Tổng cục Thuế:

Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trước và sau hoàn thuế giá trị gia tăng

Thứ hai, 19/09/2022 11:09
(ThanhtraVietNam) - Hoàn thiện cơ chế chính sách về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), tăng cường rà soát các trường hợp có rủi ro cao trong hoàn thuế GTGT để đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trước và sau hoàn thuế GTGT… là các biện pháp được ngành Thuế sử dụng để đấu tranh chống gian lận trong hoàn thuế giá trị gia tăng.

Tăng cường công tác phòng ngừa và đấu tranh với các hành vi gian lận, trục lợi trong hoàn thuế GTGT

Thống kê của Tổng cục Thuế cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2022, toàn ngành Thuế đã thực hiện 41,96 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra, kiến nghị truy thu vào ngân sách nhà nước (NSNN) khoảng 8,7 nghìn tỷ đồng, giảm khấu trừ 1,27 nghìn tỷ đồng, giảm lỗ 28,66 nghìn tỷ đồng (tính đến thời điểm 31/08/2022). Qua thanh tra, kiểm tra đã kiến nghị tăng thu góp phần vào hoàn thành thu NSNN và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật thuế của người nộp thuế, ngăn chặn vi phạm và nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế.

Qua thanh tra, kiểm tra, ngành Thuế phát hiện việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào, lập hồ sơ xin hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa xuất khẩu là thủ đoạn đã được các công ty lợi dụng để trục lợi, gây thất thu cho NSNN. Các hành vi gian lận trong hoàn thuế GTGT đã được ngành Thuế nhận diện và triển khai đấu tranh ngăn chặn. Có thể kể đến như việc các doanh nghiệp trực tiếp hoàn thuế GTGT (gọi tắt là F0) tiến hành với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, có tổ chức.

Tổng cục Thuế cho biết, các doanh nghiệp này sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào, lập hồ sơ xin hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa xuất khẩu như việc ký kết hợp đồng giữa F0 với các doanh nghiệp trung gian (gọi tắt là F1, F2, F3...) được diễn ra tại các địa phương, hàng hóa mua bán qua nhiều khâu trung gian, diễn ra lòng vòng, giao dịch thanh toán qua ngân hàng và được các đối tượng giao dịch chuyển khoản và rút tiền mặt ngay trong ngày. Trong đó, một thủ đoạn là các doanh nghiệp F1, F2, F3... được các đối tượng thành lập trong thời gian ngắn và di chuyển địa điểm liên tục hoặc không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh...

Điển hình, đã có một số trường hợp gian lận trong hoàn thuế diễn ra tại tỉnh Đồng Nai, Lạng Sơn và Cục Thuế các tỉnh này đã ban hành quyết định truy hoàn với tổng số tiền truy hoàn và chậm nộp là 278,36 tỷ đồng, đồng thời chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra để điều tra, khởi tố theo quy định của pháp luật.

Để đấu tranh chống gian lận trong hoàn thuế GTGT, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt như hoàn thiện cơ chế chính sách về hoàn thuế GTGT, tăng cường rà soát các trường hợp có rủi ro cao trong hoàn thuế GTGT để đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trước và sau hoàn thuế GTGT. Đồng thời, tiếp tục xây dựng hệ thống ứng dụng theo dõi kết quả xác minh hóa đơn giữa các cơ quan Thuế theo hướng điện tử, gắn chữ ký số, ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan Thuế thực hiện...

leftcenterrightdel
Tổng cục Thuế yêu cầu đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trước và sau hoàn thuế giá trị gia tăng. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet 

Đồng bộ giải pháp chống thất thu thuế với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế

Theo đó, lũy kế từ đầu năm 2022, ngành Thuế đã thực hiện được 4.031 cuộc thanh tra, kiểm tra sau hoàn. Tổng số thuế truy hoàn và phạt là 362,594 tỷ đồng. Tổng cục Thuế khẳng định, trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường hơn nữa công tác phòng ngừa và đấu tranh với các hành vi gian lận, trục lợi trong hoàn thuế GTGT thông qua việc thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có rủi ro cao trong hoàn thuế GTGT.

Cùng với việc đấu tranh chống gian lận trong hoàn thuế GTGT nói riêng các hành vi gian lận về thuế nói chung, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế cũng đã triển khai nhiều giải pháp chống thất thu thuế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế.

Theo đó, Tổng cục Thuế chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm các giải pháp sau :

Thứ nhất, kiểm soát các hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn đảm bảo tránh chồng chéo, trùng lắp với kế hoạch của cơ quan thuế cấp trên và cơ quan chức năng khác theo quy định.

Thứ hai, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế tại doanh nghiệp kết hợp với việc kiểm tra sử dụng hóa đơn nhằm kịp thời phát hiện việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp của doanh nghiệp, qua đó xử lý vi phạm về hóa đơn, về thuế theo qui định.

Thứ ba, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT, thực hiện đánh giá, phân loại rủi ro các hồ sơ hoàn để thực hiện thanh tra, kiểm tra 100% trong vòng một năm (kể từ thời điểm hoàn thuế) đối với các hồ sơ xác định có rủi ro cao, đặc biệt với hoàn thuế xuất khẩu một số mặt hàng như: tinh bột sắn, cao su, hạt điều, dăm gỗ, nông sản…

Thứ tư, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát việc kê khai và nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Thứ năm, thực hiện rà soát, phân tích rủi ro và tiến hành thanh tra kiểm tra đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Thứ sáu, tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với loại hình kinh doanh thương mại điện tử trên toàn quốc./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra