Chủ tịch UBND TP. HCM chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc 38 dự án nhà ở

Thứ tư, 18/05/2022 10:05
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Thanh tra TP, Sở Tư pháp, Cục Thuế TP và các đơn vị liên quan, khẩn trương nghiên cứu tháo gỡ vướng mắc tại 38 dự án bất động sản nhà ở trên địa bàn.

Theo đó, Hiệp Hội Bất động sản TP HCM (HoREA) tổng hợp kiến nghị (bổ sung) của 29 doanh nghiệp bất động sản đề nghị xem xét tháo gỡ vướng mắc tại 38 dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư lên UBND TP HCM.

 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo các Sở, ngành và các đơn vị liên quan, khẩn trương nghiên cứu nội dung kiến nghị của các doanh nghiệp theo báo cáo của HoREA.

Các Sở, ngành được giao nhiệm vụ kịp thời trao đổi, làm việc và hướng dẫn các chủ đầu tư dự án thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, khẩn trương báo cáo xin ý kiến UBND TP để xem xét, quyết định. Kết quả thực hiện phải báo cáo cho UBND TP trong 15 ngày làm việc.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa báo cáo bổ sung kiến nghị của 29 doanh nghiệp về gỡ vướng cho 38 dự án bất động sản nhà ở thương mại, xã hội và tái định cư.

leftcenterrightdel
 Hàng chục dự án bất động sản ở TPHCM gặp vướng mắc về pháp lý trong nhiều năm (ảnh: TN)

Theo HoREA, các vướng mắc tại 38 dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP HCM tập trung vào những lĩnh vực giải phóng mặt bằng, dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, miễn tiền sử dụng đất, dự án vướng sai phạm trong đầu tư xây dựng nên chưa hoàn tất thủ tục giao đất, các sở, ngành chậm xác định giá bán nhà ở xã hội nên chưa cấp được sổ cho người mua nhà, dự án chưa được phê duyệt tiền sử dụng đất…

Đơn cử như Công ty Khải Huy Quân đề nghị bàn giao 252 căn hộ khối A2 thuộc Dự án chung cư Phú Mỹ 2, phường Phú Mỹ, quận 7 để làm nhà ở tái định cư. Dự án này có diện tích gần 20.322 m2 với tổng số 1.008 căn hộ. Trong đó, các khối thương mại A1, B1, B2 có 756 căn hộ và khối A2 có 252 căn hộ.

Theo phương thức đầu tư được UBND TP duyệt, dự án gồm 4 khối chung cư A1, A2, B1, B2, trong đó khối A2 sau khi xây dựng hoàn thành sẽ bàn giao lại cho TP để làm quỹ nhà ở tái định cư.

Giá trị xây dựng khối A2 này được cấn trừ vào tiền sử dụng đất của dự án. Hiện tại, dự án đã hoàn tất xây dựng, có thông báo nghiệm thu công trình của Bộ Xây dựng vào tháng 5/2021.

Trong thời gian qua, Khải Huy Quân đã có văn bản gửi UBND TP để đề nghị nhận bàn giao, UBND TP có phiếu chuyển đến UBND quận 7 và các Sở, ngành. Phía doanh nghiệp được biết hiện Sở Xây dựng đang xem xét, giải quyết.

Khải Huy Quân đề nghị Sở Xây dựng sớm xem xét, giải quyết nhận bàn giao 252 căn hộ khối A2, quyết toán công trình để công ty có cơ sở thực hiện hoàn thành thủ tục về đất đai.

Hay khu nhà ở chung cư cao tầng Lô II.A, Lô II.B, Lô II.C, Lô I.E khu đô thị mới Đông Tăng Long (phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức) của Tổng công ty CP Đền bù giải tỏa. Dự án này có diện tích 65.543 m2 đã được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2009, đến năm 2016 được công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư với tiến độ đến năm 2020 phải hoàn thành.

Trong đó, phương thức được doanh nghiệp đưa ra là chủ đầu tư xây dựng 1 lô nhà tái định cư bàn giao cho TP theo phương thức hoán đổi tiền sử dụng đất và được kinh doanh thương mại 3 lô còn lại. Dự án đã hoàn thành nhiều thủ tục như thỏa thuận tổng mặt bằng tỉ lệ 1/500, đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy, thiết kế cơ sở, hoàn thành ký quỹ…

Hiện công ty thực hiện thủ tục giao đất để kiện toàn thủ tục tiếp theo nhưng do vướng cơ chế "hoán đổi" nên đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Tổng Công ty CP Đền bù giải tỏa đề nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch Đầu tư thực hiện thủ tục điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, giao Sở Tài nguyên Môi trường trình thủ tục giao đất cho công ty thực hiện dự án.

Còn tại dự án Sao Mai (quận 7) của Công ty CP Hưng Thịnh Incons. Dự án này được UBND quận 7 chấp thuận đầu tư theo Nghị định 71/2010 với công năng là nhà chung cư cao 17 tầng, đã xây dựng xong móng và hầm. Đến năm 2017, dự án này được chuyển nhượng sang cho Hưng Thịnh Incons (do mua bán nợ xấu) và đã được TP chấp thuận cho nhận chuyển nhượng toàn bộ dự án và "sổ đỏ" đất ở - đất tư nhân đã đăng bộ sang cho Hưng Thịnh Incons.

Nhưng sau đó không thể triển khai được là do "vướng mắc" quy hoạch phân khu 1/2.000 đang là thấp tầng, xây dựng móng hầm khi chưa có giấy phép xây dựng và không phù hợp quy hoạch.

Do đó, Công ty Hưng Thịnh Incons đã tự tháo dỡ phần móng hầm (hiện đất trống), đã nhiều lần kiến nghị cho chấm dứt dự án để chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở nhằm thu hồi vốn nhưng chưa có cơ chế giải quyết.

Công ty Hưng Thịnh Incons đề nghị Sở Xây dựng xem xét có ý kiến trình TP hoặc có văn bản hướng dẫn theo hướng cho chấm dứt dự án, dự án không còn tồn tại để doanh nghiệp chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.

Trước đó, HoREA đã có văn bản gửi UBND TP và Sở Xây dựng báo cáo tổng hợp kiến nghị của 57 doanh nghiệp về gỡ vướng cho 64 dự án bất động sản nhà ở thương mại, nhà ở xã hội.

Sau đó, Văn phòng UBND TP đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch Phan Văn Mãi giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài chính… các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu nội dung kiến nghị của các doanh nghiệp, kịp thời trao đổi, làm việc và hướng dẫn các chủ đầu tư dự án thực hiện theo đúng quy định.

UBND TP yêu cầu các sở, ngành báo cáo kết quả thực hiện trong vòng 30 ngày làm việc.

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra