Bộ Công Thương nghiên cứu thành lập sàn kinh doanh xăng dầu

Thứ hai, 22/07/2024 17:00
(ThanhtraVietNam) - Đó là lý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đối với Bộ Công Thương về việc khắc phục bất cập của thị trường xăng dầu.

Phát hiện nhiều sai sót tại Công ty Lâm nghiệp Ngọc Hiển

Kiên Giang: Nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ ngành đối với Thanh tra huyện An Biên

Lãnh đạo quốc tế gửi điện, thư và thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bạc Liêu tiếp công dân định kỳ

Làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Yên Khánh

Kiên Giang: Khởi tố 17 bị can liên quan đến tham nhũng

Kiên quyết điều chuyển cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Công Thương truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc nghiên cứu thông tin, báo chí phản ánh, kiến nghị về việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu.

Theo văn bản của Văn phòng Chính phủ, một số cơ quan báo chí đăng tải ý kiến của chuyên gia cho rằng, cần xem xét áp dụng mô hình sàn giao dịch xăng dầu.

leftcenterrightdel
(Ảnh minh họa, nguồn internet)

Việc thành lập sàn kinh doanh xăng dầu có thể mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam vì khi sàn kinh doanh xăng dầu được vận hành sẽ công khai thông tin về giá cả, khối lượng giao dịch. Từ đó, giảm thiểu khả năng thao túng giá, tạo cơ chế định giá linh hoạt, nhanh chóng và cải thiện quá trình phân phối, lưu thông xăng dầu.

Trong bối cảnh thị trường xăng dầu hiện nay, dù vẫn còn độc quyền Nhà nước nhưng về cơ bản có cả tư nhân tham gia bán lẻ nên vẫn có thể lập sàn được. Hơn nữa trong Nghị định mới đã cho phép một doanh nghiệp bán lẻ có thể mua được hàng từ nhiều đầu mối thì quy định đó đã tạo tiền đề cho việc lập sàn.

Chính vì vậy, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu thông tin, báo chí phản ánh, kiến nghị về việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu nhằm tăng tính công khai, minh bạch, khắc phục những bất ổn của thị trường xăng dầu thời gian qua.

Trên cơ sở đó, có giải pháp triển khai phù hợp theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7 năm 2024./.

Hoàng Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra