Hoàn thiện kỹ năng sử dụng các công cụ trực tuyến dành cho nhà báo thời đại số

Thứ sáu, 24/06/2022 16:45
(ThanhtraVietNam) - Với sự phát triển nhanh của công nghệ thông tin (CNTT) trong xu thế phát triển báo chí hiện đại, công nghệ là một yếu tố vô cùng quan trọng. Các nền tảng công nghệ số đang thể hiện vai trò then chốt, hoạt động báo chí ngày càng có sự gắn kết chặt chẽ với công cụ kỹ thuật số, ứng dụng phần mềm công nghệ. Vì vậy, đòi hỏi các nhà báo, phóng viên phải dùng ứng dụng công nghệ để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu trong công việc.
leftcenterrightdel
 Hoàn thiện kỹ năng sử dụng các công cụ trực tuyến dành cho nhà báo thời đại số - Ảnh: Việt Anh

Ngày 24/6 được sự đồng ý của Thường trực Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Nhà báo Mỹ Gốc Á - khu vực Châu Á (AAJA-Asia) tổ chức khóa bồi dưỡng " Kỹ năng sử dụng các công cụ trực tuyến dành cho Nhà báo trong thời đại số". 

Với sự hướng dẫn của giảng viên - nhà báo Phạm Ngọc Diệp, phóng viên Hãng tin tài chính Bloomberg tại Việt Nam, giảng viên của Hiệp hội Nhà báo Mỹ Gốc Á (khu vực Châu Á). Cùng hơn 20 phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí thuộc các bộ ban ngành và địa phương.

Sự phát triển nhanh của CNTT, công nghệ số, người làm báo đứng trước nhiều thử thách mới. Cùng với nâng cao tính chuyên nghiệp, có kỹ năng làm báo đa dạng, từ báo in, báo hình đến báo điện tử, các nhà báo phải thông tin nhanh, kịp thời và chính xác. Cách thể hiện tác phẩm, bài viết phải đổi mới, sáng tạo để thu hút được sự quan tâm của bạn đọc. Bên cạnh đó, người làm báo cần có kỹ năng làm việc theo nhóm để bảo đảm được yêu cầu công việc trong thời đại công nghệ 4.0.

Việc ứng dụng CNTT đang từng bước thay đổi cách thức tiếp cận, truyền tải thông tin và tạo ra những sản phẩm báo chí hiện đại. Thông qua việc ứng dụng nhiều phần mềm giúp người làm báo xử lý thông tin nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và nhân lực.

Chính vì vậy, Khoá học nhằm cung cấp những công cụ kỹ thuật số cho các nhà báo tận dụng tối đa CNTT có thể tìm kiếm ý tưởng, xác minh tin tức, viết bài như: Công cụ Pinpoint - tìm kiếm nhiều tài liệu cùng lúc; các phần mềm chép lời; các cú pháp tìm kiếm nâng cao; Google Trends (các xu hướng tìm kiếm); Google Alerts (dùng Google tự động theo dõi trang web và gửi thông báo khi có thay đổi); các công cụ lưu trữ nội dung trang web đề phòng bài bị thay đổi hoặc gỡ xuống; Google MyMaps và Google Earth để tạo hình ảnh minh họa cho bài báo; tìm kiếm đảo ngược hình ảnh...

Có thể thấy, Khoá học thực sự đã giúp cho các nhà báo, phóng viên được tiếp cận các công cụ kỹ thuật số, phần mềm ứng dụng công nghệ để tiếp tục đổi mới về phương thức tác nghiệp trong hoạt động báo chí. Đồng thời, tận dụng những lợi thế về ứng dụng công nghệ để nâng cao trình độ chuyên môn và hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.

 Các phần mềm chép lời hữu ích
1. Otter.ai (có cả trên Android và iphone, tuy nhiên chỉ chép lời tiếng Anh)
2. Google Live Transcribe (chỉ cho Android):
- Tải phần mềm "Live Transcribe" trên Google Play Store
- Sau khi tải, mở phần mềm, ấn vào nút cài đặt, đổi Primary language (ngôn ngữ chính) thành Vietnamese và Secondary language (ngôn ngữ thứ 2) thành English.
- Ngoài ra, nên đổi Transcription history thành "Saved for 3 days" - nội dung sẽ được lưu trong 3 ngày
- Mỗi lần thực hiện chép lời 01 buổi phỏng vấn /01 buổi họp xong thì nên copy - paste nội dung vào email /Google Doc, sau đó quay lại Delete History trong phần mềm.
Tìm kiếm đảo ngược hình ảnh
- Kích phải ảnh trên trang web bất kỳ, chọn Search image with Google Lens
- Trong Google Image Search, ấn vào hình cái máy ảnh, Search by Image, có thể Paste Image URL (dán địa chỉ đường link đến hình ảnh) hoặc Upload an image (tải hình ảnh lên từ máy tính).
- Vào https://yandex.com/images/ ấn vào nút cạnh chữ Search, có thể Select file để tải file từ máy lên, hoặc đánh/dán đường link vào phần “Enter image URL.”
- Cài extension fake-news debunker trên Chrome:
https://chrome.google.com/webstore/detail/fake-news-debunker-by-inv/mhccpoafgdgbhnjfhkcmgknndkeenfhe?hl=en
Sau khi cài extension này, chỉ cần kích phải ảnh bất kỳ trên trang web và chọn Fake news debunker by InVID WeVerify, rồi chọn Image Reverse Search by Google hoặc Yandex.
Việt Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra