Đăk Kan, Ngọc Hồi, Kon Tum:

Hành trình vươn tới chuẩn nông thôn mới nâng cao

Thứ sáu, 28/06/2024 17:45
(ThanhtraVietNam) – Xã Đăk Kan trở thành xã tiên phong đầu tiên trên địa bàn huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Ngọc Hồi: Thí sinh rạng rỡ rời khỏi phòng thi, kết thúc ngày thi THPTQG đầu tiên

Ngày 28/06, tại UBND xã Đăk Kan đã diễn ra lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016, xã Đắk Kan đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí. Với sự đoàn kết và quyết tâm của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, xã đã nhanh chóng triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đến nay, xã Đắk Kan đã được Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum chính thức công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023. Đây là một bước tiến quan trọng, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của xã nhà.

Thực hiện theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy và UBND huyện, Đảng ủy và UBND xã đã ban hành các văn bản phù hợp với tình hình địa phương. Các Ban chỉ đạo và ban giám sát cộng đồng thường xuyên được kiện toàn, đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát chương trình xây dựng nông thôn mới được thực hiện nghiêm túc.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND xã Đăk Kan Ngô Tấn Quyết phát biểu tại Lễ công bố

Từ sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Đắk Kan đã trở thành phong trào rộng khắp, sôi nổi. Kinh tế - xã hội của xã có nhiều cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang với các tuyến đường có rãnh thoát nước, đèn chiếu sáng đạt chuẩn, hệ thống thủy lợi và điện lực hoàn thiện, phục vụ tốt cho sản xuất và sinh hoạt.                                                

Giáo dục và y tế tại xã được chú trọng đầu tư. Hiện nay, cả hai trường học trên địa bàn đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Xã không còn nhà tạm, dột nát, cơ sở vật chất văn hóa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của người dân, và hệ thống thông tin truyền thông phát triển đến tận các thôn, làng. Đặc biệt, 100% hộ dân trong xã sử dụng nước sạch và có nhà tắm, nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn; tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nông thôn đạt 100%.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Lễ công bố

Nông nghiệp được phát triển theo hướng tập trung, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nhiều mô hình liên kết giúp nâng cao hiệu quả sản xuất. Xã có một sản phẩm OCOP 3 sao của HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đắk Kan. Các chương trình phát triển nông nghiệp hiệu quả, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đạt 62,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 1,48%.

Xã Đăk Kan đặt mục tiêu đến cuối năm 2025, 100% thôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đạt chuẩn Bộ tiêu chí về “thôn nông thôn mới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số” và một thôn đạt chuẩn nông thôn mới thông minh.

leftcenterrightdel
 Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum Huỳnh Văn Liêm (áo xanh bên phải) trao quyết định cho lãnh đạo địa phương

Trong thời gian tới, xã Đăk Kan sẽ tập trung vào ba nhóm giải pháp. Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền. Trong đó, tiếp tục phổ biến rộng rãi các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới. Xã sẽ tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng phù hợp hơn, đồng thời phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn như cà phê, cao su và cây ăn quả.

Thứ hai, đa dạng hóa nguồn lực. Trong đó, tích cực huy động và lồng ghép các nguồn vốn, đặc biệt là từ nhân dân và doanh nghiệp, nhằm đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao. Xã sẽ tìm kiếm và tận dụng tối đa mọi nguồn lực có sẵn để đảm bảo sự phát triển bền vững.

Thứ ba, thực hiện phong trào thi đua toàn diện. Trong đó, phát động các phong trào thi đua rộng khắp để huy động nguồn lực và sự tham gia tích cực của người dân. Xã sẽ thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn liền với phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025".

Xã Đăk Kan đã, đang và sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Thảo Phạm

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra