Vụ án Vạn Thịnh Phát:

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị đề nghị mức án tử hình

Thứ tư, 20/03/2024 09:43
Ngày 19/3, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh công bố xong mức án đề nghị đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 người liên quan đến các sai phạm tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), trong đó có một án tử hình và 4 án chung thân.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, đối với Trương Mỹ Lan, bị cáo này có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho cộng đồng,... Tuy nhiên, bị cáo phạm tội nhiều lần trong thời gian dài; phạm tội có tổ chức; không thành khẩn, khai báo quanh co, đổ lỗi cho cấp dưới; hành vi phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án 20 năm tù về tội Đưa hối lộ; 19-20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; tử hình về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt, bị cáo bị đề nghị là tử hình.

Theo các tài liệu xác định, từ năm 2011, bà Trương Mỹ Lan việc sở hữu 91,5% cổ phần của SCB đã sử dụng doanh nghiệp này như một công cụ tài chính để huy động vốn phục vụ kinh doanh cá nhân và Hệ sinh thái của Vạn Thịnh Phát.

Với thủ đoạn, chỉ đạo cán bộ ở SCB chuyển tiền giải ngân vào các công ty “ma”, sau đó thực hiện rút tiền mặt hoặc chuyển lòng vòng nhằm cắt đứt dòng tiền.

Trong đó, từ năm 2012 đến 2017, bị cáo này đã chỉ đạo lập hồ sơ khống cho 304 khách hàng, vay 368 khoản. Đến năm 2022, các khoản vay này còn dư nợ hơn 132 tỷ đồng cả gốc và lãi. Sau khi cấn trừ vào số tài sản bảo đảm các khoản vay này gây thiệt hại 64.600 tỷ đồng. Hành vi trong giai đoạn này của bà Lan là phạm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trương Mỹ Lan bị đề nghị mức án tử hình 

Từ tháng 2/2018 đến tháng 10/2022, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn của SCB 545 nghìn tỷ đồng, chiếm đoạt 304 nghìn tỷ; gây thiệt hại gần 130 nghìn tỷ đồng tiền lãi phát sinh.

Trong thời gian dài thâu tóm SCB, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo đồng phạm giải ngân cho nhóm công ty trong Hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát tổng cộng hơn 2.500 khoản vay. Đến tháng 10/2022, nhóm bà Lan và Vạn Thịnh Phát còn gần 1.300 khoản vay gây thiệt hại 677.000 tỷ đồng dư nợ gốc và lãi.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát xác định, thiệt hại của vụ án là hơn 498.000 tỷ đồng, trên cơ sở xem xét theo nguyên tắc có lợi cho các bị cáo, sau khi cấn trừ đi giá trị các tài sản bảo đảm.

Các bị cáo: Đinh Văn Thành (đang bị truy nã); Võ Tấn Hoàng Văn; Bùi Anh Dũng;… đều là người có trình độ, nhận thức, đầy đủ năng lực, có khả năng nhận thức được hành vi nào được phép và hành vi nào là trái pháp luật.

Tuy vậy, hành vi của các bị cáo gây thất thoát đặc biệt lớn về kinh tế, tạo dư luận xấu trong xã hội, dư luận xấu với quốc tế nên phải xử lý nghiêm mới đủ sức răn đe. Với các bị cáo đã bỏ trốn, cơ quan chức năng đã kêu gọi đầu thú nhưng các bị cáo từ bỏ quyền bảo vệ quyền lợi cho mình.

Các lãnh đạo ngân hàng SCB, với động cơ giúp sức tích cực cho bà Lan chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, Viện Kiểm sát đánh giá, tuy thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra giải quyết vụ án, tuy nhiên, hành vi phạm tội của các bị cáo có nhiều tình tiết tăng nặng như: có tổ chức, phạm tội nhiều lần trong thời gian dài, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng... nên phải cần có mức án tương xứng.

Từ đó, Viện Kiểm sát bị đề nghị mức án tuyên Đinh Văn Thành; Bùi Anh Dũng là các cựu Chủ tịch SCB; Võ Tấn Hoàng Văn, cựu Tổng Giám đốc mức án tù chung thân về các tội Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng hoặc Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng.

Bị cáo Trương Khánh Hoàng, cựu quyền Tổng Giám đốc SCB, Trần Thị Mỹ Dung, cựu Phó Tổng Giám đốc SCB bị đề nghị mức án 19-20 năm tù về tội Tham ô tài sản.

Đối với bị cáo Trương Huệ Vân, cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị xác định thực hiện chỉ đạo cấp dưới thành lập, sử dụng các công ty “ma” và giúp bà Lan chiếm đoạt hơn 1.088 tỷ đồng và gây thiệt hại 25 tỷ của bà Lan. Từ đó, Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt bị cáo này mức án 19-20 năm tù về tội Tham ô tài sản.

Ông Chu Lập Cơ (tỷ phú Hồng Kông (Trung Quốc), chồng bà Trương Mỹ Lan) đã giúp sức cho bà Lan hàng chục khoản vay gây thiệt hại cho SCB 9.116 tỷ đồng. Bị cáo này bị đề nghị mức án 11-12 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đối với nhóm bị cáo cựu cán bộ thanh tra Ngân hàng Nhà nước, Viện Kiểm sát nhận định, các bị cáo này nhận tiền hối lộ, các lợi ích vật chất từ SCB nên đã sửa kết quả thanh tra nhằm che giấu sai phạm của ngân hàng này, tạo điều kiện cho SCB tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu nhằm rút tiền ngân hàng.

Từ đó, Viện Kiểm sát đề nghị tuyên bà Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Thanh tra, giám sát ngân hàng II - cục II, thuộc Ngân hàng Nhà nước, Trưởng Đoàn thanh tra) mức án chung thân về tội Nhận hối lộ.

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng, cựu Phó Chánh thanh tra thuộc Ngân hàng Nhà nước bị đề nghị mức án 14-15 năm tù.

Các bị cáo khác, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án thấp nhất là 3 năm tù (cho hưởng án treo) tùy mức độ phạm tội khác nhau.

Theo Báo điện tử Nhân dân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra