Bão Yagi giật cấp 17 có thể đổ bộ vào đất liền Bắc Bộ chiều tối 07/9

Thứ tư, 04/09/2024 14:55
(ThanhtraVietNam) - Đó là thông tin đáng chú ý của dự báo cơn bão số 3 (Yagi) của cơ quan chức năng. Các bộ, ngành, địa phương đang tập trung chuẩn bị các phương án để khẩn trương ứng phó với bão.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 03/9, bão Yagi đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc biển Đông với cường độ cấp 8, giật cấp 11.

Hồi 10h00 ngày 04/9, tâm bão tại vị trí 19,0 độ vỹ Bắc, 117,5 độ kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 730km về phía Đông với cường độ cấp 12, giật cấp 15.

Dự báo: Bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 10-15km/h; tiếp tục mạnh lên đạt cường độ mạnh nhất cấp 14-15, giật cấp 17 trên vùng biển phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc). Rủi ro thiên tai cấp độ 4 với phía Bắc khu vực Bắc biển Đông trong các ngày 05-06/9/2024.

Khoảng chiều tối ngày 07/9 bão đổ bộ vào đất liền Bắc Bộ (từ Quảng Ninh đến Ninh Bình).

Sóng biển cao nhất 9,0 - 11,0m trong các ngày 05-06/9/2024...

leftcenterrightdel
 Các thông tin dự báo bão Yagi. Ảnh-VGP

Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định dự kiến sẽ cấm biển từ ngày 06/9

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, đến nay đã kiểm đếm, hướng dẫn cho 50.137 tàu cá trên 219.864 người, trong đó có 504 tàu trên 3.356 người đang hoạt động tại khu vực Bắc biển Đông và quần đảo Hoàng Sa (khu vực nguy hiểm). Các phương tiện đã nhận được thông tin và đang di chuyển tránh trú.

Các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định dự kiến sẽ cấm biển từ ngày 06/9/2024.

Khu vực ven biển, trên biển các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Nghệ An hiện có 49.380 ha, 19.144 lồng, bè và 3.806 chòi canh nuôi thuỷ sản. Nguy cơ rất cao bị thiệt hại khi bão vào vịnh Bắc Bộ với cường độ cấp 12-13, giật cấp 16.

32 trọng điểm đê điều xung yếu cần đặc biệt lưu ý

Về tình hình đê điều, trên các tuyến đê biển, đê cửa sông các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An có 32 trọng điểm đê điều xung yếu cần đặc biệt lưu ý (Quảng Ninh: 02, Hải Phòng 10, Thái Bình 08, Nam Định 08, Ninh Bình 03, Thanh Hóa 01); 03 công trình đang thi công (02 cống trên tuyến đê Hà Nam, tỉnh Quảng Ninh; tu bổ, nâng cấp đê biển I, TP Hải Phòng); một số vị trí đê, kè đã xảy ra sự cố nhưng chưa được xử lý, khắc phục (kè Thịnh Long trên tuyến đê biển Hải Hậu, Nam Định); tuyến đê Bình Minh 4, tỉnh Ninh Bình mới hoàn thành nhưng chưa được gia cố mặt, mái phía đồng.

Các tuyến đê biển hiện được thiết kế chống chịu với bão cấp 9-10, triều trung bình 5%; nguy cơ cao bị thiệt hại khi bão vào vịnh Bắc Bộ với cường độ cấp 12-13, giật cấp 16 (vượt mức thiết kế).

Trong khi đó, về tình hình thu hoạch lúa Hè Thu: Đã thu hoạch 155.000ha/170.000ha, hiện còn 15.000ha đang chuẩn bị thu hoạch (dự kiến xong trước 10/9). Lúa Mùa: Khoảng 998.000 ha, đang ở giai đoạn phân hoá đòng và chuẩn bị trỗ.

Diện tích lúa Hè Thu chưa thu hoạch 15.000ha (tập trung tại Nghệ An 11.400ha) nguy cơ bị thiệt hại khi gió bão mạnh và mưa lớn khi bão đổ bộ.

Tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ do ảnh hưởng của bão

Trước tình hình dự báo bão, ở Trung ương, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 03/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ do ảnh hưởng của bão.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Công điện số 6475/CĐ-BNN-ĐĐ ngày 02/9/2024 đề nghị các Bộ ngành, địa phương ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên triển khai ứng phó ngay khi bão gần biển Đông.

Các Bộ, ngành đã có công điện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động ứng phó với bão; Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi các quốc gia, vùng lãnh thổ đề nghị tạo điều kiện, hỗ trợ ngư dân tránh trú.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cung cấp sớm các bản tin dự báo bão phục vụ công tác chỉ đạo ứng phó.

Các cơ quan thông tấn, báo chí thường xuyên đưa tin vè diễn biến bão và công tác chỉ đạo, ứng phó.

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai tăng cường công tác trực ban 24/24; tham mưu chỉ đạo, triển khai ứng phó với bão; phân công và chuẩn bị sẵn sàng các đoàn kiểm tra tại các tỉnh ven biển và đồng bằng Bắc Bộ.

Trong khi đó, các địa phương đã ban hành công điện chỉ đạo; tổ chức trực ban, theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo và triển khai ứng phó với bão. Chỉ đạo ngành thuỷ sản, chính quyền địa phương phối hợp với bộ đội biên phòng tổ chức thông tin, kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến của bão để chủ động di chuyển phòng tránh. Đồng thời, rà soát phương án ứng phó với tình huống bão mạnh đổ bộ vào đất liền trong đó tập trung phương án sơ tán dân, đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, nuôi trồng thuỷ sản và bảo vệ sản xuất.

Thực hiện nghiêm túc Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 03/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, theo dõi sát diễn biến của bão trong đó tập trung vào các công việc sau đây:

Đối với tuyến biển, đảo: Kiên quyết kêu gọi, hướng dẫn các tàu thuyền, phương tiện (bao gồm cả tàu du lịch, tàu vận tải) còn hoạt động trên biển, ven biển chủ động thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú, trong đó nắm vững thông tin chi tiết từng tàu trong khu vực nguy cơ ảnh hưởng của bão; tổ chức sắp xếp tàu thuyền tại nơi neo đậu đảm bảo an toàn. Tuỳ theo diễn biến của bão chủ động cấm biển, nhất là các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Nghệ An. Kiên quyết không để người dân ở lại trên các lồng, bè, chòi canh khi bão đổ bộ; có phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch và người dân trên các đảo.

Đối với vùng đồng bằng, ven biển: Rà soát cụ thể, sẵn sàng phương án sơ tán dân đối với nhà ở không đảm bảo an toàn, khu vực trũng thấp cửa sông, ven biển; có phương án cho học sinh nghỉ học trong thời gian bão đổ bộ. Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn trọng điểm đê biển, đê cửa sông xung yếu hoặc đang thi công, trong đó sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng phó với cường độ mạnh hơn thiết kế.

Tổ chức chặt tỉa cành cây, gia cố nhà ở, công trình, biển hiệu quảng cáo, hệ thống lưới điện. Tập trung lực lượng thu hoạch diện tích lúa Hè Thu còn lại với phương trâm “xanh nhà hơn già đồng”. Kiểm tra hệ thống thoát nước, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp.

Đối với miền núi phía Bắc: Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố thông tuyến giao thông. Kiểm tra, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống; sẵn sàng vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng. Kiểm tra, rà soát, triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, nhất là tại tỉnh Quảng Ninh./.

Tràng An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra