Ấm lòng Tết Đoàn viên tại Làng trẻ em SOS Việt Nam

Thứ tư, 27/09/2023 16:22
(ThanhtraVietNam) - Từ ngày đến với mái ấm Làng trẻ em SOS, nhiều em nhỏ đã có cho mình một gia đình, có mẹ, có anh chị em đầy tình yêu thương và đùm bọc. Giờ đây, mỗi mùa Trung thu, các em lại được cùng gia đình mình phá cỗ trông trăng, vui niềm vui tuổi thơ như bao bạn nhỏ khác, niềm vui mà trước đấy với các em, chỉ là mơ ước.

Những mùa trăng chưa tròn…

 Trung thu trong văn hóa truyền thống chính là Tết đoàn viên. Vào ngày 15/8 âm lịch hàng năm, mỗi gia đình lại quây quần bên nhau dùng bánh, thưởng trà, rước đèn ông sao. Thế nhưng, vẫn còn đó những trẻ em thiếu may mắn khi không được hưởng trọn vẹn hạnh phúc gia đình. Trong những năm qua, Làng trẻ em SOS đã luôn nỗ lực để mang tới cho các em một “Mái ấm yêu thương” với mong muốn “Không để trẻ em phải lớn lên một mình”, mỗi trẻ em đều thuộc về một gia đình và lớn lên trong tình yêu thương, sự tôn trọng và an toàn.

L.T.N.Y, năm nay 10 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn khi mồ côi cả cha lẫn mẹ, bà ngoại không có khả năng tài chính để nuôi dưỡng. Em trở thành thành viên nhà Tường Vy, Làng trẻ em SOS Huế từ năm 2017 cho tới nay. Tại đây, Y được mẹ H. T. Ng. - người đã làm việc 12 năm tại Làng chăm sóc.

leftcenterrightdel
L.T.N.Y cùng các anh chị em gia đình nhà Tường Vy 

V.T năm nay vừa tròn 8 tuổi, là trẻ nhà Thanh Trúc - Làng trẻ em SOS Gò Vấp (TP. HCM). Em cùng em trai chuyển tới Làng vào tháng ba năm nay. Mẹ mất do Covid, bố sau đó cũng bỏ nhà ra đi không rõ thông tin. Thời gian đầu chuyển vào môi trường mới, T mặc dù buồn vì xa gia đình nhưng em cũng được an ủi phần nào khi ở đây em có mẹ Hiền, có các dì, có anh chị em cùng cảnh ngộ để cùng chia sẻ, học tập và vui chơi.

leftcenterrightdel
 Những đêm hội trăng rằm luôn là niềm vui, hạnh phúc của trẻ thơ

Đ.N.D năm nay 12 tuổi là trường hợp trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Em đã đến Làng trẻ em SOS Gò Vấp và trở thành thành viên trong ngôi nhà chung Thủy Trúc từ tháng sáu năm ngoái. Bố mẹ em đã li dị và có gia đình riêng nên em được chuyển về sống với ngoại trên rừng sâu ở Đắk Lắk. Không có đủ lương thực, nhiều lúc em phải bắt chuột để ăn. D cũng không được đi học giống bạn bè cùng trang lứa. Lần đầu đến Làng, em còn bỡ ngỡ vì chưa hòa nhập được với cuộc sống trên thành phố, được các mẹ cho ăn tô mì gói, khoảnh khắc đó D rất thích thú và hạnh phúc.

Trước khi tới Làng trẻ em SOS cả Y, T hay D đều chưa biết đến một mùa Trung thu trọn vẹn.

… Nay đã tròn đầy yêu thương

Thấu hiểu những mất mát mà các em đang gặp phải, từ khi thành lập tới nay, Làng trẻ em SOS Việt Nam với sự đồng hành của những nhà hảo tâm luôn cố gắng đem tới cho hàng ngàn trẻ em đang được chăm sóc tại 17 Làng cơ sở một mùa Trung thu đủ đầy yêu thương.

Năm trước, mẹ Ng. (Làng trẻ em SOS Huế) đã tự tay làm cho Y và các anh chị em trong nhà Tường Vy một chiếc bánh đông sương rực rỡ. Đối với mẹ Ng., Y là cô bé dễ thương, ngoan ngoãn, dù hoàn cảnh đặc biệt thiệt thòi, em vẫn lạc quan, yêu đời với nụ cười luôn nở trên môi. “Con ước Chị Hằng - Chú Cuội đến cùng con phá cỗ Trung thu, con ước thêm rằng mẹ và các chị em trong nhà mãi được đoàn viên”, cô bé L.T.N.Y bộc bạch.

leftcenterrightdel
Nơi các em được sẽ chia, đoàn tụ 

Còn năm nay, V.T và Đ.N.D sẽ có Tết Đoàn viên trọn vẹn ở Làng trẻ em SOS Gò Vấp với thật nhiều tiếng cười. Khi được hỏi về mùa Trung thu đầu tiên sắp tới ở Làng trẻ em SOS, T chia sẻ: “Em rất thích Trung thu, thích được tặng quà, rước lồng đèn với các anh chị em. Ở đây, em có mẹ, có em trai, có cả anh chị nữa, thật sự rất vui ạ”. Còn D lộ rõ niềm háo hức: “Trung thu ở Làng, em được tham gia nhiều hoạt động chương trình rất vui, ở đây em còn có mẹ, có các anh chị và các bạn nên em rất thích ạ”.

 
leftcenterrightdel
Đ.N.D háo hức với các hoạt động Trung thu 

 Mẹ H (Làng trẻ em SOS Gò Vấp) tâm sự: “Mùa Trung thu này lại đón thêm hai thành viên mới là T và em trai, nhà cũng rộn ràng hẳn lên, bọn trẻ cũng quấn nhau lắm, háo hức được đón Trung thu. Nhìn các con, tôi chỉ mong các cháu được lớn lên trong tình yêu thương và đùm bọc, để không chỉ Trung thu mà tuổi thơ các cháu được trọn vẹn, sẽ không còn con nào bị bỏ một mình…

 
leftcenterrightdel
V.T và em trai trong vòng tay mẹ H. 

 Mỗi mùa Trung thu tới, ngắm nhìn nụ cười trong veo của các em, đầy hồn nhiên bên mâm cỗ ấp ủ những ước mơ tưởng chừng đơn giản, nhỏ bé, lòng mỗi người như ấm lại bởi có được điều đó chính là nhờ tấm lòng yêu thương của các mạnh thường quân, của các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.

Đại diện Làng trẻ em SOS Việt Nam cho biết: “Chúng tôi rất hạnh phúc khi hàng ngày, những hành động đẹp, những giá trị nhân văn, sự sẻ chia vẫn đang hiện diện và nhân rộng trong xã hội. Sự chung tay của quý vị sẽ giúp những mùa trăng lại tròn đầy, để Trung thu với mỗi em nhỏ tại Làng trẻ em SOS, thực sự là một mùa vui đầy kỉ niệm yêu thương.

Được thành lập năm 1987. Hiện nay, Làng trẻ em SOS Việt Nam đang chăm sóc, đồng hành cùng 3012 trẻ em tại 227 gia đình ở 17 Làng cơ sở trên cả nước.

Làng trẻ em SOS Việt Nam hoạt động với mục tiêu mang tới cho những trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, một tuổi thơ trọn vẹn, một gia đình ấm áp, một môi trường an toàn để phát triển, trưởng thành.

Cùng chung tay mang lại “Mái ấm yêu thương cho mọi trẻ em” và “Không để trẻ em nào phải lớn lên một mình”, quý vị có thể đóng góp cho Làng trẻ em SOS Việt Nam bằng nhiều hình thức. Chi tiết tại link: https://sosvietnam.org/lo-dung-tinh-thuong./.

                                                                                                      

 

Thanh Thủy
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra