Khánh Hòa:

Cấm tổ chức các hoạt động du lịch các đảo Bình Ba, Bình Hưng

Thứ tư, 27/04/2022 13:51
(ThanhtraVietnam) - Ngày 22/4, UBND TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Sở Du lịch, Sở Thông tin Truyền thông, Hiệp hội du lịch tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Khánh Hòa về việc phối hợp, thông báo không tổ chức, tiến hành các hoạt động du lịch tại 2 đảo Bình Ba và Bình Hưng thuộc xã Cam Bình.

Theo đó, UBND TP. Cam Ranh đề nghị Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa phối hợp, thông báo đến các cơ quan, đơn vị liên quan, doanh nghiệp du lịch “không tổ chức các chương trình lữ hành, quảng cáo các sản phẩm du lịch tham quan đảo Bình Ba, Hòn Chút”.

UBND TP. Cam Ranh cũng đề nghị Sở Thông tin Truyền thông Khánh Hòa thông báo đến các cơ quan, đơn vị liên quan, doanh nghiệp du lịch gỡ bỏ thông tin trên các trang web liên quan đến việc quảng cáo, bán các chương trình tham quan du lịch tại đảo Bình Ba và Hòn Chút.

Đồng thời, lãnh đạo thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị các doanh nghiệp du lịch gỡ bỏ, xóa nội dung thông tin trên trang web liên quan đến việc quảng cáo, bán các chương trình tham quan du lịch tại hai đảo Bình Ba, Bình Hưng.

leftcenterrightdel
Vẻ đẹp hoang sơ, yên bình của đảo Bình Ba thu hút nhiều du khách. Ảnh internet 

Được biết, đảo Bình Ba thuộc TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, cách TP. Nha Trang 60 km về phía nam, cách TP. HCM 400 km. Đảo rộng khoảng 3 km2, với vùng bờ biển hoang sơ, nước xanh trong. Đảo Bình Ba, Bình Hưng là nơi sinh sống của hơn 5.700 cư dân, từ lâu luôn cuốn hút mọi người bởi vẻ đẹp yên bình và trong lành. Đây cũng là lý do mà lâu nay, nhiều du khách tìm đến hai đảo này. Các hòn đảo Bình Ba, Bình Hưng, Bình Lập và Bình Tiên hợp lại thành bộ tứ hòn đảo thơ mộng bậc nhất Khánh Hòa với tên gọi “Tứ Bình”.

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho căn cứ quân sự Cam Ranh, các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận liên quan đến khu vực này (bao gồm trên bán đảo và vịnh Cam Ranh) phải nhận được ý kiến của Bộ Quốc phòng, sau đó tiếp tục trình Chính phủ hoặc Thủ tướng phê duyệt.

Trước đó, vào tháng 10/2019, Sở Kế hoạch Đầu tư Khánh Hòa đã ban hành quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi chứng nhận đầu tư đối với 2 dự án gồm: khu biệt thự nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái Mũi Hời và khu du lịch sinh thái Mũi Hời - Ngọc Sương, tại Mũi Hời, xã Cam Lập, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Từ lâu nay, các hoạt động du lịch ở đảo Bình Ba và Hòn Chút (đảo Bình Hưng) đã bị cấm, tuy nhiên hoạt động du lịch tự phát vẫn thường xuyên diễn ra, không ít người đã đầu tư cơ sở vật chất cũng như mở ra các dịch vụ đón khách. Triệt để chấm dứt hoạt động du lịch trên đảo Bình Ba, Bình Hưng sẽ khó tránh khỏi gây khó khăn cho đời sống của người dân trên đảo nhưng trên hết vẫn là phải tuân thủ quy chế đảm bảo an ninh an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh.

Hiện tại, chính quyền địa phương phối hợp cùng các ngành chức năng siết chặt kiểm soát, xử lý những trường hợp các công ty, các tour du lịch đưa khách lên đảo, nhất là trong các dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới.

Khoản 4, Điều 37 Quyết định số 44/2015/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh có quy định: “Riêng khu vực mũi Hời, đảo Bình Ba, Hòn Chút (đảo Bình Hưng) không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch”.


BTV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra