Hà Tĩnh: Cơ sở chế biến dầu thải từ mỡ động vật “tra tấn” người dân

Thứ tư, 04/09/2024 08:30
(ThanhtraVietNam) - Hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại thôn Đông Nam, xã Thường Nga, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đang phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng xuất phát từ cơ sở nấu mỡ bò "chui" của ông Nguyễn Thiện Bá.

Nhận được phản ánh, phóng viên đã tìm về thôn Đông Nam, xã Thường Nga (huyện Can Lộc) để ghi nhận thực tế vụ việc, đồng thời lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của dân khi hàng ngày bị cơ sở nấu mỡ bò “chui” này tra tấn.

leftcenterrightdel
Hệ thống nấu mỡ bò này hoạt đông hết công suất cả ngày lẫn đêm 

Không khí tại đây vô cùng ngột ngạt, mùi hôi thối nồng nặc bao trùm cả khu dân cư. “Những ngày nắng nóng thì mùi hôi thối bốc ra, lan tỏa trong không khí kinh khủng lắm. Người lạ như các chú nếu đứng đây một lúc còn chịu không nổi thì thử hỏi những người dân chúng tôi đang sinh sống như thế nào” - bà Lê Thị Lan, một người dân sống cạnh cơ sở, nói trong bức xúc.

Trước thực trạng này, người dân đã nhiều lần làm đơn “cầu cứu” gửi các cơ quan chức năng, nhưng cho đến nay mọi việc chưa được xử lý triệt để. Còn chủ cơ sở chế biến dầu thải này thì vẫn ngang nhiên thách thức dư luận…

Được biết, cơ sở chế biến dầu thải này có diện tích khoảng 200m2. Tại đây, có bốn chảo rán mỡ lớn cùng hệ thống bể lắng, bao bì đựng mỡ, nguyên liệu được đóng sẵn được đặt ngay dưới nền đất.

Tại thời điểm phóng viên ghi nhận sự việc, nhiều dụng cụ nấu mỡ còn bẩn, vương vãi trên nền nhà, nhiều miếng da bò, mỡ bò… đang còn sót lại trên máng dẫn mỡ xuống bể lắng đã bắt đầu bốc mùi hôi thối.

leftcenterrightdel
 Nhiều dụng cụ nấu mỡ còn bẩn, vương vãi trên nền nhà

Ông Trần Đình Thành - Chủ tịch UBND xã Thường Nga, huyện Can Lộc, cho biết: “Những phản ánh của người dân là hoàn toàn đúng. Khi nắm được thông tin, đích thân tôi đã đi kiểm tra, khi đi về, mọi người trong cơ quan còn phải bịt mũi và tránh xa vì mùi hôi thối còn bám lại trên người tôi”.

Trước đó, cơ sở nấu dầu thải này đã từng bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính về hành vi “không lập sổ sách, ghi chép, lưu giữ thông tin để truy xuất nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật” quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, với mức xử phạt 2.000.000đ (Hai triệu đồng).

Tuy nhiên, người dân vô cùng bức xúc vì cứ sau mỗi lần có đoàn kiểm tra của các cơ quan chức năng về kiểm tra, xử phạt thì không những cơ sở này dừng lại mà họ còn hoạt động mạnh hơn, lò rán mỡ lại hoạt động hết công xuất bất kể ngày nắng hay mưa như một lời thách đố. 

leftcenterrightdel
Cơ sở nấu mỡ bò "chui" của ông Nguyễn Thiện Bá đang tra tấn người dân hàng ngày

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường đang diễn ra ngày một nghiêm trọng tại thôn Đông Nam, xã Thường Nga (huyện Can Lộc), đề nghị chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, có biện pháp xử lý dứt điểm để trả lại bầu không khí trong lành cho người dân.

Sông Nghèn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra