Chợ hoa Hàng Lược: Rực rỡ sắc xuân Hà Nội

Thứ năm, 19/01/2023 11:17
(ThanhtraVietNam) - Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, chợ hoa Hàng Lược lại lung linh sắc màu, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách khi đi chơi, đi mua sắm Tết.

Hội chữ Xuân Quý Mão và thông điệp truyền thống tôn sư trọng đạo

Xử lý nghiêm các vi phạm về kinh doanh xăng dầu dịp Tết Nguyên đán 2023

Có dấu hiệu lợi dụng dịch bệnh để nâng giá cao bất thường tại Bộ Y tế

Chuyển thông tin có dấu hiệu “lợi ích nhóm” của Bộ Giáo dục và Đào tạo sang Bộ Công an

Được hình thành từ đầu thế kỷ 20, chợ hoa Hàng Lược là một trong những chợ hoa lâu đời nhất của Hà Nội. Mỗi năm, chợ chỉ tổ chức duy nhất một lần, thường bắt đầu từ ngày 15 đến ngày 30 tháng Chạp, trên các tuyến phố Hàng Lược, Hàng Khoai, Hàng Rươi, Hàng Mã và không gian phố bích họa Phùng Hưng (thuộc phường Hàng Mã).

leftcenterrightdel
 Không gian chợ hoa Hàng Lược - Ảnh: KMC

Năm nay, chợ hoa được chia thành 2 không gian chính. Tại các tuyến phố Hàng Lược, Hàng Khoai, Hàng Rươi, Hàng Mã, luôn ngập tràn các loại cây trang trí Tết như đào, quất, mai, hoa lan, hoa cúc,… và các loại mặt hàng trang trí, hoa lụa, đồ giả cổ khác vô cùng rực rỡ.

Còn tại không gian bích họa trên phố Phùng Hưng, là nơi giới thiệu các sản phẩm dân gian truyền thống của các nghệ nhân, thợ thủ công làng nghề Việt Nam như tranh dân gian, thư pháp, gốm sứ, mây tre đan, đồ chơi tò he… và giao lưu trình diễn các loại hình âm nhạc truyền thống như hát Xẩm, xòe Thái, đờn ca tài tử…

Buôn bán ở khu chợ này đã hơn 20 năm, cô Linh, chuyên bán các loại hoa giả, hoa lụa trang trí cho biết: “So với năm ngoái bị hạn chế bởi dịch Covid-19, năm nay chợ hoa tiếp tục hoạt động trở lại, người đi chợ mua sắm nhiều hơn nên không khí cũng trở nên tấp nập hơn. Các sản phẩm cũng được người bán hàng như cô nhập về nhiều loại, nhiều mẫu mã hơn để phục vụ cho nhu cầu mua sắm của mọi người”.

leftcenterrightdel
Chợ bán đủ các loại hoa, cây cảnh phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân -  Ảnh: KMC
leftcenterrightdel
 Khu vực Hàng Mã luôn rực rỡ sắc màu với các món đồ trang trí  - Ảnh: KMC
leftcenterrightdel
 Các món đồ trang trí hình con mèo - con giáp biểu trưng năm Quý Mão cũng được bày bán rất nhiều  - Ảnh: KMC

Hình ảnh chợ hoa Hàng Lược từ lâu đã trở thành một trong những nét văn hóa độc đáo của người dân Hà Nội mỗi độ Tết đến, xuân về.

Càng gần Tết, người dân và du khách đổ về chợ càng đông hơn. Họ đến chợ không chỉ là đi mua sắm Tết, mà còn là dịp để đi chơi, đi thưởng thức không khí nhộn nhịp ở nơi này.

Đặc biệt, không gian chợ còn là một địa điểm thu hút giới trẻ đến check in, chụp những bộ ảnh Tết.

leftcenterrightdel

 Vy và Nhi (hiện đang sinh sống tại Hà Nội) đang đi mua đồ trang trí cho quán ăn của gia đình vào dịp Tết Nguyên đán - Ảnh: KMC

leftcenterrightdel
 Nhiều bạn trẻ diện áo dài đến check in, chụp cho mình những bộ ảnh Tết - Ảnh: KMC

Cô Tâm (59 tuổi, hiện đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Là một người con sinh ra ở Thủ đô Hà Nội, nên cô rất thích không khí Tết ở đây. Và chắc chắn mỗi dịp Tết ra Hà Nội, cô phải đi chợ hoa Hàng Lược, bởi nó gắn liền với tuổi thơ của cô. Khi còn bé cô được bố mẹ đưa đi chợ nhiều, chợ lúc đó có nhiều loại hoa truyền thống hơn, còn có cả những trò chơi cho trẻ con. Ngày ấy có những con thiên nga bằng bông được làm thủ công rất xinh, hầu như bạn nhỏ nào đi chợ cũng được bố mẹ mua cho.

Giờ tuy có nhiều đổi khác, nhưng mỗi lần đi chợ hoa Hàng Lược, là cô lại cảm nhận rõ nhất không khí xuân đang về”.

leftcenterrightdel
 Cô Tâm (59 tuổi, hiện đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh) ra chợ hoa Hàng Lược chơi vào mỗi dị Tết đến, xuân về - Ảnh: KMC

So với trước kia, chợ hoa Hàng Lược nay đã có nhiều đổi khác, không còn đông đúc như xưa, nhưng đây vẫn được coi là một trong những nét đẹp văn hóa, đi sâu vào tiền thức của mỗi người dân phố cổ, cũng như người dân Thủ đô Hà Nội. Tất cả mang đậm sắc xuân của Hà thành.

Kim Minh Châu

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra