Hiểm họa từ pháo trong ngày Tết

Thứ năm, 19/01/2023 15:37
(ThanhtraVietnam) - Càng đến ngày gần Tết Nguyên đán, tình trạng người dân mua bán và sử dụng pháo trái phép ngày càng gia tăng, gây khó khăn cho cơ quan quản lý và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trật tự công cộng.
leftcenterrightdel
 Các loại pháo hoa, pháo nổ đang được bán tràn lan trên mạng xã hội.

Nhiều người hiện nay vẫn chưa hiểu rõ thế nào là pháo hoa và pháo hoa nổ, do đó vi phạm về mua bán và sử dụng pháo trái phép ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Vậy theo quy định hiện hành, những trường hợp nào, đối tượng nào được sử dụng pháo hoa và người dân được phép mua pháo hoa ở đâu.

Pháo hoa và pháo nổ khác nhau như thế nào?

Được biết, tại Điều 3, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo có quy định: Pháo là sản phẩm có chứa thuốc pháo, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra phản ứng hóa học nhành, mạnh, sinh khí, tạo ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, gây ra tiếng nổ hoặc không gây ra tiếng nổ. Pháo bao gồm: Pháo nổ, pháo hoa.

Trong đó, pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian.

Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ.

Pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn hơn 90 mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120 m. Pháo hoa nổ tầm cao là quả pháo có đường kính trên 90 mm hoặc tầm bắn trên 120 m.

Còn pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Đối tượng được sử dụng pháo hoa

Tại Điều 17 của Nghị định số 137/2020/NĐ-CP cũng quy định: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Ngoài ra, cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Cảnh giác lừa đảo rao bán pháo trên mạng

Theo cơ quan công an, nắm bắt được nhu cầu mua pháo hoa về sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán của người dân, thời gian gần đây, đã xuất hiện một số đối tượng đăng tin bán pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất lên mạng xã hội nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng là khi người dân có nhu cầu mua pháo, chúng yêu cầu đặt cọc tiền, rồi mới giao pháo. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, các đối tượng ngắt liên lạc, chặn cuộc gọi.

Mới đây, ngày 04/01, Công an tỉnh Bình Phước bắt 2 người vận chuyển 100 kg pháo lậu đi tiêu thụ. Đối tượng khai nhận mua ở khu vực biên giới và đang chở về để tiêu thụ.

Ngày 05/01, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn phối hợp với các lực lượng bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép gần 200 kg pháo qua huyện Đình Lập.

Ngày 10/01, Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An đã bắt giữ đối tượng vận chuyển 18kg pháo nổ từ hướng Campuchia vào nội địa tiêu thụ. Đối tượng khai nhận vận chuyển và giao pháo nổ 10 lần, mỗi lần từ 25 - 30kg pháo. Từ đầu tháng 12 năm ngoái đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện 6 vụ buôn lậu pháo thu giữ gần 2,7 tấn pháo.

Đối với các sản phẩm pháo hoa được phép sử dụng, cần chú ý khi sử dụng phải đáp ứng các điều kiện về năng lực hành vi dân sự; sử dụng trong các trường hợp được phép, bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng và chỉ mua tại các cửa hàng được phép kinh doanh theo quy định của pháp luật; khi sử dụng pháo phải bảo đảm an toàn về PCCC phòng ngừa cháy nổ.

Tránh bị phạt hành chính trong việc mua bán, sử dụng pháo hoa trái phép trong ngày Tết

Được biết, hiện nay chỉ có tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa khi có đủ các điều kiện trên. Cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được phép mua pháo hoa từ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng để sử dụng trong dịp Tết nhưng không được kinh doanh buôn bán. Những công dân đủ 18 tuổi có thể mua pháo hoa. Khi mua hàng sẽ phải xuất trình CMND hoặc CCCD, điền thông tin của người mua, các sản phẩm chọn mua để lưu trữ thông tin.

Điều 11, Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình có nêu rõ:  trường hợp mua bán pháo hoa trái phép nếu chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị phạt tiền từ 2-5 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm. Còn tại Điểm i, Khoản 3 của Nghị định này cũng quy định người sử dụng pháo hoa trái phép có thể bị phạt tiền lên đến 10 triệu đồng.

Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác và quản lý, sử dụng pháo an toàn, đúng quy định pháp luật. Đồng thời, quản lý giáo dục con em trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong đó có các quy định về quản lý, sử dụng pháo. Không được phép nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ (trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ theo quy định).

BTV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra