Sở Tài chính chủ trì rà soát toàn diện dự án đầu tư công
Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, Sở Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp và hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tiến hành rà soát toàn bộ danh mục các dự án đầu tư công trên địa bàn Thành phố trong giai đoạn 2021-2025 và dự kiến cho giai đoạn 2026-2030. Công tác rà soát này sẽ được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2024 và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
Đặc biệt, Sở Tài chính sẽ đánh giá toàn diện tác động của chủ trương tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị đến việc nghiên cứu và triển khai các dự án đầu tư công, tập trung vào các dự án xây dựng trụ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện, cấp xã và các dự án hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với địa giới hành chính.
Quá trình rà soát cũng sẽ dự báo các rủi ro, yếu tố phát sinh như các dự án không còn phù hợp với định hướng sắp xếp đơn vị hành chính, yêu cầu thay đổi danh mục, điều chỉnh tiến độ, quy mô, mục tiêu đầu tư.
    |
 |
Trụ sở UBND TP Hà Nội (ảnh: PV) |
Sở Tài chính cũng cần xem xét khả năng cân đối ngân sách nhà nước và nguồn vốn hợp pháp khác, đặc biệt là nguồn thu từ đất đai, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, cũng như phương án quản lý, sử dụng và xử lý tài sản công sau sắp xếp.
Trên cơ sở rà soát, các dự án sẽ được phân loại theo mức độ ưu tiên (cấp bách, cần thiết, có thể điều chỉnh hoặc tạm dừng). Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu, báo cáo UBND Thành phố các giải pháp điều hành, tổ chức thực hiện Kế hoạch đầu tư công và đề xuất xin ý kiến Thành ủy và HĐND Thành phố nếu cần thiết để đảm bảo phù hợp với tiến độ chung tại Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị và Văn bản số 1455-CV/TU ngày 04/3/2025 của Thành ủy.
Các sở, ngành chuyên môn tối ưu hóa nguồn lực đầu tư
Các sở, ngành chuyên môn có vai trò chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã, các chủ đầu tư và đơn vị liên quan trong việc rà soát danh mục dự án đầu tư công theo mục tiêu, định hướng phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương và mục tiêu tăng trưởng GRDP của Thành phố. Các sở, ngành này sẽ đề xuất các giải pháp cụ thể để tối ưu hóa nguồn lực đầu tư và gửi báo cáo phương án về Sở Tài chính để tổng hợp.
UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị chủ đầu tư được yêu cầu chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án hoặc có giải pháp tổ chức triển khai thực hiện các dự án được giao hoặc thuộc cấp mình quản lý, đảm bảo tính liên tục, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với định hướng sắp xếp đơn vị hành chính trong giai đoạn tới. Đồng thời, các đơn vị này cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác rà soát, đánh giá, đảm bảo chất lượng và kịp thời.
Sở Tài chính được giao nhiệm vụ ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị về nội dung, biểu mẫu và thời hạn rà soát. Bên cạnh đó, Sở Tài chính sẽ theo dõi, đôn đốc, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp và báo cáo UBND Thành phố.