Hệ lụy của tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm:

Cần giải pháp để giải quyết ùn tắc trước mắt, thông suốt lâu dài

Thứ ba, 28/02/2023 19:47
(ThanhtraVietNam) – Hệ lụy từ tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm thời gian qua không những khiến một lượng lớn cán bộ, đăng kiểm viên bị khởi tố, bắt tạm giam mà sự thiếu hụt lực lượng đăng kiểm còn khiến cho hoạt động đăng kiểm bị ùn tắc, kéo dài. Vấn đề tồn tại này cần giải pháp trước mắt cũng như giải pháp căn cơ lâu dài.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định, nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự trong giai đoạn hiện nay.

Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện đang áp dụng cơ chế quản lý tài chính theo mô hình Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ theo Quyết định số 67/2013/QĐ-TTg ngày 12/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng cơ chế quản lý tài chính đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam và Thông tư số 49/2018/TT-BTC ngày 21/5/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế tài chính đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam. Các đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc.

leftcenterrightdel
Trung tâm đăng kiểm làm xe cơ giới số 29.03V Hà Nội làm việc liên tục. Ảnh:Thúy Hằng 

 Cụ thể, cơ cấu tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam gồm có 13 tổ chức tham mưu, giúp việc Cục trưởng, 37 đơn vị trực thuộc (gồm có 20 Chi cục Đăng kiểm, 13 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới và 4 đơn vị sự nghiệp).

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 26/2, cả nước có 121 trên tổng số 489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động. Nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 1.500 đăng kiểm viên đang làm việc. Sự chênh lệch, thiếu hụt nhân sự và cơ sở đăng kiểm là rất lớn. Tình trạng người dân tham gia đăng kiểm gặp nhiều khó khăn, hàng loạt ô tô ùn tắc.

Theo tìm hiểu, từ tháng 12/2022 đến nay có đến 7 trung tâm và 2 chi cục đăng kiểm có những cá nhân bị khởi tố, bắt tạm giam. Từ đó dẫn đến thiếu hụt nhân lực chuyên môn trầm trọng.

Có mặt tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903V tại số 2, đường Cầu Giấy, Hà Nội vào lúc 11 giờ ngày 28/02/2023, cả trăm ô tô xếp hàng dài từ đầu tuyến đường đến nơi đăng kiểm gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Nhiều người đi đăng kiểm ngán ngẩm với cảnh chờ đợi, mệt mỏi khi phải xếp hàng quá lâu.

leftcenterrightdel
 Tình trạng ùn tắc ô tô đến đăng kiểm tại số 2 đường Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Thúy Hằng 

Trước tình hình quá tải, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từng chia sẻ, người dân cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định để đảm bảo phương tiện hoạt động luôn trong trạng thái tốt nhất và đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đi kiểm định tránh trường hợp khi kiểm định gặp nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần vừa mất thời gian, lại gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm.

Bên cạnh đó, đã chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ (Thứ 7 và Chủ nhật). Trả quyền lợi đầy đủ cho đăng kiểm viên đồng thời xử lý tình trạng quá tải cho người dân.

Đối với các phương tiện vẫn còn nhiều thời hạn đăng kiểm (từ 2 tuần đến 1 tháng) khuyến khích chủ xe chờ gần đến hạn đăng kiểm đưa xe đi kiểm định, tránh cảnh ùn tắc và phải chờ đợi lâu.

Đồng thời, lãnh đạo Cục này cũng mong muốn được các cơ quan, đơn vị cùng chung tay sớm vượt qua khó khăn, sớm tuyển được nhân sự, kịp thời ổn định, các trung tâm đăng kiểm được hoạt động trở lại nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp./.

Thúy Hằng

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra