Cục Thuế Hà Nội hoàn thành 6.197 cuộc thanh tra, kiểm tra

Thứ ba, 21/06/2022 13:34
(ThanhtraVietNam) - Cục thuế Hà Nội thu ngân sách ước đạt 164.875 tỷ đồng, cùng với đó đã hoàn thành 6.197 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 40% kế hoạch được giao. Tổng số xử lý qua thanh tra, kiểm tra ước thực hiện 2.755 tỷ đồng, trong đó giảm thuế giá trị gia tăng được khấu trừ là 259 tỷ đồng; giảm lỗ 1.258 tỷ đồng; tổng thuế truy thu, truy hoàn và phạt là 1.237 tỷ đồng.

Tuyên truyền các chính sách pháp luật thuế và hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng thu ngân sách trên địa bàn Thành phố do cơ quan thuế quản lý thực hiện 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 164.875 tỷ đồng, bằng 58,5% dự toán pháp lệnh, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Cục Thuế TP. Hà Nội, về kết quả thu ngân sách trên địa bàn đạt khá, nguyên nhân được chỉ ra là do dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, các doanh nghiệp trên địa bàn dần phục hồi trở lại và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Do đó, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đã nộp ngân sách 6 tháng đầu năm 2022 tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế cũng góp phần quan trọng vào kết quả thu ngân sách. Thông qua việc đa dạng hoá các hình thức triển khai trực tiếp và trực tuyến trên các nền tảng số như: thư điện tử, Website, Facebook, Youtube… dưới hình thức tin, bài viết, xây dựng video tuyên truyền một cách linh hoạt, sáng tạo. Điều này đã giúp cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng tiếp nhận được chính sách thuế mới, nhất là chính sách gia hạn về thuế.

Ngoài ra, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã kịp thời phối hợp với các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông của Trung ương và Hà Nội để tuyên truyền các chính sách pháp luật thuế, đặc biệt là chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022 theo Nghị định số 34/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ.

Cũng theo Cục Thuế TP. Hà Nội, để nắm bắt kịp thời các khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế, đơn vị thông qua hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế qua hệ thống thuế điện tử (eTax) để tiếp nhận và giải quyết ngay, hoặc báo cáo, kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét giải quyết.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa/Internet

Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ thuế nhưng không thanh tra, kiểm tra định kỳ với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm

Đóng góp vào kết quả thu ngân sách khả quan 6 tháng đầu năm 2022 không thể không nhắc tới việc triển khai có hiệu quả các giải pháp chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, xử lý thu hồi nợ thuế của Cục Thuế TP. Hà Nội.

Theo đó, đơn vị đã tăng cường triển khai các giải pháp quản lý thuế nhằm mở rộng, chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận. Thường xuyên theo dõi, bám sát kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn để quản lý chặt chẽ nguồn thu. Đẩy mạnh công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp, người nộp thuế duy trì, ổn định, mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh, nuôi dưỡng và tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.

Cùng với đó, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế trên cơ sở phân tích rủi ro chuyên sâu dựa trên cơ sở dữ liệu thông tin điện tử của ngành Thuế, kết hợp với thông tin từ các cơ quan chức năng quản lý nhà nước và thông tin truyền thông để xác định kịp thời, chính xác các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gian lận, trốn thuế; không tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ hàng năm đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm, tuy nhiên cũng không để doanh nghiệp lợi dụng chủ trương này vi phạm pháp luật.

Chú trọng, tăng cường thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế nhằm hạn chế tối đa hiện tượng khai không đúng hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng chiếm đoạt số tiền hoàn thuế của Nhà nước. Đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề với các lĩnh vực rủi ro cao về thuế như: Thương mại điện tử, giao dịch liên kết, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản, nhà đất, hoàn thuế.

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2022, Cục Thuế đã hoàn thành 6.197 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 40% kế hoạch được giao. Tổng số xử lý qua thanh tra, kiểm tra ước thực hiện 2.755 tỷ đồng, trong đó giảm thuế giá trị gia tăng được khấu trừ là 259 tỷ đồng; giảm lỗ 1.258 tỷ đồng; tổng thuế truy thu, truy hoàn và phạt là 1.237 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong công tác quản lý nợ, Cục Thuế TP. Hà Nội hướng tới mục tiêu “kép”, vừa thu hồi nợ thuế, vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên tinh thần tập trung phân loại hồ sơ nợ, tháo gỡ hoặc phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế nhưng kiên quyết xử lý đối với các đơn vị chây ỳ, có dấu hiệu chiếm dụng tiền thuế.

Mặt khác, đơn vị chủ động triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đối với người nộp thuế thuộc đối tượng, cũng như không thuộc đối tượng gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất năm 2022 theo quy định tại Nghị định số 34/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ nhằm đôn đốc người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách ngay khi đến thời hạn theo quy định.

Đến nay, tổng nợ do cơ quan thuế quản lý trên địa bàn TP. Hà Nội là 22.496 tỷ đồng, giảm 1.437 tỷ đồng (tương đương giảm 6%) so với cùng kỳ năm 2021. Ước thu nợ 6 tháng đầu năm 2022 đạt 4.650 tỷ đồng, đạt 47% chỉ tiêu thu nợ năm 2022.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra