Thành phố Hồ Chí Minh:

Đề xuất các giải pháp cụ thể liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công các gói thầu do Tập đoàn Thuận An thực hiện

Thứ bảy, 04/05/2024 11:49
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa có văn bản chỉ đạo về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công Quý II năm 2024. Trong đó, liên quan đến các gói thầu do Tập đoàn Thuận An thực hiện cần có các giải pháp cụ thể để xử lý.

Tôn trọng và giải quyết kịp thời kiến nghị, phản ánh của nhân dân

Cụ thể, UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương có văn bản hướng dẫn cụ thể, đề xuất giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đánh giá tác động môi trường, cấp phép môi trường đối với các dự án đầu tư công, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án (nhất là đối với các dự án có quy mô không lớn, nhóm B, nhóm C và không thuộc lĩnh vực gây ô nhiễm môi trường) và tham mưu, đề xuất UBND TP tổ chức Hội nghị chuyên đề về đẩy nhanh thủ tục đánh giá tác động môi trường, cấp phép môi trường (bao gồm công tác lựa chọn vị trí bãi đổ bùn và đất dư phát sinh từ dự án) đối với các dự án đầu tư công trong tháng 5 năm 2024.

Đối với Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp với các Sở ngành và đơn vị liên quan có văn bản hướng dẫn các Chủ đầu tư về cập nhật giá vật liệu xây dựng, chi phí nhân công và máy thi công, điều chỉnh hợp đồng xây dựng (ký phụ lục) và có cơ chế thực hiện đảm bảo phù hợp, đúng quy định pháp luật để các nhà thầu có đủ cơ sở và nguồn lực để triển khai thi công 3 ca, 4 kíp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công; trường hợp vượt thẩm quyền, tham mưu, đề xuất UBND TP chỉ đạo thực hiện hoàn thành trước ngày 15/5/2024.

Sở Quy hoạch – Kiến trúc khẩn trương có văn bản hướng dẫn cụ thể các nội dung liên quan đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn (quy hoạch tổng mặt bằng); hoàn thành trước ngày 15/5/2024.

Sở Giao thông vận tải khẩn trương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành việc xem xét bổ sung lãi vay và lợi nhuận định mức của dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý theo quy định.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị rà soát, đánh giá tổng thể việc ảnh hưởng đối với kế hoạch giải ngân để ra và đề xuất các giải pháp cụ thể liên quan đến các gói thầu do Tập đoàn Thuận An thực hiện và phối hợp chặt chẽ các Sở ngành liên quan để tham mưu, đề xuất UBND TP tháo gỡ, xử lý để đảm bảo mục tiêu giải ngân vốn của Thành phố.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan, đảm bảo việc giải ngân vốn của dự án Cải thiện môi trường nước Thành phố lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 2 và dự án Phát triển giao thông xanh TPHCM theo kế hoạch đã cam kết.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội thảo quy hoạch  về TPHCM  vừa qua (Ảnh: TU.TPHCM) 

Các Chủ đầu tư dự án rà soát, xem xét xử lý nghiêm theo quy định tại Hợp đồng đã ký và quy định pháp luật đối với các nhà thầu không đảm bảo năng lực, chây ì, chậm trễ trong thi công, không đảm bảo tiến độ dự án theo cam kết;

UBND các địa phương khẩn trương hoàn thành các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, giải ngân hoàn thành các thủ tục liên quan để hoàn trả số dư tạm ứng.

Đối với các dự án dự kiến giải ngân trong Quý II, các Sở chuyên ngành tập trung đẩy mạnh giải quyết, tháo gỡ hoặc hướng dẫn các địa phương xử lý các vướng mắc liên quan thủ tục đầu tư, điều chỉnh quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc thẩm quyền của đơn vị đối với 117 dự án.

Đánh giá cụ thể kết quả thực hiện công việc trong từng tuần; số vốn và tỷ lệ giải ngân từng tuần của tất cả các dự án; công tác thực hiện thủ tục đầu tư của các cơ quan liên quan; công tác tổ chức thi công và giải ngân của các chủ đầu tư; đảm bảo việc giải ngân cũng như tiến độ hoàn thành các công việc liên quan thủ tục đầu tư dự án đúng kế hoạch đã đề ra.

Chịu trách nhiệm trước UBND TP trong trường hợp đơn vị không hoàn thành giải ngân số vốn đã cam kết thực hiện trong Quý II.

Về giải ngân vốn đối với các dự án đang thực hiện thủ tục quyết toán, UBND TP đề nghị các Cơ quan chủ quản, các Chủ đầu tư căn cứ kế hoạch vốn đã giao, khối lượng đã nghiệm thu theo quy định, phối hợp với Kho bạc Nhà nước Thành phố thực hiện giải ngân theo hướng dẫn của Sở Tài chính.

Sở Tài chính phối hợp Sở Xây dựng rà soát, xử lý nghiêm các đơn vị chậm trễ trong thực hiện công tác quyết toán dự án theo quy định.

Về điều hành linh hoạt Kế hoạch đầu tư công năm 2024, UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các Cơ quan chủ quản và các đơn vị liên quan đôn đốc các Chủ đầu tư hoàn tất thủ tục quyết định đầu các dự án mới; tiếp tục rà soát tiến độ giải ngân và phối hợp với các đơn vị đề đề xuất UBND TP thực hiện điều chỉnh vốn trong nội bộ các chủ đầu tư hằng tháng theo nhu cầu đăng ký vốn của các đơn vị và đề xuất Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định điều chỉnh Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 giữa các cơ quan, đơn vị sử dụng vốn theo quy định. Khi rà soát, tham mưu đề xuất điều chỉnh giảm vốn các dự án, làm việc với các Cơ quan chủ quản và Chủ đầu tư và báo cáo UBND TP rõ lý do điều chỉnh, số vốn đã giải ngân của từng dự án và cam kết không gây lãng phí khi điều chỉnh giảm đê chuyển vốn cho dự án khác, không ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự án.

Được biết, Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An cùng liên doanh đang đảm nhận gói thầu xây lắp số 5 và 6, thuộc dự án xây dựng hạ tầng, cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, với giá trị 130 tỷ đồng trong tổng số hơn 1.000 tỷ đồng. Khối lượng thi công ở gói số 5 của Thuận An đạt gần 3%, gói số 6 hơn 4%. Hồi giữa tháng 4, nhà thầu này dừng thi công, nhân sự ban chỉ huy, nhân công... cũng rút khỏi công trường.

Đình Thuyết

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra