Đây là sự kiện do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.
Đồng chủ trì Diễn đàn có các ông: Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT; Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh vai trò của báo chí đối với sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân cũng như mối quan hệ ý nghĩa, quan trọng với cả hai phía. Do đó, diễn đàn được mở ra để các đại biểu cùng thảo luận về việc tăng cường hợp tác, đồng hành giữa đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp cùng đội ngũ báo chí, những người làm báo vì mục tiêu chung là xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.
|
|
Toàn cảnh Diễn dàn. (Ảnh: M.Nguyệt) |
“Tôi rất mong các chuyên gia, các nhà báo, các doanh nhân tham dự Diễn đàn hôm nay sẽ trao đổi ý kiến cởi mở, thắng thắn, cùng nhau đưa ra các sáng kiến, ý tưởng, giải pháp để quan hệ đồng hành báo chí và doanh nghiệp ngày càng bền chặt, vì mục tiêu thực hiện tốt hơn nữa sứ mệnh phụng sự được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.
Báo chí - doanh nghiệp: Mối quan hệ phản biện, tương hỗ, gắn bó
Theo Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, trong thời gian qua, báo chí đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam. Thông qua báo chí, người tiêu dùng biết đến thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp trong nước nhiều hơn, từ đó nâng cao nhận thức, tình yêu và sự tin dùng với hàng Việt Nam, góp phần hỗ trợ sự phát triển doanh nghiệp nước nhà. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường đầy đủ, điều chỉnh chính sách kinh doanh và ra quyết định phù hợp.
|
|
Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh (ảnh đứng) phát biểu tại phiên thảo luận của Diễn đàn. (Ảnh: M.Nguyệt) |
Ở góc độ khác, báo chí đã và đang là cầu nối hiệu quả, kịp thời giữa doanh nghiệp và Nhà nước. Thông qua thông tin phản ánh trên báo chí, các cơ quan chức năng của Nhà nước có thêm kênh thông tin để lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp một cách kịp thời, toàn diện hơn. Ngược lại, báo chí cũng trở thành tiếng nói độc lập giúp doanh nghiệp phản hồi chính sách, nói lên nguyện vọng của thực tế nền kinh tế…
Chính vì vậy, ông Lê Quốc Minh khẳng định: “Với vai trò đó, báo chí đã và đang là một kênh thông tin hữu hiệu cho nền kinh tế để giúp các chính sách của Nhà nước theo kịp thời diễn biến nền kinh tế, ngày một hiệu quả hơn”.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam thẳng thắn nhìn nhận còn một số tồn tại, hạn chế, như: Nhiều bài báo về doanh nghiệp còn thiếu tính chuyên sâu, phân tích sâu sắc về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, dẫn đến thông tin về doanh nghiệp đến thị trường không đầy đủ, đôi khi còn có sai lệch; tình trạng một số bài báo đưa tin thiếu khách quan…
|
|
Các đại biểu chủ trì Diễn đàn. (Ảnh: M.Nguyệt) |
Với 2 phiên thảo luận, ông Lê Quốc Minh đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, làm sâu sắc hơn 3 vấn đề chủ yếu, gồm: (1) báo chí đóng vai trò gì trong việc thông tin về nền kinh tế, doanh nghiệp và thu hút đầu tư? (2) làm thế nào để xây dựng một mối quan hệ hợp tác bền vững, tin cậy giữa báo chí và doanh nghiệp? (3) làm thế nào để nâng cao tính chính xác, khách quan, kịp thời của thông tin kinh tế và doanh nghiệp trên báo chí? Làm thế nào để giải quyết vấn đề thông tin sai lệch, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và báo chí? Công tác đào tạo nghiệp vụ thông tin kinh tế cho phóng viên, nhà báo trong nền kinh tế số hiện nay.
Giải pháp đặt mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp
Đó là vấn đề được Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm nêu ra khi phát biểu tại Diễn đàn “Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”.
Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, cả nước có 806 cơ quan báo chí; 42.400 người với hơn 21.000 người có thẻ nhà báo.
|
|
Các đại biểu chủ trì Diễn đàn bấm nút khai trương giao diện mới cho Trang thông tin điện tử của VCCI. (Ảnh: M.Nguyệt) |
Ông cho rằng, hiện nay báo chí vừa làm nhiệm vụ chính trị, vừa lo kinh tế cho tòa soạn. Trong khi đó, tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, doanh thu quảng cáo giảm sút, người dân chuyển sang đọc báo miễn phí, điện tử…
Cũng theo Thứ trưởng Bộ TT&TT, những năm qua, ghi nhận nhiều trường hợp đau xót, làm cho mối quan hệ, niềm tin của doanh nghiệp với báo chí bị giảm sút. Giao dịch giữa doanh nghiệp với báo chí mang tính riêng lẻ. Một bộ phận cơ quan báo chí hoạt động mang tính bới móc; nhiều khi câu chuyện điều tra bị tương tác khác, không phục vụ quyền được biết của công luận mà đi tìm lợi ích khác… mối quan hệ giữa doanh nghiệp với báo chí vẫn có nguy cơ lệch hướng.
“Chúng tôi hoan nghênh Diễn đàn do VCCI, Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức. Tôi tin rằng, thông qua trao đổi, thảo luận của các đại biểu tại Diễn đàn sẽ nhìn thấy được giải pháp đặt mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp trên nền tảng vững chắc, lành mạnh hơn; cùng hỗ trợ nhau đưa ra những sản phẩm dịch vụ tốt đối với xã hội, trong đó sản phẩm báo chí chất lượng cao đòi hỏi phải đầu tư mà không phải cơ quan báo chí nào cũng đơn phương giải quyết được”, Thứ trưởng Bộ TT&TT bày tỏ.
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận sôi nổi, tập trung về những kết quả tích cực, thành quả trong mối quan hệ giữa báo chí - doanh nghiệp cũng như những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong thực tiễn. Từ đó đề xuất những giải pháp, ý kiến để mối quan hệ này ngày càng bền chặt, khách quan, hiệu quả.
Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu đã bấm nút khai trương giao diện mới cho Trang thông tin điện tử của VCCI và trao giải Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và phát triển môi trường kinh doanh bền vững./.