.
Minh Nguyệt
(ThanhtraVietNam) – Đó là tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2025.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc phức tạp, mới phát sinh.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã trực tiếp lắng nghe, chỉ đạo xử lý một số vụ việc nổi cộm, kéo dài trên địa bàn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch và thi hành án dân sự. Nhiều chỉ đạo cụ thể, sát thực tiễn đã được ban hành nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
Thanh Nhung
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV